+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Mỹ cung cấp vũ khí miễn phí cho lực lượng khủng bố ở Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra cáo buộc Mỹ về hành vi trang bị vũ khí miễn phí cho lực lượng khủng bố người Kurd tại Syria.

    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra cáo buộc Mỹ về hành vi trang bị vũ khí miễn phí cho lực lượng khủng bố người Kurd tại Syria.

    Phát biểu trên kênh truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ NTV hôm 21/4, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã bỏ tiền ra mua vũ khí nhưng Mỹ lại không đồng ý. Thay vào đó, Mỹ và các nước đồng minh “lại cung cấp vũ khí đạn dược cho các tổ chức khủng bố mà còn là miễn phí”.

    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. - Ảnh: CNN.

    Việc làm này của Mỹ gây ra những ảnh hưởng không nhỏ, đe dọa trực tiếp đến an ninh của Ankara.

    Ông Erdogan nhấn mạnh mối đe dọa của đất nước này “chủ yếu bắt nguồn từ các đồng minh chiến lược".

    Mỹ đã điều 5.000 xe tải chở vũ khí tới khu vực phía bắc Syria cung cấp cho lực lượng người Kurd.

    Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) được coi là một đồng minh của Washington tại Syria. Bên cạnh đó, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được cho là được huấn luyện và trang bị vũ khí từ Mỹ.

    Tuy nhiên, đối với Thổ Nhĩ Kỳ, YPG lại là một chi nhánh của Đảng Công nhân người Kurd (PKK), 1 lực lượng quân đội khủng bố của quốc gia này.

    Lực lượng người Kurd hoạt động tại Syria. - Ảnh: Sputnik.

    Trước đó, vào tháng 12/2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phê chuẩn việc cấp lô vũ khí trị giá 393 triệu USD (khoảng 8.500 tỷ đồng) cho những lực lượng mà Washington gọi là đối tác tại Syria, bao gồm YPG. Sau đó, Mỹ tiếp tục thông báo kế hoạch thành lập lực lượng gồm 30.000 tay súng người Kurd, triển khai dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

    Thổ Nhĩ Kỳ đã chỉ trích mạnh mẽ hành động này của Mỹ. Chiến dịch “Cành ô liu” nhằm vào YPG tại thành phố Afrin của Syria đã được Ankara triển khai vào hôm 20/1/2018.

    Bên cạnh đó, Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhiều lần cáo buộc SDF đào tạo các chiến binh nhí và thành lập các chốt kiểm soát ngay tại những khu vực đông dân cư nhằm dùng “lá chắn người” để hạn chế các đợt tấn công từ bên ngoài.

    HUYỀN TRANG(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-tho-nhi-ky-my-cung-cap-vu-khi-mien-phi-cho-luc-luong-khung-bo-o-syria-a227370.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan