+Aa-
    Zalo

    Tình hình Syria mới nhất ngày 12/4

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình Syria mới nhất ngày 12/4: Hai quân nhân Nga thiệt mạng trong một vụ tấn công của phiến quân ở Syria; Mỹ không có ý định sa lầy vào cuộc chiến Syria;...

    Tình hình Syria mới nhất ngày 12/4: Hai quân nhân Nga thiệt mạng trong một vụ tấn công của phiến quân ở Syria; Mỹ không có ý định sa lầy vào cuộc chiến Syria; IS mất gần hết quyền kiểm soát lãnh thổ Iraq;…

    IS mất gần hết quyền kiểm soát lãnh thổ Iraq

    Hiện tại chỉ còn 6,6% lãnh thổ Iraq trước đây bị IS chiếm giữ còn nằm trong tay tổ chức khủng bố này. - Ảnh: islamsight.

    Người phát ngôn quân đội Iraq Yahya Rasool ngày 11/4 tiết lộ, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã mất gần hết quyền kiểm soát lãnh thổ của Iraq mà chúng chiếm giữ từ năm 2014, theo VOV.

    Theo ông Rasool, vào thời điểm ở đỉnh cao quyền lực, nhóm thánh chiến này đã chiến được 40% lãnh thổ của Iraq. Tuy nhiên, khi quân đội Iraq mở rộng chiến dịch quân sự giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ từ tay IS, hiện tại chỉ còn 6,6% lãnh thổ Iraq trước đây bị IS chiếm giữ còn nằm trong tay chúng.

    Trong năm qua, IS đã phải chịu một loạt thất bại trên cả hai chiến trường Iraq và Syria.

    Tháng 10/2016, quân đội Iraq và các lực lượng đồng minh đã mở chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm vào Mosul, thành trì chủ chốt cuối cùng của nhóm này tại Iraq. Đến nay, Chính phủ Iraq đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn khu vực Đông Mosul và mở cuộc tấn công để giải phóng khu vực phía Tây thành phố này vào ngày 19/2 vừa qua.

    Tổng thống Nga cáo buộc Mỹ dàn dựng vụ tấn công vũ khí hoá học ở Syria

    Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moscow có thông tin Mỹ đang chuẩn bị tiếp tục tấn công tên lửa vào Syria và có kế hoạch làm giả vũ khí hoá học tại đây.

    Tổng thống Nga Putin cho biết thông tin trên vài giờ trước khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đến Moscow để đàm phán với người đồng cấp Nga. Trước đó, Nga cáo buộc cuộc tấn công tên lửa của Mỹ tuần trước vào căn cứ không quân Syria là bất hợp pháp.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters.

    Đứng cạnh người đồng cấp Italy Sergio Mattarella ở thủ đô Moscow, Tổng thống Putin đã trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu ông có dự đoán sẽ xuất hiện tiếp những cuộc tấn công bằng tên lửa của Mỹ ở Syria hay không.

    Mỹ không có ý định sa lầy vào cuộc chiến Syria

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis (trái) trong cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc hôm 11/4.

    “Chiến dịch quân sự tập trung vào mục tiêu phá vỡ IS, đánh bại IS ở Syria" - CBS News dẫn lời ông Mattis phát biểu với phóng viên trong cuộc họp báo đầu tiên của ông ở Lầu Năm Góc trên cương vị Bộ trưởng Quốc phòng.

    Báo Lao Động đưa tin, ngày 7/4, Tổng thống Trump ra lệnh bắn 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào một căn cứ không quân ở Syria, để đáp trả vụ tấn công hóa học mà Mỹ đổ lỗi cho chính quyền của Tổng thống Assad. Syria phủ nhận việc này.

    Bộ trưởng Mattis tuyên bố, Syria sẽ phải trả giá đắt nếu sử dụng vũ khí hóa học một lần nữa. Ông từ chối nói liệu sự vi phạm trong tương lai của Syria có khiến Mỹ đáp trả quân sự ngay lập tức hay không, nhưng nhấn mạnh rằng, chính quyền Mỹ không có ý định lún sâu vào cuộc nội chiến Syria.

    Hai quân nhân Nga thiệt mạng trong một vụ tấn công của phiến quân ở Syria

    "Hai quân nhân thiệt mạng là những huấn luyện viên quân sự của một đơn vị thuộc lực lượng vũ trang Syria, một người khác bị thương nặng đang được các bác sĩ chữa trị tích cực", Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một thông báo được phát đi hôm 11/4.

    Binh sĩ quân đội Nga trên những xe quân sự của họ, tại thành phố cổ Palmyra của Syria.

    Tuy nhiên, thông báo của bộ này không cung cấp thêm thông tin về địa điểm chính xác, thời gian xảy ra cuộc tấn công, cũng như danh tính của những quân nhân thiệt mạng.

    Lực lượng Hàng không-Vũ trụ Nga (VKS) bắt đầu hỗ trợ quân đội Syria trong cuộc chiến chống các phe nhóm đối lập vũ trang và các tổ chức khủng bố, đang hoành hành tại quốc gia Trung Đông này từ ngày 30//9/2015, theo đề nghị của chính phủ Syria hợp pháp.

    Phương Tây không muốn dồn Nga vào chân tường vì Syria

    Kỳ họp kéo dài hai ngày của các ngoại trưởng G7 nhằm mục đích tìm ra cách tiếp cận trong vấn đề Syria trước khi Ngoại trưởng Mỹ Tillerson đi Mátxcơva, theo Lao Động.

    Nhưng đã có những phân rẽ khi Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đề xuất áp lệnh trừng phạt đối với các nhân vật quân sự của Syria và của Nga liên quan tới vụ tấn công hóa học. Theo BBC, ông Johnson đã hy vọng có thể giành được ít nhiều ủng hộ, nhưng thông cáo mà khối G7 đưa ra không nhắc gì tới việc trừng phạt.

    Vụ tấn công vào Khan Sheikhoun khiến 89 người thiệt mạng, hàng chục người khác bị thương.

    BBC đưa tin, Ngoại trưởng Italia nói khối này không muốn dồn Nga vào chân tường và muốn chọn giải pháp đối thoại.

    Ông Johnson bác bỏ những bình luận nói ông đã thất bại, và nói sự ủng hộ đối với việc áp lệnh trừng phạt sẽ được đưa ra nếu như có thêm bằng chứng về vụ tấn công hóa học.

    Syria cho phép chuyên gia quốc tế kiểm tra căn cứ quân sự

    Ngày 11/4, Cục trưởng Cục tác chiến thuộc Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Nga, Trung tướng Sergei Rudskoy cho biết chính quyền Syria sẵn sàng cho phép các chuyên gia quốc tế kiểm tra căn cứ quân sự của Syria để tìm các dấu vết của vũ khí hóa học, TTXVN đưa tin.

    Phát biểu trên truyền hình, ông Rudskoy nhấn mạnh Nga sẽ đảm bảo an ninh cho các chuyên gia nói trên.

    Ngoài ra, ông cũng cho biết các phiến quân đang phát tán các hóa chất độc hại ở thành phố Khan Shaykhun, sân bay Jira, Đông Gouta và phía Tây thành phố Aleppo. Theo ông, mục đích của những hành động này là tạo ra một cớ khác để cáo buộc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học và nhằm kích động các vụ tấn công mới của Mỹ.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-124-a187003.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tình hình Syria mới nhất ngày 10/4

    Tình hình Syria mới nhất ngày 10/4

    Ngoại trưởng Mỹ kết luận Syria "qua mặt" Nga trong vụ tấn công hóa học; Các chỉ huy Nga-Iran-Syria tuyên bố sẽ đáp trả hành động của Mỹ...