+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 6/9/2018: Tá hỏa phát hiện búi tóc nặng 1kg trong dạ dày bé gái

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 6/9/2018. Cập nhật tin đời sống mới nhất trên cả nước ngày 6/9/2018 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 6/9/2018. Cập nhật tin đời sống mới nhất trên cả nước ngày 6/9/2018 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tá hỏa phát hiện búi tóc nặng 1kg trong dạ dày bé gái

    Ngày 4/9, đại diện bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết nơi đây vừa phẫu thuật loại bỏ 1kg búi tóc trong đường ruột bé gái N.T.A.P (6 tuổi, ngụ Long An). Hiện các bác sỹ đang tiếp tục theo dõi tình hình sức khỏe và làm công tác tâm lý cho bé.

    Trước đó, bệnh viện tiếp nhận bé P. trong tình trạng đau bụng từng cơn, ói dịch xanh và đồ ăn cũ, bụng phình to. Sau khi kiểm tra lâm sàng, các bác sỹ phát hiện ở dạ dày của bé có 1 búi tóc rất to, làm tắc nghẽn toàn bộ đường thoát dạ dày xuống ruột non. Ngay lập tức, bệnh nhân được đưa lên phòng mổ và các bác sỹ đã lấy ra 1 búi tóc nặng 1kg trong dạ dày.

    Búi tóc được lấy ra khỏi dạ dày bé gái. 

    Hiện bệnh nhân đang được theo dõi hậu phẫu tích cực, sức khoẻ dần ổn định, các bác sỹ làm công tác tư vấn tâm lý cho bé và người thân.

    Gia đình bé P. cho biết, từ khi hơn 2 tuổi, bé bắt đầu có sở thích giật tóc của mình để ăn mỗi khi xem tivi hoặc tập trung chơi gì đó, khi giận ai trong nhà bé ăn nhiều hơn, bốc cả nắm tóc, đến mức đầu gần như bị hói. Người nhà thường xuyên phát hiện tóc trong phân của bé. Đến lúc, bé P. đau bụng dữ dội, và nôn thức ăn ra ngoài gia đình mới đưa bé đi bệnh viện khám.

    Bác sỹ Dương Quốc Tường (bệnh viện Nhi đồng Thành phố, TP.HCM), người tiếp nhận ca bệnh cho biết, bệnh nhi mắc hội chứng Rapunzel, thường có biểu hiện ăn chính tóc của mình, hoặc người khác, khiến cho tóc bị rối và mắc kẹt trong dạ dày, ruột lâu ngày gây tắc, thủng ruột.

    Bé trai 6 tuổi tử vong vì hóc hạt nhãn

    Theo gia đình nạn nhân, trước đó, gần trưa, bé N.H.P vừa ngậm một quả nhãn đã bóc vỏ (vẫn còn cơm nhãn) trong miệng, vừa chơi đùa với người thân. Do bất cẩn, quả nhãn đã trôi tuột xuống họng và lấp kín thực quản, gây tình trạng ngạt thở, tím tái. Gia đình tìm cách móc hạt nhãn ra ngoài nhưng không được nên đã đưa bé đến bệnh viện khu vực Gò Công nhưng bé đã tử vong do chết não.

    Theo bác sĩ, khi trẻ bị hóc dị vật cha, mẹ hãy áp dụng ngay thủ thuật Heimlich. Thủ thuật này dùng để cấp cứu cho những trường hợp có dị vật lọt vào đường thở gây cản trở đường hô hấp. Thực hiện thủ thuật Heimlich bằng cách tạo ra một lực tác động đủ lớn, đột ngột và buồng phổi bằng cách vỗ vào lưng hoặc cơ hoành.

    Để tạo ra một áp lực đủ lớn để đẩy dị vật ra khỏi đường thở: Đặt trẻ nằm sấp trên cánh tay đầu thấp, dùng lòng bàn tay kia vỗ vỗ mạnh vào lưng 5 lần để dị vật bật ra ngoài. Nếu trẻ còn khó thở dùng 2 ngón tay ấn ngực 5 lần. Sau đó nhanh chóng đưa trẻ đi cấp cứu sớm. Khi bị hóc bất cứ dị vật gì nếu không được cấp cứu kịp thời trẻ rất dễ bất tỉnh và dẫn tới tử vong.

    Cụ ông 71 tuổi bị mất bàn tay vì ăn sushi

    Sau khi ăn món sushi cá khoảng 12 tiếng, tay trái cụ ông người Hàn Quốc đã bị sưng như một quả bóng golf, đau đớn cực độ. Những vết phồng rộp và bầm đen lớn cũng xuất hiện, báo hiệu tay ông bị nhiễm khuẩn.

    Vết loét trên tay quá nghiêm trọng khiến cụ ông phải cắt bỏ bàn tay. 

    2 ngày sau ông mới đến bệnh viện. Các bác sĩ ở bệnh viện tại Jeonju đã làm khô vết lở, cắt bỏ mô nhiễm khuẩn, cho ông dùng kháng sinh. Tuy nhiên việc chữa trị này vẫn không thành công, và các vết loét trên tay ông quá nghiêm trọng đến nỗi ông phải cắt bỏ cả bàn tay. Bác sĩ chẩn đoán ông bị nhiễm trùng vibriosis do vi khuẩn Vibrio vulnificus gây ra.

    Ông cũng bị tiểu đường loại 2, cao huyết áp, đang phải chạy thận nhân tạo. Các vết loét vẫn tiếp tục phát triển dù ông đã phải phẫu thuật và dùng đến 2 loại kháng sinh tiêm tĩnh mạch. Các vết loét này gây ra tình trạng hoại tử, các mô sống chết đi lây lan dần, tạo thành vết thương không thể cứu chữa.

    25 ngày sau khi ăn món sushi, ông đã buộc phải cắt bỏ cả cẳng tay trái để ngăn vết hoại tử lan rộng.

    Cứu sống bệnh nhân vỡ tim do tai nạn giao thông

    Tối 1/9/2018, khoa Cấp cứu của bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (Cần Thơ) tiếp nhận bệnh nhân N.T.G. (52 tuổi), bị tai nạn giao thông, nhưng chưa liên lạc được với người thân.

    Người bệnh nhập viện trong tình trạng bị chấn thương vùng ngực, da xanh và huyết áp tụt. Sau khi khám, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có hiện tượng sốc mất máu, bị gãy xương ức và siêu âm có máu trong khoang màng tim, có hiện tượng chèn ép tim cấp.

    Đây là trường hợp có thể tổn thương tim và các mạch máu lớn nên cần mổ cấp cứu khẩn cấp nếu không thì tính mạng bệnh nhân khó được bảo toàn. Bệnh nhân được nhanh chóng hội chẩn và ê kíp phẫu thuật tim được huy động ngay lập tức.

    Bệnh nhân đang được các bác sĩ hội chẩn. 

    ThS.BS Trần Phước Hòa - Trưởng khoa Ngoại tim mạch - Lồng ngực, đồng thời là trưởng ê kíp phẫu thuật đã xin ý kiến ban lãnh đạo bệnh viện để được phép phẫu thuật cấp cứu, bảo toàn tính mạnh cho người bệnh.

    Bệnh nhân được đưa ngay lên phòng mổ vừa hồi sức vừa phẫu thuật vì lúc này huyết áp bệnh nhận đã tụt thấp và có dấu hiệu ngưng tim. Các bác sĩ đã mở ngực khẩn cấp giải áp cho tim và lấy ra khoảng 300gam máu cục, 400ml máu loãng trong khoang màng tim, khâu tâm nhĩ phải bị rách 1 đoạn dài khoảng 2cm. Phần xương ức bị gãy 1/3 dưới được cố định bằng chỉ thép đặc biệt.

    Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định. Theo Ths.Bs Trần Quốc Tuấn - bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long: “Đa số bệnh nhân vỡ tim nặng có tiên lượng rất xấu và có thể tử vong ngay sau tai nạn. Việc cứu sống được bệnh nhân vỡ tim như trường hợp này nhớ sự phối hợp chặt chẽ, ăn ý của ê kíp từ đội ngũ cấp cứu ngoại viện, tua trực cấp cứu, ê kíp phẫu thuật tim, gây mê và hồi sức”.

    Thu Hằng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-692018-ta-hoa-phat-hien-bui-toc-nang-1kg-trong-da-day-be-gai-a242846.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan