+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 8/10: Người phụ nữ bị cùng lúc 2 khối u ở buồng trứng và dạ dày

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 8/10/2023. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 8/10/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Người phụ nữ bị cùng lúc 2 khối u ở buồng trứng và dạ dày

    Theo TTXVN, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai 2 cho biết đến ngày 7/10, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân N.T.Đ (67 tuổi, ngụ phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) bị cùng lúc hai khối u ở hai cơ quan khác nhau, đã ổn định sức khỏe, ăn uống tốt và xuất viện.

    Trước đó, ngày 2/10, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng kéo dài, chướng bụng và thường xuyên bị sốt. Bệnh nhân cho biết, trước đó khoảng một tuần, bắt đầu xuất hiện các cơn đau bụng lâm râm, kéo dài và thường xuyên bị sốt nên được gia đình đưa đi khám.

    Qua siêu âm, kiểm tra, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có một khối u ở buồng trứng. Tuy nhiên, kết hợp với kết quả chụp CT, còn phát hiện bệnh nhân có thêm một khối u ác tính rất lớn, chiếm một phần ổ bụng ở bờ ngoài dạ dày, đã xâm lấn qua lách và tụy, nên được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ cả hai khối u.

    Do bệnh nhân có hai khối u ở hai cơ quan khác nhau nên các bác sĩ phải lên kế hoạch mổ tối ưu bằng cách phẫu thuật nội soi để cắt bỏ khối u buồng trứng (chưa loại trừ khả năng ác tính) và thực hiện mổ hở bằng cách mở ổ bụng bóc tách, cắt bỏ khối u dạ dày, cắt bỏ lách và cắt bỏ đuôi tụy do khối u đã xâm lấn. Sau gần 3 giờ đồng hồ, hai phương pháp phẫu thuật đã thực hiện thành công, các bác sĩ lấy ra khối u dạ dày gần 1kg.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 8102023 nguoi phu nu bi cung luc 2 khoi u o buong trung va da day
    Người bệnh đang được theo dõi sức khỏe tại bệnh viện. Ảnh: TTXVN

    Theo bác sĩ Ngô Đức Đễ, Trưởng khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai 2, việc thực hiện hai phẫu thuật cùng lúc như trên giúp bệnh nhân tránh được một đường mở bụng dài từ trên xuống dưới bụng, giảm thiểu các tổn thương do phẫu thuật gây ra và nguy cơ chảy máu đối với các tạng có nhiều mạch máu lớn đã bị khối u xâm lấn, giúp bệnh nhân bệnh nhân hồi phục sức khỏe nhanh hơn.

    Trường hợp này may mắn được phẫu thuật kịp thời, do khối u ở dạ dày có kích thước quá lớn, nếu để lâu khối u có nguy cơ bị vỡ gây nhiễm trùng và bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao.

    Theo các bác sĩ, bệnh nhân bị khối u GIST dạ dày, là một u mô đệm đường tiêu hóa, diễn biến âm thầm theo thời gian, phát triển ra bên ngoài dạ dày nên rất khó phát hiện, dấu hiệu thường không rõ ràng, khối u càng lớn độ ác tính càng cao.

    Một số dấu hiệu khi khối u phát triển lớn và xâm lấn sang các tạng xung quanh như: đau bụng âm ỉ, ợ hơi, nuốt nghẹn, nôn ói, đại tiện phân đen… Do đó, các bác sĩ khuyến cáo người dân nên đi tầm soát sức khỏe định kỳ, thực hiện ăn uống khoa học, luyện tập sức khỏe, khi có những dấu hiệu bất thường cần đi khám ngay để sớm phát hiện và có phương pháp điều trị.

    Cứu em bé bị bệnh não thiếu oxy, thiếu máu bẩm sinh hiếm gặp

    VTV News đưa tin, khoa Sơ sinh Bệnh viện Nhi đồng TP. Cần Thơ vừa tiếp nhận bệnh nhi L.T.H.N., sinh mổ tại một bệnh viện sản nhi do suy thai. Sau sinh, bệnh nhi tím tái, không tự thở, bệnh nhi được đặt nội khí quản và chuyển ngay đến Bệnh viện Nhi đồng TP.Cần Thơ.

    Bệnh nhi được chẩn đoán bệnh não thiếu oxy, thiếu máu não mức độ nặng và ngay lập tức được hồi sức tim phổi trong hy vọng mong manh... Bác sĩ tiên lượng tử vong cực cao hoặc để lại di chứng nặng nề nếu sống sót sau này.

    Trong quá trình hồi sức, ngoài các xét nghiệm khẳng định tình trạng bệnh não thiếu oxy còn phát hiện một tình trạng thiếu máu bẩm sinh rất nặng, HCT 10%, các tế bào hồng cầu có nhiều dị dạng, đây có thể là hậu quả của một bất thường tại cơ quan tạo máu và là yếu tố làm xấu thêm bệnh tình.

    XEM THÊM: Hà Nội có hơn 15.000 ca mắc sốt xuất huyết trong tháng 9, 3 trường hợp tử vong

    Các bác sĩ đã hội chẩn và phối hợp điều trị thở máy, sử dụng các thuốc truyền hồi sức, dịch truyền, truyền máu nhiều đợt để giữ cho bệnh nhi trong tình trạng ổn định nhất có thể.

    Sau 4 tuần được điều trị hồi sức tích cực, thở máy và theo dõi sát sao, bệnh nhi đã cai máy thở hoàn toàn, tập uống sữa mẹ qua sonde dạ dày và tập bú mẹ. Các hoạt động phản xạ hiện đều rất tốt và chưa phát hiện thêm bất cứ di chứng nào.

    Sốc phản vệ sau khi tự mua kháng sinh Cephalexin về dùng

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống dẫn thông tin từ bác sĩ Vi Văn Quế - Phó Giám đốc, Trung tâm Y tế huyện Nghĩa Đàn ( Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận, cấp cứu 1 trường hợp sốc phản vệ độ III do tự ý mua, dùng thuốc kháng sinh Cephalexin.

    Cụ thể, bệnh nhân T.T.H. (62 tuổi, ở thị trấn Nghĩa Đàn), vào viện trong tình trạng nổi mẩn ngứa toàn thân, tức ngực, khó thở, da tím tái, lạnh, sốc. Qua khai thác bệnh sử được biết, bệnh nhân đã từng 2 lần bị dị ứng.

    Lần này, trước khi nhập viện, người bệnh đã tự mua kháng sinh Cephalexin về uống. Sau khi uống thuốc 20 phút, bệnh nhân xuất hiện chóng mặt, ngay lập tức, được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Nghĩa Đàn cấp cứu.

    Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành khám, làm các xét nghiệm cần thiết và đưa ra chẩn đoán sốc phản vệ độ III do tự ý dùng thuốc kháng sinh. Các y, bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu – Nhi, Trung Tâm Y tế Nghĩa Đàn đã tiến hành cấp cứu, hồi sức tích cực, dùng thuốc chống sốc cho bệnh nhân.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 8102023 nguoi phu nu bi cung luc 2 khoi u o buong trung va da day1
    Bệnh nhân sốc phản vệ độ III do tự ý mua, dùng thuốc kháng sinh Cephalexin. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Sau 2 ngày điều trị, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, chỉ số sinh tồn ổn định, hết tím tái. Hiện, bệnh nhân H. tiếp tục được theo dõi tại trung tâm.

    “Các biến chứng của tự ý uống thuốc tại nhà rất nguy hiểm, đặc biệt là với những bệnh nhân có cơ địa dị ứng. Người dân không nên tự ý mua và sử dụng thuốc tại nhà.

    Khi cần sử dụng thuốc nói chung hoặc kháng sinh nói riêng, người dân cần đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và cấp phát thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh những tai biến không mong muốn xảy ra”, bác sĩ CKI. Nguyễn Huy Hiển - Trưởng khoa khám bệnh Trung tâm Y tế Nghĩa Đàn khuyến cáo.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-8-10-2023-nguoi-phu-nu-bi-cung-luc-2-khoi-u-o-buong-trung-va-da-day-a594289.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan