+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Nga Vladimir Putin tiết lộ về số phận của Wagner

    (ĐS&PL) - Hai ngày sau vụ nổi loạn của lực lượng Wagner, Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây đã có bài phát biểu trên truyền hình về vụ việc.

    "Đa số chỉ huy và các tay súng của nhóm Wagner là người Nga yêu nước, cống hiến cho đất nước, cho nhân dân. Họ đã chứng minh lòng can đảm trên chiến trường", Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trên truyền hình tối 26/6 (theo giờ địa phương).

    Ông Putin cho rằng, những kẻ đứng sau vụ nổi loạn đã “lừa dối và lợi dụng các tay súng Wagner để chống lại đồng đội của mình, những người đã kề vai sát cánh vì lợi ích của đất nước, tương lai của đất nước”.

    Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh ngay từ khi bắt đầu sự kiện, ông đã nhanh chóng thông qua tất cả những quyết định cần thiết ngay lập tức để vô hiệu hóa mối đe dọa phát sinh, để bảo vệ trật tự hiến pháp, bảo vệ cuộc sống và an ninh của các công dân.

    tong thong putin tiet lo ve so phan cua wagner
    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

    Ông Putin cũng cảm ơn các chiến binh và chỉ huy của Wagner đã quyết định dừng vụ nổi loạn trước khi quá muộn và không cho phép xảy ra đổ máu, đồng thời khẳng định sẽ giữ lời hứa mà ông đã đưa ra trong quá trình đàm phán với Wagner.

    "Tôi sẽ giữ lời hứa. Lựa chọn là của các bạn, nhưng tôi chắc chắn đó sẽ là lựa chọn của những người lính đã nhận ra sai lầm.Các vị có cơ hội ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng và các cơ quan lập pháp khác, hoặc trở về với gia đình, bạn bè. Bất cứ ai muốn đều có thể đến Belarus", ông Putin nhắn gửi đến các thành viên của công ty quân sự tư nhân Wagner.

    Theo Guardian, tuyên bố này của Tổng thống Putin ngầm ý rằng, Wagner sẽ phải giải thể ở Nga. Trong khi đó ông Putin cũng cho biết, ông chủ đích để vụ nổi loạn tiếp tục diễn ra để tránh đổ máu và để củng cố khối đoàn kết dân tộc: "Ngay từ đầu, tôi đã chỉ đạo các bước ứng phó để tránh đổ máu. Những người mắc sai lầm cần có thời gian để nhận thức được rằng hành động của họ không được xã hội chấp nhận, rõ ràng cuộc phiêu lưu mà họ tham gia đã gây ra những hậu quả cho đất nước".

    Mối quan hệ giữa quân đội Nga và Wagner bắt đầu rạn nứt và leo thang căng thẳng gần đây. Ngày 23/6, lãnh đạo Wagner Yevgeny Prigozhin tuyên bố dẫn 25.000 quân từ chiến trường Ukraine tiến vào vùng Rostov ở biên giới Nga,

    Đến ngày 24/6, khi đoàn xe của Wagner chỉ còn cách Moscow 200km, ông Prigozhin bất ngờ thông báo đồng ý dừng cuộc tiến quân, rút lực lượng khỏi các cơ sở quân sự đã chiếm đóng ở Nga sau nỗ lực hòa giải của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

    Theo đó, ông Prigozhin chấp nhận chuyển đến Belarus. Đổi lại, Nga cam kết hủy điều tra hình sự, đảm bảo an toàn cho ông trùm và các thành viên Wagner. Các tay súng Wagner không tham gia binh biến có thể ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-tiet-lo-ve-so-phan-cua-wagner-a580587.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan