+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: “Vụ ám sát đại sứ Nga nhằm phá hoại quan hệ 2 nước”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã lên án vụ ám sát đại sứ Nga tại Ankara, nói rằng những kẻ đứng sau các cuộc tấn công cố gắng chia rẽ quan hệ 2 nước.

    (ĐSPL) – Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan lên án vụ ám sát đại sứ Nga tại Ankara, và nói rằng những kẻ đứng sau các cuộc tấn công đã cố gắng chia rẽ quan hệ 2 nước.

    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khẳng định vụ ám sát đại sứ Nga là để chia rẽ quan hệ Nga - Thổ.  Ảnh: RT

    "Tôi tin rằng đây là một cuộc tấn công nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ, nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ và người dân Thổ Nhĩ Kỳ. Đồng thời, vụ việc cũng là một sự khiêu khích rõ ràng cho quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ-Nga. Tôi chắc chắn người bạn Nga của chúng tôi cũng thấy thực tế này", hãng tin Anadolu trích dẫn quan điểm của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

    Người đồng cấp Nga Vladimir Putin đồng ý với đánh giá của ông Erdogan, nhận định rằng hành động ám sát là một sự khiêu khích.

    "Việc sát hại đại sứ rõ ràng là một sự khiêu khích nhằm phá hoại việc cải thiện và bình thường hóa quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như phá hoại tiến trình hòa bình ở Syria mà Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran hay các quốc gia khác quan tâm", Tổng thống Nga cho biết trong một tuyên bố.

    Đại sứ Andrey Karlov đã bị bắn tử vong hôm 19/12 bởi một sĩ quan cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ 22 tuổi, trong khi ông đang phát biểu tại một sự kiện văn hóa được tài trợ bởi Đại sứ quán Nga tại Ankara. Sát thủ đã bị bắn hạ bởi lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ ngay sau đó.

    Triển lãm mà ông Karlov tham gia là một phần của nỗ lực nhằm xây dựng lại mối quan hệ giữa Moscow và Ankara sau một cuộc khủng hoảng ngoại giao. Nỗ lực của Karlov được cho là rất quan trọng trong hàn gắn rạn nứt và cho phép hai nước thương lượng lại nhiều bất đồng, thậm chí là khác biệt về cách nhìn nhận xung đột Syria.

    Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, cuộc tấn công nhằm vào vào đại sứ Nga tại thời điểm này "không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên", và nói rằng chính phủ hai nước đã xác định không cho phép sự cố làm hỏng quá trình phục hồi quan hệ. Binali Yildirim cho biết ông và người đồng cấp Nga Dmitry Medvedev đã nhất trí như vậy trong một cuộc điện đàm ngay sau khi vụ ám sát xảy ra.

    "Chúng tôi đã đạt được sự đồng thuận rằng sự cố này sẽ không phá hủy mối quan hệ 2 nước", quan chức Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định.

    Phát ngôn viên của Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ Ismail Kahraman thể hiện một quan điểm tương tự trong tuyên bố sau đó. "Tôi mong rằng quan hệ giữa hai nước sẽ không bị tổn hại sau vụ tấn công này. Tôi nghĩ rằng, vụ ám sát đã được tiến hành bởi lực lượng đen tối”. Ông Kahraman cũng gửi lời chia buồn tới gia đình của ngài Karlov.

    Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc gọi vụ ám sát đại sứ Nga một hành động khủng bố.

    Điều 360, Luật Hình sự Liên bang Nga

    Ám sát một người hoặc tổ chức được nhận sự bảo vệ quốc tế

    1. Ám sát một người là đại diện của quốc gia, hoặc một nhân viên của tổ chức quốc tế mà được nhận sự bảo hộ quốc tế, hoặc tấn công xe chở của người được nhận sự bảo hộ quốc tế thì bị tước tự do đến 5 năm.

    2. Các hành vi phạm tội mục đích kích động chiến tranh hoặc làm phức tạp quan hệ quốc tế sẽ bị phạt bằng cách tước quyền tự do từ 3 đến 7 năm.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

    Link nguồn: http://www.wipo.int/

    (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-tho-nhi-ky-vu-am-sat-dai-su-nga-nham-pha-hoai-quan-he-2-nuoc-a174927.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan