+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc đóng cửa núi du lịch sau khi Triều Tiên thử hạt nhân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hôm 13/9, tỉnh Cát Lâm thuộc Đông Bắc Trung Quốc đã đóng cửa công viên núi gần biên giới Triều Tiên sau khi xảy ra hiện tượng sạt lở trên núi.

    Hôm 13/9, tỉnh Cát Lâm thuộc Đông Bắc Trung Quốc đã đóng cửa công viên núi gần biên giới Triều Tiên sau khi xảy ra hiện tượng sạt lở trên núi.

    Các giới chức Trung Quốc đã tuyên bố tạm dừng các hoạt động du lịch tại phía Nam núi Trường Bạch của nước này, sau khi nơi đây có hiện tượng sạt lở đất đá vì sức mạnh của vụ thử hạt nhân của Triều Tiên ở gần đó tạo nên.

    “Chúng tôi đã công bố quyết định này sau khi hiện tượng sạt lở đất đá xảy ra ở khu du lịch phía nam núi Trường Bạch hồi chiều hôm 13/9. Các cảnh báo an toàn vẫn đang được duy trì vì đá vẫn tiếp tục rơi xuống”, một quan chức Trung Quốc tiết lộ.

    Ảnh minh họa: AP.

    Theo hãng thông tấn Yonhap, vụ thử hạt nhân của Triều Tiên hôm 3/9 đã gây nên trận động đất mạnh 5,8 độ Richter. Trước đó, Bình Nhưỡng khẳng định nước này đã thử thành công bom nhiệt hạch và vụ thử này được cho là là mạnh nhất từ trước đến nay.

    Washington Post đưa tin, vụ thử hạt nhân của Triều Tiên mạnh tới mức đã khiến ngọn núi biến dạng ở ngay phía trên khu vực thử. Các hình ảnh vệ tinh cho thấy ngọn núi Mantap, nơi vụ thử hạt nhân diễn ra, đã xảy ra hiện tượng sụt lún đáng kể.

    Vụ thử hạt nhân ở núi Mantap chỉ cách núi Trường Bạch tại khu vực biên giới Trung Quốc - Triều Tiên khoảng 100 km. Trường Bạch là ngọn núi nổi tiếng ở Trung Quốc, đồng thời cũng là địa điểm khách du lịch thường xuyên tới thăm quan hàng năm.

    Các nhà khoa học Trung Quốc từng cảnh báo, núi Mantap đang đối mặt với nguy cơ sập đổ nếu Triều Tiên tiếp tục thử hạt nhân ở khu vực này và nguy cơ rò rỉ phóng xạ là khá lớn.

    Vào 6h57 hôm nay (15/9) theo giờ địa phương, Triều Tiên đã phóng một tên lửa từ sân bay quốc tế Sunan ở Bình Nhưỡng. Tên lửa bay về hướng đông và khoảng 7h07 bay qua phía bắc đảo Hokkaido của Nhật Bản, trước khi rơi xuống Thái Bình Dương lúc 7h16 phút.

    Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono cho rằng tên lửa mà Bình Nhưỡng mới phóng có khả năng là một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) dựa vào tầm bắn của tên lửa. Chính phủ Nhật Bản đã lên tiếng phản đối và gọi đó là "hành động khiêu khích không thể chấp nhận được".

    Theo giới chức Mỹ và Hàn Quốc, đó có thể là tên lửa tầm trung. Tên lửa này đã bay được 3.700km, bay cao 770km.

    (Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-dong-cua-nui-du-lich-sau-khi-trieu-tien-thu-hat-nhan-a201994.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan