+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 4/2/2019: Làm rõ vụ bé sơ sinh bị chết não tại bệnh viện

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 4/2/2019: Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Hà Nội phải yêu cầu Bệnh viện Đa khoa huyện Phúc Thọ làm rõ vụ bé sơ sinh chết não sau sinh.

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 4/2/2019: Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Hà Nội phải yêu cầu Bệnh viện Đa khoa huyện Phúc Thọ làm rõ vụ bé sơ sinh chết não sau sinh.

    Trẻ sơ sinh chết não sau sinh tại BVĐK Phúc Thọ

    Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Hà Nội phải yêu cầu Bệnh viện Đa khoa huyện Phúc Thọ rà soát lại việc tuân thủ các quy trình dịch vụ chuyên môn kỹ thuật trong việc theo dõi, chăm sóc và ngay sau khi sinh của trường hợp người mẹ mất con.

    Đồng thời Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế cần gặp gỡ, chia sẻ, động viên và thông tin trung thực, chính xác tới gia đình sản phụ và tới các phương tiện thông tin đại chúng. Bên cạnh đó khẩn trương họp hội đồng chuyên môn cấp thành phố đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí của Bệnh viện Đa khoa huyện Phúc Thọ. Nếu có sai phạm về chuyên môn, xử lý nghiêm tập thể, cá nhân vi phạm.

    Bé sơ sinh chết não sau sinh tại bệnh viện. Ảnh: Tiền Phong

    Trước đó, thông tin vụ việc bé sơ sinh của sản phụ Nguyễn Thị Hồng (19 tuổi, ở Võng Xuyên, Phúc Thọ, Hà Nội) vừa sinh ra đã bị chết não. Ông Nguyễn Duy Chinh (49 tuổi, bố sản phụ Hồng) cho biết, khoảng 4h30 sáng ngày 23/1, con gái ông đang mang thai được gần 39 tuần thì có dấu hiệu chuyển dạ và được gia đình đưa vào Bệnh viện Phúc Thọ để sinh con.

    Do chị Hồng sinh con đầu lòng, thể trạng yếu (cao khoảng 1,4m, nặng 42kg) nên gia đình đề nghị bệnh viện cho mổ đẻ. Tuy nhiên, phía bệnh viện cho rằng chị Hồng sinh thường được nên tiếp tục để theo dõi. Sau khoảng hơn 6 tiếng theo dõi trong phòng đẻ, đến 12h30 cùng ngày chị Hồng đã sinh thường, cháu bé chào đời nặng 3,2kg.

    Tuy nhiên, khi em bé vừa ra khỏi bụng mẹ sau quá trình chuyển dạ hơn 7 giờ đồng hồ (từ thời điểm sản phụ vỡ ối) đã không còn dấu hiệu của sự sống, các bác sĩ phải sử dụng biện pháp hồi sức rồi chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu.

    Sau 3 ngày theo dõi, các bác sĩ cho biết em bé đã bị chết não, không thể cứu sống được. Phía gia đình cho rằng nguyên nhân khiến em bé sơ sinh tử vong là do bệnh viện tắc trách, còn đại diện lãnh đạo Bệnh viện đã xác nhận sự việc và cho biết đây là tai biến sản khoa không mong muốn còn nguyên nhân chính xác thì vẫn chưa thể trả lời.

    Lở loét cổ và ngực vì đắp lá thuốc

    Theo đó, bệnh nhân K.V.V. (66 tuổi, quê Phúc Thọ, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng vùng mang tai xuất hiện vết thương hở lan rộng dưới cằm, cổ, sưng tấy đỏ, nhiều vị trí hở lớn, chảy mủ do tự ý đắp lá và dùng thuốc kháng sinh không rõ nguồn gốc.

    Theo lời kể, bệnh nhân được chẩn đoán đái tháo đường type 2 cách đây 10 năm, đang điều trị isulin hàng ngày tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Sơn Tây (Hà Nội). Trước nhập viện gần 20 ngày, bệnh nhân xuất hiện sưng đau vùng cổ, mang tai phải, ăn uống kém, nuốt đau tức. Tuy nhiên do chủ quan, nghĩ bị lên quai bị nên người nhà bệnh nhân đã không đưa đi khám mà tự ý ở nhà dùng lá đắp vào vùng bị tổn thương đồng thời tự mua kháng sinh không rõ loại uống tại nhà.

    Bệnh nhân bị loét cổ vì đắp lá thuốc. Ảnh: Công Lý

    Bệnh nhân cũng đồng thời tự mua kháng sinh không rõ loại uống tại nhà trong vòng 10 ngày nhưng không đỡ, vết thương vẫn tấy đỏ và lan dần khắp toàn ngực.

    Sau khi được trích lấy mủ và dẫn lưu vùng áp xe tại Bệnh viện Răng - Hàm - Mặt Trung ương, bệnh nhân được chuyển tới Bệnh viện Nội tiết Trung ương để tiếp tục tìm nguyên nhân và điều trị tiếp.

    Tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, bác sĩ xác định tình trạng đường huyết của bệnh nhân tăng cao. Bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc được, tim đều, huyết áp 100/60, thở đều, bụng mềm, không chướng, không đau. Vùng mang tai xuất hiện vết thương hở lan rộng dưới cằm, cổ, phát nề đỏ, chảy mủ.

    Ngay sau đó, bệnh nhân đã được xử trí bằng việc cắt lọc vết loét hoại tử, bơm rửa liên tục hàng ngày đồng thời kiểm soát đường huyết, kháng sinh toàn thân tích cực.

    Phát hiện "cát lợn" quý hiếm to bằng quả cam

    Sáng 3/2, gia đình anh Dương Quốc Thái (31 tuổi) ở xã Mỹ Tú, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) làm thịt con heo khoảng 300 kg để ăn Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Nhiều người bất ngờ khi thấy trong dạ dày heo có vật lạ to bằng quả cam và có đầy lông.

    "Lúc đầu lông màu xám nhưng sau khi rửa sạch và để trên đĩa cho mọi người xem thì vài giờ sau lông chuyển màu vàng. Đặc biệt là vật lạ này có mùi thơm nhẹ của thuốc Bắc, không hôi mùi của bao tử heo", anh Thái trao đổi với PV Tri Thức Trực Tuyến

    Cát lợn được anh Thái phát hiện khi mổ heo ăn Tết. Ảnh: Zing.vn

    Anh Thái sau đó lên mạng kiểm tra thì biết được vật lạ trong dạ dày con heo gia đình nuôi là "cát lợn", còn gọi là trư sa. Đây là một loại kết tụ vật chất trong hệ tiêu hóa của heo như dạ dày, ruột, mật.

    Những con heo có trư sa thường ít lông, ăn ít, thân nhiệt cao, thân mình gầy gò, hai mắt có lúc đỏ, liên tục kêu réo suốt ngày đêm, rất ít ngủ.

    Mặc dù trong các tài liệu y học cổ có ghi chép về trư sa nhưng y học hiện đại vẫn chưa có nhận định nào về công dụng của nó.

    Suýt mất mắt vì sửa nhà đón Tết

    Những ngày Tết cận kề, một tai nạn hy hữu đã xảy ra mà sau khi phẫu thuật thành công các bác sĩ đã thở phào nhẹ nhõm “may quá!”.

    Anh N.V.H., 32 tuổi, trong quá trình sửa chữa nhà ở Long Mỹ - Hậu Giang, anh đóng đinh vào tường chẳng may cây đinh gãy một nửa và phần còn lại văng trúng mặt. Sau tai nạn, anh được đưa đến bệnh viện địa phương cấp cứu sau đó được chuyển đến bệnh viện Đa khoa Trung Ương Cần Thơ điều trị.

    Sau khi nhập viện, bác sĩ cho biết anh bị dị vật là một cây đinh dài khoảng 3cm đang cắm sâu trong hốc mắt, rất gần nhãn cầu.

    Quá trình phẩu thuật lấy đinh ra khỏi hốc mắt. Ảnh: BVPL

    BS CKII. Cao Thành Quý - Phó khoa Mắt cùng sự phối hợp của bác sĩ thẩm mỹ Thái Thanh Duy và ê - kíp đã phẫu thuật lấy dị vật cho bệnh nhân.

    Cuộc phẫu thuật diễn ra căng thẳng sau hơn 30 phút, vì vết thương nhìn thấy chỉ là một vùng rách da nhỏ ở mi dưới ngoài do cây đinh xuyên qua, rất khó xác định đầu đinh vì đã cắm khá sâu (quan sát trên phim XQ), có nguy cơ tụt vào xoang hàm khi có tác động, yêu cầu cao nhất cho bác sĩ lúc này là tránh tổn thương và bảo toàn nhãn cầu ngay bên cạnh, đồng thời đảm bảo về mặt thẩm mỹ trên gương mặt bệnh nhân.

    Tình trạng hiện tại bệnh nhân tỉnh, vết mổ khô phục hồi tốt, không đau, dự kiến xuất viện trước Tết. Bác sĩ Quý cho biết nếu cây đinh lệch lên trên thêm 1cm nữa thôi, nguy cơ không thể cứu được mắt cho anh H., đồng thời khuyến cáo người dân trong quá trình lao động sinh hoạt cần mang kính bảo hộ mắt để tránh một số tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-422019-lam-ro-vu-be-so-sinh-bi-chet-nao-tai-benh-vien-a261967.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan