+Aa-
    Zalo

    Tổ hợp tên lửa phòng không Stromer HVM của Ukraine bị tập kích bởi UAV cảm tử Nga

    (ĐS&PL) - Sau khi bị tấn công bởi UAV Lancet, dàn phóng của tổ hợp Stromer được cho là đã phát nổ và bốc cháy dữ dội.

    Mới đây, trang Avia-pro đã đăng tải một hình ảnh về tổ hợp tên lửa phòng không Stromer HVM do Anh viện trợ cho Ukraine bị máy bay không người lái Lancet của Nga tập kích.

    uav sat thu nga tap kich danh no ten lua nhanh nhat the gioi cua ukraine spl 20
    Bệ phóng của tổ hợp tên lửa Stromer Ukraine hư hại sau vụ tập kích của máy bay không người lái Nga Ảnh: Avia-pro

    Dấu vết về việc dàn phóng trên Stromer đã phát nổ và bốc cháy được nhìn thấy rất rõ ràng ở phần bên phải của tổ hợp phòng không này.

    Theo Avia-pro, tổ hợp tên lửa Stromer HVM có thể chưa bị phá hủy hoàn toàn. Tuy nhiên, những tổn thất sau vụ tập kích trên nhiều khả năng sẽ khiến tổ hợp này không thể tiếp tục hoạt động.

    Stormer HVM là xe bọc thép lắp hệ thống phòng không được Tập đoàn quốc phòng Alvis Vickers, nay là BAE Systems Land & Armaments, chế tạo và đưa vào biên chế trong quân đội Anh kể từ năm 1997.

    Xe có khối lượng 13,5 tấn, dài 5,6m, rộng 2,8m, cao 3,4m. Kíp vận hành 3 người, gồm trưởng xe, lái xe và xạ thủ điều khiển tên lửa phòng không Starstreak.

    Xe được trang bị một động cơ Perkins T6 3544 có công suất 250 mã lực, nên Stormer HVM có thể di chuyển với vận tốc 80 km/h trên địa hình bằng phẳng, với phạm vi hoạt động lên tới 600km.

    uav sat thu nga tap kich danh no ten lua nhanh nhat the gioi cua ukraine spl 2
    Cận cảnh bệ phóng trên Stormer HVM. Ảnh: armyrecognition

    Điểm mạnh nhất của Stormer HVM là các tên lửa phòng không Starstreak. Theo các thông số kỹ thuật được công bố, một hệ thống phòng không Stormer HVM có 8 tên lửa được gắn sẵn trong bệ phóng cùng 12 tên lửa dự trữ được chuyên chở theo bên trong xe.

    Tên lửa Starstreak có trọng lượng 20kg, chiều dài 1,39m, đường kính 0,27 m và trọng lượng đầu đạn mang theo nặng gần 3 kg. Sử dụng động cơ tên lửa đẩy nhiên liệu rắn hai tầng, loại tên lửa này có thể nhanh chóng tăng tốc và di chuyển với tốc độ gấp 4 lần tốc độ âm thanh (tương đương Mach 4 khoảng 4.800 km/h).

    Cơ chế tấn công của Starstreak là bắn ra 3 quả đạn phụ với 3 tia laser đi kèm. Điều đó có nghĩa là với mỗi tên lửa được bắn ra, sẽ có cơ hội thứ 2 để nó tấn công vào mục tiêu bằng đạn phụ sử dụng laser dẫn đường.

    Starstreak có tầm bắn 1,5 - 5,5 km, trần bay 1000 m và có thể chống lại cả máy bay tầm thấp. Đáng chú ý, Starstreak cũng có hiệu quả chống lại các mục tiêu mặt đất. Các chuyên gia ước tính rằng, đạn tên lửa có đủ động năng để xuyên qua giáp trước của xe chiến đấu bộ binh.

    Mộc Miên (Theo Avia-pro)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/to-hop-ten-lua-phong-khong-stromer-hvm-cua-ukraine-bi-tap-kich-boi-uav-cam-tu-nga-a576120.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan