+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc lần đầu lên tiếng vụ ẩu đả quanh vali hạt nhân của Tổng thống Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chính phủ Trung Quốc hôm 23/2 lần đầu tiên lên tiếng về thông tin liên quan tới vụ ẩu đả giữa Mật vụ Mỹ và sĩ quan an ninh Trung Quốc tại Bắc Kinh tháng 11/2017.

    Chính phủ Trung Quốc hôm 23/2 lần đầu tiên lên tiếng về thông tin liên quan tới vụ ẩu đả giữa Mật vụ Mỹ và sĩ quan an ninh Trung Quốc tại Bắc Kinh tháng 11/2017.

    “Chúng tôi đã biết tới thông tin này. Tôi cũng biết cơ quan chức năng phía Mỹ đã thanh minh sự việc và xác nhận tin tức đó là không đúng sự thật”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tuyên bố trong cuộc họp báo hôm 23/2.

    Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng - Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

    Ông Cảnh Sảng cũng cho biết: “Tôi muốn nêu rõ rằng, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Trump đến Trung Quốc hồi tháng 11/2017 đã thành công rực rỡ. Nhóm phụ trách của hai bên đã liên hệ và phối hợp cùng nhau một cách hữu nghị, hiệu quả cả trước và trong chuyến thăm. Hai bên khá hài lòng về công việc của đối tác”.

    Đây là những bình luận đầu tiên của Trung Quốc sau khi trang mạng Axios tuần trước đưa tin, giới chức an ninh Trung Quốc đã chặn trợ lý quân sự mang chiếc cặp chứa mã hạt nhân khi người này tháp tùng Tổng thống Donald Trump tới thăm Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh ngày 9/11/2017.

    Axios dẫn 5 nguồn tin giấu tên cho biết một vụ xô xát đã diễn ra khi Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly can thiệp và yêu cầu tất cả nhân viên Mỹ tiến vào phía trong, bất chấp sự phản đối từ phía Trung Quốc.

    Theo Axios, một nhân viên an ninh Trung Quốc tiếp tục túm lấy ông Kelly và Chánh văn phòng Nhà Trắng đã gạt tay người này ra. Sau đó, một mật vụ Mỹ túm lấy nhân viên an ninh Trung Quốc và quật anh ta xuống đất.

    Chiếc cặp da màu đen luôn theo sát Tổng thống Mỹ trong các chuyến đi.

    Cuộc xô xát xảy ra nhanh chóng và giới chức Mỹ được đề gnhij giữ kín vụ việc. Phía Trung Quốc được cho là chưa động vào chiếc cặp hạt nhân và quan chức phụ trách an ninh của Bắc Kinh sau đó đã xin lỗi vì sự hiểu lầm.

    Tuy nhiên, trên mạng xã hội Twitter ngày 19/2, Mật vụ Mỹ bác bỏ hoàn toàn những thông tin do Axios đăng tải. “Đính chính sự thật: Thông tin về việc các Mật vụ Mỹ quật ngã một nhân viên an ninh của nước chủ nhà trong chuyến thăm của Tổng thống đến Trung Quốc hồi tháng 11/2017 là không chính xác”, thông báo của Mật vụ Mỹ khẳng định.

    Đây không phải là lần đầu đội ngũ an ninh của Trung Quốc gây ra sự việc tranh cãi trong chuyến thăm nhà nước của các nhà lãnh đạo quốc tế tới nước này.

    Tháng 12/2017, một phóng viên ảnh Hàn Quốc – phụ trách chụp ảnh Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong chuyến công du Trung Quốc – đã bị thương sau khi hơn một chục nhân viên an ninh Trung Quốc xông vào đánh.

    Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap đưa tin một quan chức Hàn Quốc đã “yêu cầu một lời xin lỗi chính thức” từ phía chính phủ Trung Quốc về vụ tấn công trên.

    Năm 2016, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama có chuyến công du tới Bắc Kinh cũng gặp phải màn chào đón “lỗi” khi không có thảm đỏ đặt dưới cầu thang lên xuống của chiếc chuyên cơ chở ông.

    GIA BẢO(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-lan-dau-len-tieng-vu-au-da-quanh-vali-hat-nhan-cua-tong-thong-my-a220469.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan