+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên bất ngờ tuyên bố ngừng thử nghiệm hạt nhân, tên lửa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Triều Tiên sẽ đình chỉ hoạt động thử nghiệm hạt nhân và tên lửa, đồng thời đóng cửa một khu vực thử nghiệm hạt nhân trong nỗ lực theo đuổi tăng trưởng kinh tế và hòa bình

    Triều Tiên sẽ đình chỉ hoạt động thử nghiệm hạt nhân và tên lửa, đồng thời đóng cửa một khu vực thử nghiệm hạt nhân trong nỗ lực theo đuổi tăng trưởng kinh tế và hòa bình.

    Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết đất nước ông không còn cần phải tiến hành thử nghiệm hạt nhân hay tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) vì Bình Nhưỡng  đã hoàn thành mục tiêu phát triển vũ khí hạt nhân. Bên cạnh đó, để tạo ra một "môi trường quốc tế thuận lợi" cho nền kinh tế của mình, Triều Tiên sẽ "tạo điều kiện tiếp xúc gần gũi và đối thoại tích cực" với các nước láng giềng cùng cộng đồng quốc tế.

    Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố ngừng thử hạt nhân, tên lửa. Ảnh: Reuters

    Đây là lần đầu tiên Bình Nhưỡng trực tiếp tuyên bố ngừng các chương trình vũ khí hạt nhân trong bối cảnh ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào tuần tới và một cuộc họp với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

    Hãng thông tấn KCNA dẫn lời ông Kim Jong-un trong phiên họp toàn thể đầu tiên của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động cầm quyền cho biết: “Chúng tôi sẽ tập trung mọi nỗ lực vào việc xây dựng một nền kinh tế xã hội chủ nghĩa mạnh mẽ và cải thiện đáng kể tiêu chuẩn sống của người dân thông qua việc huy động mọi nguồn lực con người và vật chất của đất nước”.

    Đáp lại tuyên bố của Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ sự hoan nghênh và nói rằng ông rất mong đợi hội nghị thượng đỉnh với ông Kim.

    "Triều Tiên đã đồng ý đình chỉ tất cả các hoạt động thử nghiệm hạt nhân và đóng cửa một khu vực thử nghiệm lớn. Đây là tin tốt cho Triều Tiên và Thế giới - tiến bộ lớn! Tôi rất mong chờ hội nghị thượng đỉnh sắp tới”, ông Trump viết trên Twitter.

    Trong khi đó, Hàn Quốc cho biết quyết định của Triều Tiên đã biểu thị sự tiến bộ "có ý nghĩa" đối với việc phi hạt nhân hóa bán đảo và sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc họp thành công với Mỹ.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-bat-ngo-tuyen-bo-ngung-thu-nghiem-hat-nhan-ten-lua-a227128.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan