+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 30/10: Bụng to như mang thai 5 tháng vì có khối u xơ tử cung “khủng”

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 30/10/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 30/10/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bụng to như mang thai 5 tháng vì có khối u xơ tử cung “khủng”

    VTV News đưa tin, nữ bệnh nhân 47 tuổi ở Đắk  Lắk vào viện trong tình trạng có u xơ tử cung rất lớn khiến bụng to như mang thai 5 tháng, gây biến chứng rong kinh, thiếu máu nặng.

    Các bác sĩ nhận định đây là ca bệnh khó, đặc biệt với mổ nội soi, khi bệnh nhân bị thiếu máu nặng và khối u lớn chiếm gần như toàn bộ phẫu trường.

    Tuy nhiên, cân nhắc thấy mổ nội soi mang lại nhiều lợi ích hơn cho bệnh nhân nên sau khi hội chẩn, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh vẫn thống nhất phương án truyền máu và phẫu thuật nội soi để cắt bỏ khối u.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 30102023 bung to nhu mang thai 5 thang vi co khoi u xo tu cung khung
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: VTV News

    Với hệ thống máy mổ nội soi 3D, bác sĩ quan sát thấy tử cung của bệnh nhân lớn tương đương mang thai 5 tháng, chứa nhiều nhân xơ. Các bác sĩ đã tiến hành cắt tử cung toàn phần cùng vòi trứng 2 bên, sau đó lấy khối u ra khỏi cơ thể qua lỗ mổ nội soi rất nhỏ bằng máy bào mô Morcellator. Khối u sau đó được đưa đi làm xét nghiệm giải phẫu bệnh lý.

    Theo các bác sĩ, u xơ tử cung là những khối u phát triển và thành hình từ lớp cơ của tử cung, đa số là u lành tính. Tuy nhiên, nếu khối u phát triển to sẽ chèn ép các cơ quan khác trong cơ thể, gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Về lâu dài, khối u có thể bị thoái hóa, ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

    Vì vậy, chị em phụ nữ nên dành thời gian đi kiểm tra sức khỏe định kỳ nếu phát hiện bệnh, việc điều trị sớm sẽ đạt kết quả cao. Đồng thời, để phòng ngừa những bệnh lý phụ khoa nguy hiểm, những bệnh nhân có các triệu chứng bất thường nên đến khám tại bệnh viện chuyên sản phụ khoa để được phát hiện và điều trị kịp thời.

    Phản ứng của chàng trai khi bạn gái phá món quà hơn nửa tỷ

    Theo thông tin được đăng tải, trong lúc nóng giận, một cô gái ở Trung Quốc đã cào xước chiếc túi hàng hiệu trị giá 160.000 NDT (khoảng 537 triệu đồng) mà bạn trai tặng. Đáng chú ý, cô gái không phải chỉ cào những vết nhỏ mà tạo ra rất nhiều vết lớn.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 30102023 bung to nhu mang thai 5 thang vi co khoi u xo tu cung khung1
    Cô gái được bạn trai mua tặng túi mới giống hệt chiếc túi cũ đã bị hỏng. Ảnh: Weibo

    Đến khi bình tĩnh lại, cô gái cảm thấy tiếc chiếc túi nên mang đến cửa hàng chính hãng xem họ có sửa được không. Sau khi kiểm tra, nhân viên của hãng thông báo họ không thể “cứu” chiếc túi vì cô đã dùng vật sắc nhọn cào xước rất nhiều ở cả hai mặt.

    Vừa thất vọng tràn trề, vừa hối hận, cô gái đã thừa nhận với bạn trai về việc phá món quà anh tặng. Thay vì nổi cáu với bạn gái, chàng trai lại an ủi cô bằng cách mua tặng một chiếc túi mới giống y hệt để cô khỏi buồn.

    Hành động đầy bao dung của chàng trai rõ ràng đã chạm đến trái tim cô gái. Cô chia sẻ trên Weibo rằng, cô cảm thấy rất “có lỗi” và khẳng định: “Tôi sẽ suy nghĩ sáng suốt hơn nếu lại cãi nhau với bạn trai”.

    Nỗ lực cứu bệnh nhân sốc tim, ngừng tuần hoàn do nhồi máu cơ tim

    Theo thông tin trên VTV News, cách thời điểm vào viện 2 giờ, nam bệnh nhân 66 tuổi đột ngột xuất hiện đau ngực trái dữ dội, được người nhà đưa vào viện trong tình trạng đau ngực trái nhiều, khó thở, vã mồ hôi.

    Sau 5 phút nhập viện, bệnh nhân đột ngột xuất hiện co giật, tím tái, mạch cảnh, mạch bẹn không bắt được. Các bác sĩ đã khởi động quy trình cấp cứu khẩn cấp, ép tim, sốc điện, đặt nội khí quản, hỗ trợ thở máy và dùng các thuốc vận mạch.

    Tình trạng bệnh nhân rất nguy kịch, bệnh nhân đi vào hôn mê sâu, huyết áp sau khi dùng 2 loại vận mạch liều cao duy trì ở mức 90/60, toan hóa máu nặng.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 30102023 bung to nhu mang thai 5 thang vi co khoi u xo tu cung khung2
    Với nỗ lực cấp cứu của kíp trực và can thiệp kịp thời của bác sĩ, người bệnh hồi phục tốt. Ảnh: VTV News

    Sau khi mạch huyết áp, các chỉ số toan hóa máu của bệnh nhân được kiểm soát, các bác sĩ đã hội chẩn và chẩn đoán: Bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp biến chứng sốc tim, ngừng tuần hoàn. Sau khi hội chẩn và thống nhất cùng gia đình, phương án là tiến hành chụp động mạch vành cấp cứu cho người bệnh.

    Kết quả chụp mạch vành cho thấy: Có tổn thương nặng 3 nhánh động mạch vành, trong đó tắc hoàn toàn động mạch vành phải do huyết khối. Ekip can thiệp quyết định đặt stent để thiết lập lại dòng chảy tại động mạch vành phải.

    Quá trình can thiệp diễn ra rất khó khăn do động mạch vành phải vôi hóa rất nhiều, ekip can thiệp đã phải sử dụng nhiều kĩ thuật khó và phức tạp. Sau 3 giờ can thiệp tích cực, các bác sĩ đã đặt 1 stent và tái thông được dòng chảy cho bệnh nhân.

    XEM THÊM: Rau sam là loại rau mọc dại nhiều ở Việt Nam nhưng lại là “thuốc quý” được thế giới săn lùng

    Sau can thiệp, bệnh nhân được chuyển Khoa Hồi sức tích cực theo dõi sát sao. Sau 5 ngày, bệnh nhân đã rút được ống nội khí quản, tự thở; sau hơn 1 tuần điều trị, sức khỏe bệnh nhân ổn định, dự kiến được xuất viện trong 2 ngày tới.

    Theo ThS.BS Đào Hồng Quân - Phó trưởng khoa Nội tim mạch - Trưởng đơn nguyên can thiệp mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình, trường hợp của bệnh nhân này rất nặng, khi vào viện nguy cơ tử vong lên tới 99%; với nỗ lực cấp cứu của kíp trực và can thiệp kịp thời của bác sĩ, người bệnh hồi phục tốt.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-30-10-2023-bung-to-nhu-mang-thai-5-thang-vi-co-khoi-u-xo-tu-cung-khung-a597175.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan