+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 8/3: Căn bệnh khiến người đàn ông nuốt nghẹn, xuất hiện hạch ở cổ

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 8/3/2024. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 8/3/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Căn bệnh khiến người đàn ông nuốt nghẹn, xuất hiện hạch ở cổ

    Theo thông tin trên VTV Times, khoảng 5 tháng qua, nam bệnh nhân 59 tuổi có dấu hiệu nuốt nghẹn, ban đầu chỉ hơi vướng, vẫn có thể ăn uống bình thường. Tuy nhiên, bệnh nhân dần không ăn được cơm, chỉ ăn cháo, xuất hiện hạch cổ, mệt mỏi, đại tiện phân nát không thành khuôn.

    Người bệnh tự mua thuốc điều trị trào ngược dạ dày và kháng sinh điều trị đau răng nhưng tình trạng không cải thiện. Được biết bệnh nhân có  tiền sử uống rượu, hút thuốc lào nhiều năm.

    Tại Bệnh viện Đa khoa Hung Vương (Phú Thọ), qua thăm khám siêu âm, nội soi tiêu hoá, kết quả nội soi thực quản, dạ dày của bệnh nhân cho thấy tổn thương sùi loét chiếm gần hết chu vi lòng thực quản. Các bác sĩ tiến hành sinh thiết làm giải phẫu bệnh cho kết quả ung thư thực quản.

    tin tuc doi song ngay 832024 can benh khien nguoi dan ong nuot nghen xuat hien hach o co
    Cổ của bệnh nhân xuất hiện hạch. Ảnh: VTV Times

    Các bác sĩ khoa Ung bướu - chăm sóc giảm nhẹ và các chuyên gia Bệnh viện K đã hội chẩn để đưa ra phương án điều trị hiệu quả nhất cho bệnh nhân.

    Theo các bác sĩ, ung thư thực quản là ung thư phát sinh từ thực quản - đoạn ống tiêu hóa giữa cổ họng và thực quản dạ dày. Giai đoạn đầu bệnh thường không có triệu chứng rõ ràng nên thường bị bỏ qua hoặc tình cờ phát hiện khi khám sức khỏe. Khi có triệu chứng nuốt vướng, khó nuốt bệnh đã ở giai đoạn nặng hơn. Khối u lớn gây tắc lòng thực quản, hoặc có khối di căn xa.

    Để phát hiện ung thư thực quản giai đoạn sớm hơn, các bác sĩ khuyến cáo người dân nên kiểm tra sức khỏe định kỳ hằng năm, cần quan tâm tới các biến đổi của cơ thể, nhất là khi cảm thấy mệt mỏi, gầy sút, ăn không ngon…, sau đó đến giai đoạn chán ăn, nuốt nghẹn. Nội soi đường tiêu hóa là phương pháp để phát hiện những tổn thương của bệnh ở giai đoạn sớm.

    Cô gái có chỉ số mỡ máu cao gấp 36 lần người bình thường

    Tạp chí Tri Thức đưa tin, cô gái N.T.T. (19 tuổi, quê ở Cao Bằng) nhập cấp cứu vào Trung tâm Y tế Thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) trong tình trạng đau bụng dữ dội vùng quanh rốn, nôn nhiều.

    Kết quả xét nghiệm lâm sàng cho thấy bệnh nhân có nồng độ triglyceride (chỉ số mỡ) máu cao gấp 36 lần những người bình thường. Người bệnh được chẩn đoán viêm tụy cấp nặng do tăng chỉ số mỡ máu và chuyển lên khoa Cấp cứu - hồi sức tích cực và Chống độc điều trị.

    Tại đây, bệnh nhân được thở oxy, truyền dịch, kháng sinh, tiêm và uống thuốc hạ mỡ máu kết hợp nhịn ăn. Sau 6 ngày điều trị, chỉ số của bệnh nhân hạ xuống đáng kể, tình trạng cải thiện hơn. Người bệnh hết đau bụng, tỉnh táo, các chỉ số sinh tồn ổn định và được cho ra viện vài ngày sau đó.

    Trước đó, T. có tiền sử mắc viêm tụy cấp do tăng chỉ số mỡ máu. Bệnh nhân từng phải lọc máu thay huyết tương tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (TP.Hải Phòng).

    tin tuc doi song ngay 832024 can benh khien nguoi dan ong nuot nghen xuat hien hach o co1
    Bệnh nhân được chẩn đoán viêm tụy cấp nặng do tăng chỉ số mỡ máu. Ảnh: Tri Thức

    Theo bác sĩ Bùi Đức Vương - khoa Cấp cứu - hồi sức tích cực và Chống độc Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên, viêm tụy cấp là quá trình tổn thương cấp tính của tụy.

    Bệnh thường xảy ra đột ngột với những triệu chứng lâm sàng đa dạng. Trong trường hợp nặng, bệnh nhân có thể gặp các biến chứng suy đa tạng nặng, tỷ lệ tử vong cao.

    Sỏi mật và nghiện rượu là nguyên nhân chính gây bệnh viêm tụy cấp với 80% bệnh nhân. Nguyên nhân xếp sau đó là tăng chỉ số mỡ máu, chiếm 1,3-3,8%. Tuy nhiên, mặt bệnh này thường không được chú ý và hay bị bỏ qua trong chẩn đoán.

    Người bệnh viêm tụy cấp thường có các cơn đau bụng đột ngột và dữ dội vùng trên rốn, lan lên ngực sang hai bên mạn sườn ra sau lưng. Mức độ đau tăng dần, đạt đỉnh sau vài giờ và có thể kéo dài nhiều giờ sau đó.

    Bên cạnh đau bụng, 70-80% bệnh nhân viêm tụy cấp có triệu chứng buồn nôn. Cùng với đau bụng và nôn ói, người bệnh cũng có thể gặp hiện tương chướng bụng, bí trung, đại tiện…

    Để phòng bệnh viêm tụy cấp, bác sĩ Vương khuyến cáo người dân không nên lạm dụng dụng bia rượu quá mức độ cho phép. Đồng thời, nên có chế độ ăn uống khoa học, vệ sinh, ít gia vị để tránh bị sỏi mật. Đây là một trong những yếu tố nguy cơ gây ra viêm tụy cấp.

    Ngoài ra, những người mắc bệnh đái tháo đường, mỡ máu, sỏi mật… nên khám định kỳ để quản lý tốt bệnh nền, tránh để biến chứng gây viêm tụy cấp.

    Phẫu thuật cấp cứu nam bệnh nhân bị tắc ruột do u đại tràng góc gan

    Theo VTV Times, các  bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy (tỉnh Quảng Ninh) vừa phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân nam bị tắc ruột do u đại tràng góc gan. Cụ thể, bệnh nhân T.X.P. (30 tuổi, trú tại xã Thái Thành, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) nhập viện trong tình trạng đau bụng vùng hố chậu phải, hai ngày không đại tiện được. 

    Khi vào viện, bệnh nhân được các bác sĩ thăm khám và cho làm các xét nghiệm cận lâm sàng. Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy: Manh tràng và hồi tràng thành dày, có thâm nhiễm quanh gốc hồi manh tràng. Đại tràng góc gan thành dày không đều, chỗ đo dày nhất khoảng 28mm trên đoạn dài khoảng 90mm, có các nốt khối ngấm thuốc lồi vào trong lòng đại tràng ranh giới không rõ. 

    tin tuc doi song ngay 832024 can benh khien nguoi dan ong nuot nghen xuat hien hach o co2
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho người bệnh. Ảnh: VTV Times

    Bệnh nhân được chẩn đoán: Sốc nhiễm khuẩn, rối loạn đông máu, tắc ruột do u đại tràng góc gan, có chỉ định phẫu thuật cấp cứu. Kíp phẫu thuật đã cắt đại tràng phải, vét hạch, làm hậu môn nhân tạo hồi tràng thành công cho bệnh nhân. Hiện tại, sau một ngày phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

    Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng - Trưởng Khoa Ung bướu 1 Bệnh viện Bãi Cháy cho biết, tắc ruột do u đại tràng thường gặp trong cấp cứu ngoại khoa, có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh nếu không được phát hiện sớm và xử trí kịp thời, đúng cách. Tắc ruột càng được phát hiện sớm và cấp cứu kịp thời, việc điều trị càng đạt hiệu quả tốt.

    Bác sĩ Dũng khuyến cáo, để giảm thiểu nguy cơ mắc u đại tràng cần phải khám, nội soi tầm soát đại tràng đặc biệt là ở nhóm những người có người thân, ruột thịt bị ung thư đường tiêu hóa.

    Khi có các triệu chứng bất thường tại đường tiêu hóa, mọi người nên chủ động đi khám để tầm soát bệnh sớm để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời. Ngoài ra, nên duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, trong đó có nhiều chất xơ và ít chất béo. Giảm thiểu sự tiếp xúc với các chất độc, bao gồm thuốc lá và rượu.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-ngay-8-3-2024-can-benh-khien-nguoi-dan-ong-nuot-nghen-xuat-hien-hach-o-co-a613443.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan