+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên tố Mỹ nói sai sự thật về cam kết phi hạt nhân hóa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Triều Tiên cho rằng Mỹ đang đang "khiến công chúng hiểu sai" khi nói rằng cam kết phi hạt nhân hóa của Triều Tiên là kết quả của các lệnh trừng phạt và sức ép từ Mỹ.

    Triều Tiên cho rằng Mỹ đang đang "khiến công chúng hiểu sai" khi nói rằng cam kết phi hạt nhân hóa của Triều Tiên là kết quả của các lệnh trừng phạt và sức ép từ Mỹ.

    Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un sẽ có cuộc gặp lịch sự trong vài tuần tới. 

    Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết: "Gần đây, Mỹ đã khiến dư luận hiểu nhầm khi cho rằng ý định của Triều Tiên về việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, thể hiện trong Tuyên bố chung Panmunjom tại hội nghị thượng đỉnh lịch sử Hàn - Triều, là kết quả của cái gọi là các lệnh trừng phạt và gây sức ép. Cùng lúc, Mỹ tuyên bố công khai rằng nước này sẽ không nới lỏng các lệnh trừng phạt và sức ép cho tới khi Triều Tiên từ bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân. Mỹ cũng tiếp tục khiến tình hình bán đảo Triều Tiên thêm trầm trọng khi triển khai các khí tài chiến lược tới bán đảo và tăng cường can thiệp vào các vấn đề nhân quyền chống lại Triều Tiên".

    Tổng thống Mỹ Donald Trump, người dự kiến gặp ông Kim trong vài tuần tới, đã nói ông sẽ duy trì trừng phạt và áp lực với Triều Tiên, "không lặp lại sai lầm của các chính quyền trước đây". Ông cũng cho rằng lập trường cứng rắn của ông đã đưa đến đột phá là các cuộc hội nghị thượng đỉnh đã và sắp diễn ra.

    "Hành động này không thể được diễn giải theo cách nào khác hơn là sự rắp tâm nguy hiểm nhằm phá vỡ không khí đối thoại không dễ gì đạt được và khiến tình hình quay trở về vạch xuất phát", người phát ngôn Triều Tiên nói.

    Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In  cùng cam kết "phi hạt nhân hóa toàn diện"  trong cuộc gặp hôm 27/4. Ảnh: Reuters.

    Mặc dù Triều Tiên thường xuyên chỉ trích Mỹ nhưng hành động này đã giảm bớt trong những tuần gần đây khi 2 nước đang lên kế hoạch tổ chức hội nghị. Theo đài BBC, tuyên bố mới nhất của Triều Tiên là một lời nhắc nhở cho thấy cuộc thảo luận sắp tới giữa 2 bên không hề dễ dàng

    Dự kiến, Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un sẽ gặp nhau trong vài tuần tới. Đây cũng là cuộc gặp đầu tiên giữa lãnh đạo 2 nước. Ông chủ Nhà Trắng hôm 4/5 cho biết thời gian và địa điểm của cuộc gặp lịch sử đã được chốt nhưng chưa được công bố.

    Trước đó, hồi tháng 4, lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc đã nhất trí phi hạt nhân hóa khu vực tại hội nghị tổ chức ở Bàn Môn Điếm.

    NGUYỄN QUỲNH(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-to-my-noi-sai-su-that-ve-cam-ket-phi-hat-nhan-hoa-a228693.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan