+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Donald Trump bị phản ứng vì bình luận miệt thị chủng tộc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau phiên họp khẩn tại Liên Hợp Quốc về bình luận của Trump, 54 quốc gia châu Phi đồng loạt yêu cầu ông chủ Nhà Trắng "rút lại bình luận và xin lỗi".

    Sau phiên họp khẩn tại Liên Hợp Quốc về bình luận của Trump, 54 quốc gia châu Phi đồng loạt yêu cầu ông chủ Nhà Trắng "rút lại bình luận và xin lỗi".

    Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11/1 họp về vấn đề nhập cư cùng các nghị sĩ tại Nhà Trắng. Thượng nghị sĩ Dân chủ Dick Durbin sau đó tố ông Trump dùng từ "thô tục", trong đó nhiều lần nói "thối nát" khi đề cập các quốc gia châu Phi và Haiti.

    Các nghị sĩ Dân chủ và Cộng hòa mô tả bình luận của Trump là "gây chia rẽ" và "không thể chấp nhận". Đại biện Mỹ Robin Diallo ở thủ đô Port-au-Prince đã được triệu đến gặp Tổng thống Haiti Jovenel Moise.

    Chính phủ Haiti ngày 12/1 phát thông báo, cho biết họ "bị sốc" và lên án mạnh mẽ những phát biểu "ghê tởm" từ Trump, nếu xác thực thì sẽ không thể chấp nhận được bởi chúng thể hiện quan điểm phân biệt chủng tộc với cộng đồng người Haiti.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump.  Ảnh: Reuters

    Cựu thủ tướng Haiti Laurent Lamothe nói "Trump thật đáng xấu hổ" và "hoàn toàn không thể chấp nhận được" bình luận của ông chủ Nhà Trắng. "Nó thể hiện sự thiếu tôn trọng, thiếu hiểu biết chưa từng có của một tổng thống trong lịch sử Mỹ", Lamothe viết trên Twitter.

    Ngoại trưởng El Salvador Hugo Martinez phản ứng bằng cách nói về sự đóng góp của người dân nước này cho Mỹ, giúp Mỹ tái thiết New Orleans sau bão Katrina. Mỹ nhanh chóng tìm cách trấn an El Salvador.

    Một số thành viên đảng Cộng hòa cũng phê phán tổng thống vì bình luận "quốc gia dơ bẩn". Bà Mia Love, nghị sĩ đến từ bang Utah, một người Mỹ gốc Haiti, lên án phát ngôn của ông Trump là “vô cảm, gây chia rẽ, kiêu căng và làm hỏng giá trị của quốc gia”. Bà Love yêu cầu ông Trump xin lỗi người Mỹ và người dân các nước mà ông đã nói xấu.

    Thành viên khác đảng Cộng hòa, bà Ileana Ros-Lehtinen, người sinh ra tại Cuba và làm việc tại khu vực phía nam bang Florida nơi có nhiều người Haiti nhập cư, cho biết: “Những ngôn từ như thế không bao giờ được nói ở trong phòng thay đồ chứ đừng nói là ở Nhà Trắng”.

    Sau khi dư luận xôn xao về phát ngôn nhắc tới các "quốc gia dơ bẩn", ông Trump lên Twitter phân trần rằng ông "chưa bao giờ nói bất cứ điều gì xúc phạm về người Haiti ngoại trừ Haiti rõ ràng là một đất nước nhiều nghèo nàn và nhiều vấn đề". "Tôi có mối quan hệ tuyệt vời với người Haiti", Tổng thống Trump nói, ông còn đề nghị các cuộc họp tới đây nên được thu âm lại.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-donald-trump-bi-phan-ung-vi-binh-luan-miet-thi-chung-toc-a216298.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan