+Aa-
    Zalo

    Trứng gà màu xanh được rao bán giàu dinh dưỡng hơn cả nhân sâm?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Gần đây, trên thị trường xuất hiện trứng gà có màu xanh được người bán quảng cáo có giá trị dinh dưỡng gấp 3 lần trứng gà thông thường...

    (ĐSPL)Gần đây, trên thị trường xuất hiện trứng gà có màu xanh được người bán quảng cáo có giá trị dinh dưỡng gấp 3 lần trứng gà thông thường. Thậm chí, có người còn “nổ”, trứng xanh giàu dinh dưỡng hơn cả nhân sâm khiến nhiều người săn lùng. Vậy thực hư công dụng của loại trứng này như thế nào?

    Có thật là “siêu” dinh dưỡng?

    Theo tìm hiểu của PV, trứng gà xanh mới xuất hiện trên thị trường một thời gian ngắn nhưng phần lớn các bà nội trợ rất ưa chuộng bởi sự quảng cáo thiếu kiểm chứng của người bán. Loại trứng gà này không chỉ bắt mắt về màu sắc mà còn được người bán “nổ” là giàu giá trị dinh dưỡng. Thậm chí, giá trị dinh dưỡng cao hơn gấp 3 lần trứng gà thông thường, chẳng khác gì “trứng gà nhân sâm”. Thế nên, giá loại trứng này cũng đắt gấp đôi trứng gà thông thường khoảng 8.000-10.000 đồng/quả.

    Trứng gà vỏ xanh dù giá đắt đỏ vẫn bán rất chạy.

    Được biết, đây là trứng của loại gà đen (giống gà Mapuche ở Nam Mỹ, có nguồn gốc từ gà Araucana ở châu Âu). Loại gà này mang nguồn gene quý. Các nhà nghiên cứu cho biết, giống gà này có khả năng tổng hợp và hấp thu chất dinh dưỡng cao hơn các giống gà thông thường khác. Hiện, giống gà này đã được nhập về Việt Nam để nuôi, nhân giống và cung cấp rộng rãi trứng thương phẩm ra thị trường.

    Trong vai một khách hàng, PV tìm đến cửa hàng chuyên cung cấp chứng gà vỏ xanh của chị Minh trên phố Hào Nam (Đống Đa, Hà Nội). Theo chị Minh giới thiệu thì trứng gà vỏ xanh có hàm lượng dinh dưỡng cao, cholesteraol thấp (khoảng 0,4%) rất tốt cho sức khỏe. Không những thế, loại trứng này chứa nhiều loại acid amin, Vitamin (A, D, E...) thiết yếu cho cơ thể. “Trứng gà xanh giàu dưỡng chất, tốt cho não, tim mạch và làn da, đặc biệt tốt cho trẻ nhỏ, bà bầu và người già yếu. Loại trứng này được xử lý trên dây chuyền xử lý trứng tự động của hàng Moba - Hà Lan, giúp loại bỏ tạp chất và vi khuẩn gây bệnh, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người dùng”, chị Minh cam kết. Thế nhưng, PV hỏi, chứng nhận chất dinh dưỡng này do đâu cấp thì... chị Minh im lặng.

    Thấy PV ngỏ ý mua trứng làm quà tặng, chị Minh hồ hởi nói: “Đây là sản phẩm giàu dinh dưỡng đối với phụ nữ có thai và mới sinh rất có lợi cho sự phát triển toàn diện của thai nhi. Phụ nữ, người già, trẻ nhỏ ăn trứng này đều rất tốt, nó chẳng khác gì nhân sâm”. Chị này cũng cho biết, giá trứng được bán 110.000 đồng/12 quả. Với những lời quảng cáo có cánh, nhiều bà nội trợ đổ xô đi mua trứng gà xanh về tẩm bổ cho các thành viên trong gia đình. Chị Nguyễn Hương Giang (Đội Cấn, Hà Nội) cho biết, thấy người bán nói rằng trứng này vừa thơm ngon lại giàu dinh dưỡng, ngon hơn cả trứng gà ri nuôi tự nhiên nên chị mua về dùng thử. “Giá bán loại trứng xanh này tuy có hơi đắt nhưng tôi cũng bị cuốn hút bởi màu xanh lạ mắt của nó. Loại trứng này có quả nhỏ, tròn đều, vỏ khá dày và cứng. Khi luộc lên màu xanh của vỏ cũng không bị biến mất. Phần lòng đỏ bên trong nhiều và có màu vàng sậm, ăn cũng rất thơm”, chị Giang cho hay. Tuy nhiên, chị Giang cũng thừa nhận, người bán nói sao thì tin vậy chứ không biết loại trứng này có thật sự tốt như người bán quảng cáo hay không.

    Trao đổi với PV, anh N.V.H., chủ trang trại gà đen H.L. ở Bắc Ninh lại xác nhận, trứng gà vỏ xanh được ví như “trứng gà nhân sâm”, bởi chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng. “Đặc biệt, loại trứng này có vỏ rất cứng, khó giập vỡ. Khi cho vào lò nướng chín, trứng vẫn giữ được màu xanh đẹp mắt, ăn lại rất thơm ngon. Hiện, trang trại của tôi mỗi ngày cung cấp ra thị trường khoảng 10.000 quả trứng gà vỏ xanh", chủ trang trại này nói. Chủ trang trại này còn quả quyết, các chất dinh dưỡng có trong trứng kích thích sự phát triển của trẻ em, kích thích sự phát triển của não bộ, tăng cường khả năng ghi nhớ và tư duy. Tăng sự thèm ăn, ngăn ngừa sự thiếu kẽm, i-ốt, sắt, canxi và vitamin nâng cao sức đề kháng và tăng khả năng miễn dịch đồng thời có tác dụng điều hòa mỡ máu, cao huyết áp ở người già, cải thiện bệnh loãng xương và viêm khớp dạng thấp. Khi PV hỏi, căn cứ vào đâu khẳng định “trứng gà nhân sâm” thì chủ trang trại H. không đưa ra được.

    Cũng theo tìm hiểu của PV, 4 sản phẩm là trứng gà vỏ xanh, omega3, DHA và trứng gà Selen được ví như “bộ tứ siêu đẳng” trong làng trứng với các vitamin quan trọng và dinh dưỡng thiết yếu được một số đơn vị đồng loạt tung ra thị trường thời gian vừa qua. Thậm chí, trứng gà Selen còn được quảng cáo với từ ngữ mỹ miều chứa chất chống oxy hóa giúp cơ thể phòng ngừa bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư ruột kết. Trứng Selen được ví như chất giải độc kỳ diệu chuyên "săn bẫy" các kim loại nặng độc hại rồi thải trừ chúng ra khỏi cơ thể. Tất cả đều từ lời rao bán của chủ hàng.

    Đừng  bị  lừa  vì  ham  sự  “lạ”

    Đem thắc mắc về loại trứng gà xanh có thật sự chứa nhiều chất dinh dưỡng đến các chuyên gia đầu ngành về dinh dưỡng, PV nhận được câu trả lời, màu trứng xanh là do gene quy định. Còn giá trị dinh dưỡng trong quả trứng phụ thuộc phần nhiều vào nguồn thức ăn, môi trường nuôi thả và quy trình chăm sóc.

    Trứng gà vỏ xanh dù giá đắt đỏ vẫn bán rất chạy.

    PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh- viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm (ĐH Bách Khoa Hà Nội) cho biết, ở nhiều nước như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc..., trứng gà vỏ xanh được bán khá phổ biến. Ở trong nước, thời gian gần đây cũng bắt đầu xuất hiện loại trứng gà vỏ xanh và được giới thiệu có hàm lượng dinh dưỡng gấp nhiều lần so với trứng gà thông thường. “Theo tôi, đó chỉ là chiêu quảng cáo thổi phồng của người bán. Tâm lý của người mua, hễ cái gì lạ đều gây sự tò mò. Thực chất, vỏ trứng gà màu xanh, đỏ hay trắng không có liên quan tới giá trị dinh dưỡng mà chỉ do gene di truyền từ gà mẹ”.

    Cũng theo PGS.TS Thịnh, người bán quảng cáo trứng gà vỏ xanh có tác dụng như “nhân sâm” thì phải đưa ra được kết quả kiểm nghiệm chứng minh hàm lượng chứ không thể đánh lừa người tiêu dùng. “Một sản phẩm trứng gà bình thường cũng chứa giá trị dinh dưỡng rất lớn như phốt pho, kẽm, kali, canxi, sunfur, các vitamin A, D, E, B1, B2... và cũng có tác dụng kích thích sự phát triển của não bộ, cung cấp vitamin, nâng cao sức đề kháng... chứ không riêng gì trứng gà vỏ xanh mới có được tác dụng đó. Tuy nhiên, nếu người dùng lạm dụng, ăn trứng sai cách sẽ không tốt cho sức khỏe”, PGS.Thịnh nhấn mạnh.

    PGS,TS Nguyễn Duy Thịnh cũng nhắc đến câu chuyện trên thị trường đang rao bán loại cam ruột đỏ được quảng cáo là hàng nhập ngoại, có nguồn gốc từ Úc có hoạt chất chữa ung thư, tim mạch khiến loại cam này bán đắt như tôm tươi. Thế nhưng, PGS.Thịnh cho rằng, đó chỉ là đặc tính về loài. Vì thế, người bán thường nắm bắt tâm lý của người dân thích cái lạ, nên 1 mặt hàng mới xuất hiện trên thị trường, người bán thường chọn một điểm nhấn để thu hút người mua. Trứng gà vỏ xanh thực chất cũng chỉ như gà thông thường.

    Trao đổi với PV báo ĐS&PL, ông Nguyễn Xuân Dương - Phó Cục trưởng cục Chăn nuôi (bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) khẳng định, loại trứng gà vỏ xanh này xuất phát từ một doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp nhập cách đây khoảng 4 năm đã nhập giống gà từ nước ngoài về Việt Nam và được thuần chủng. Nó là giống gà địa phương của nước ngoài, giống như gà ta của Việt Nam. Hơn nữa nó đã được chọn lọc cẩn thận và được nuôi thuần chủng nên chất lượng trứng khá tốt.

    PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khuyến cáo: “Người tiêu dùng nên tỉnh táo, không nên nghe theo lời giới thiệu để mua sản phẩm đắt tiền mà giá trị dinh dưỡng vẫn như trứng gà bình thường”.

    Điều 8. Quyền của người tiêu dùng (Luật Bảo vệ người tiêu dùng 2010)

    1. Được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp.

    2. Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng.

    3. Lựa chọn hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo nhu cầu, điều kiện thực tế của mình; quyết định tham gia hoặc không tham gia giao dịch và các nội dung thỏa thuận khi tham gia giao dịch với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

    4. Góp ý kiến với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ về giá cả, chất lượng hàng hóa, dịch vụ, phong cách phục vụ, phương thức giao dịch và nội dung khác liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

    5. Tham gia xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

    6. Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.

    7. Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

    8. Được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn kiến thức về tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo. 

    N.G

    Xem thêm video:

    [mecloud]x8ktOy0mpE[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-ga-mau-xanh-duoc-rao-ban-giau-dinh-duong-hon-ca-nhan-sam-a170962.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.