+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Đức hủy chuyến thăm đến Kiev vì lo ngại an ninh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier huỷ chuyến thăm đến thủ đô Kiev của Ukraine, được lên kế hoạch vào ngày 20/10 do lo ngại về an ninh tại khu vực này.

    Reuters dẫn thông báo từ văn phòng Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết, ông đã hủy chuyến thăm dự kiến tới thủ đô Kiev (Ukraine) vào ngày 20/10 vì lý do lo ngại an ninh. Tờ Bild cho biết quyết định hủy thăm Kiev được đưa ra ngày 18/10.

    Theo một quan chức từ văn phòng tổng thống Đức, giới chức an ninh và bộ Ngoại giao nước này đã khuyến nghị ông Steinmeier không nên đến thủ đô Kiev, chuyến thăm sẽ sắp xếp trong tương lai gần.

    tong thong duc huy chuyen tham den kiev vi lo ngai an ninh
    Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier phát biểu tại Diễn đàn Đức-Tây Ban Nha ở Berlin, Đức, ngày 18/10. Ảnh: Reuters.

    Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeie đã lên kế hoạch đến thăm thủ đô của Ukraine vào tháng 4 nhưng Kiev ban đầu từ chối chào đón. Nguyên nhân được cho là liên quan lập trường của Tổng thống Steinmeier với Nga khi ông còn là ngoại trưởng trong chính phủ cựu thủ tướng Angela Merkel.

    Tại Đức, Tổng thống chủ yếu đóng vai trò nghi thức, trong khi Thủ tướng đứng đầu chính phủ và ra các quyết sách quan trọng.

    Liên quan đến tình hình chiến sự tại Ukraine, chỉ trong 1 tuần Nga tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng, 30% nhà máy điện ở Ukraine đã bị phá hủy, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho hay.

    Sự phá hủy này đã gây ra "tình trạng mất điện diện rộng trên toàn quốc", Tổng thống Zelensky thông báo trên Twitter sáng 18/10. Ông khẳng định, sẽ "không còn lý do để đàm phán" với chính phủ của Tổng thống Putin.

    Tổng thống Putin đã thông báo sự dịch chuyển trong chiến dịch quân sự ở Ukraine vào 10/10 ngay sau khi quân đội Nga tiến hành các cuộc không kích tên lửa tầm xa trên khắp Ukraine. Ông cáo buộc Kiev là "chủ mưu" một số "cuộc tấn công khủng bố" nhằm vào các cơ sở hạ tầng quan trọng của Nga trong những tháng qua, trong đó có vụ tấn công cầu Crimea.

    Tổng thống Putin cho biết các chiến thuật của Kiev đã khiến Nga điều chỉnh phản ứng của mình, đồng thời xác nhận Moscow hiện coi các cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine là mục tiêu hợp pháp của các cuộc tấn công quân sự.

    Vài ngày trước đó, một vụ nổ lớn đã xảy ra trên cầu Crimea nối Bán đảo này với lục địa Nga khiến 3 người thiệt mạng và gây hư hại đáng kể phần đường bộ của cây cầu. Moscow cáo buộc Kiev đứng đằng sau vụ việc.

    Trong 2 ngày đầu tiên Nga tiến hành không kích tên lửa, khoảng 30% cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine đã bị phá hủy, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galushchenko nhận định với CNN tuần trước. Ông cho rằng đó là sự dịch chuyển lớn trong cách Nga sử dụng lực lượng quân đội trong cuộc xung đột với nước này.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-duc-huy-chuyen-tham-den-kiev-vi-lo-ngai-an-ninh-a554722.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan