+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc tăng cường thêm tàu để bảo vệ giàn khoan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hôm nay, biên đội tàu CSB Việt Nam không chia đội hình tác chiến độc lập theo mũi riêng mà cùng các biên đội kiểm ngư và tàu cá của ngư dân thực hiện quyền chấp pháp.

    Rạng sáng 19/5, đoàn tàu nhận lệnh chuẩn bị tiến về phía giàn khoan Hải Dương 981. Hôm nay, biên đội tàu CSB Việt Nam không chia đội hình tác chiến độc lập theo mũi riêng mà cùng các biên đội kiểm ngư và tàu cá của ngư dân thực hiện quyền chấp pháp.

    Trung Quốc tăng cường thêm tàu để bảo vệ giàn khoan
    Một tàu Trung Quốc phun vòi rồng tiến sát các tàu cảnh sát biển và kiểm ngư Việt Nam.

    Mới 7h sáng, đài chỉ huy đã thông tin, tàu của ta bị tấn công. Quan sát từ xa, phía trước, tàu đầu kéo biển mang biển hiệu 952 của VN đang bị tàu của TQ dùng vòi rồng tấn công, mặc dù vị trí của tàu 952 vẫn còn cách giàn khoan TQ trên dưới 10 hải lý.

    Chưa dừng lại, khoảng 8h sáng, tàu CSB 2013 lại bị 2 tàu hải cảnh của TQ áp sát, sau một hồi rượt đuổi nghẹt thở, 2 tàu hải cảnh của TQ đã liều lĩnh đâm từ phía sau tàu 2013, khiến toàn bộ lan can mạn phải của tàu bị hư hỏng nặng. Rõ ràng xu thế hung hăng, nới rộng vòng bảo vệ giàn khoan của TQ ngày càng biểu hiện rõ.

    Kết nạp Đảng giữa biển Hoàng sa

    Từ chiều đến tối đêm trước (17/5), mặt biển kín đặc tàu TQ. Ngoài 4 tàu quân sự mang tên lửa tấn công tuần tiễu quanh giàn khoan Hải Dương 981 và khoảng 80 tàu hải cảnh, hải giám của TQ chạy như mắc cửi, thì vòng cung hướng nam của giàn khoan có đến cả 100 tàu cá giả dạng neo dày đặc.

    Tàu CSB VN thực hiện một vòng tuần tra từ phía đông nam, tuy nhiên phía cánh trái, tàu TQ ken đặc, có đoạn tàu của TQ sắp hàng ngang cách nhau 80-100m, chĩa súng về phía tàu VN.

    Điều đáng nói, bộ dạng bên ngoài là tàu đánh cá, song biên đội ngư phủ của TQ đều dùng tàu to gấp hai đến ba lần tàu CSB, tàu kiểm ngư của VN, đèn pha chiếu sáng rực cả vùng biển đêm. Tàu CSB xuôi về hướng đông nam, tôi mới biết từ đêm trước đó (16/5), nhiều tàu cá và tàu kiểm ngư của VN tiếp tục bị tàu TQ đâm vỡ kính, trầy xước thân vỏ, trong đó tàu kiểm ngư 774 của VN từng bị tàu hải cảnh của TQ đâm hôm 3/5, thân vỏ còn mang đầy thương tích, cán bộ kiểm ngư phải vá tạm bằng tôn sắt, nay lại tiếp tục bị tấn công. Lướt qua tàu kiểm ngư 774, ai cũng ngậm ngùi, xót xa cho đồng đội.

    Tối 17/5, khi mặt trời lặn, biên đội tàu CSB chúng tôi dừng máy thả trôi ở vị trí cách giàn khoan chừng 11 hải lý về hướng nam. Như mọi đêm trước đó, đoàn tàu nghỉ ngơi ăn tối, các chiến sĩ lên boong, dùng đèn thả câu, vớt mực như mọi đêm.

    Đêm trăng giữa Hoàng Sa lộng gió, chúng tôi ai nấy cũng đều rất phấn khích, rộn rã đùa vui. Thế nhưng, phút bình yên chưa được bao lâu, thì bỗng phía sau xuất hiện hàng chục tàu hải cảnh của TQ bám riết, rọi pha sáng rực. Thuyền trưởng Lê Trung Thành lập tức lệnh cho toàn tàu khẩn cấp rời boong vào trong, đóng kín các cửa phòng ngừa bị xịt nước.

    Trong khi đó, tàu TQ tăng tốc độ áp sát bủa vây chúng tôi từ phía sau. Thái độ của họ là xua đuổi buộc rời xa giàn khoan hơn nữa. Phút thả câu bắt mực của chúng tôi chỉ là giải trí, nhưng bị TQ đẩy đuổi, ức hiếp ngay trên vùng biển chủ quyền của mình nên không ai nén được nỗi bức xúc đến tột cùng... Dù không khí quần nhau với tàu TQ nóng bỏng từng phút nhưng điều gây ấn tượng nhất là trên tàu, tinh thần các chiến sĩ CSB, kiểm ngư của chúng tôi hết sức vững vàng, hết sức quyết tâm và sẵn lòng bám trụ thực hiện nhiệm vụ.

    Đại tá Võ Văn Kính - Phó Chính ủy vùng CSB 2 - cho biết, nhiệm vụ của chúng ta là chính nghĩa, chúng ta bảo vệ bờ cõi của mình, nên tâm thế và tinh thần làm việc của anh em chúng ta hết sức chủ động quyết liệt. Mặc dù ở tuyến đầu của tổ quốc luôn căng thẳng, song chúng tôi luôn nhận được niềm động viên từ hậu phương.

    Sáng 18/5, lệnh của Sở chỉ huy tiền phương thông báo, các biên đội tàu khẩn trương lựa chọn, giới thiệu các chiến sĩ trẻ, có thành tích tốt để kết nạp Đảng. Không khí bỗng nhiên thay đổi, rộn ràng vui, khi tàu chúng tôi - 4033 giới thiệu được một đồng chí tên Long làm cán bộ thông tin, đoàn tàu được làm lễ kết nạp Đảng giữa biển Hoàng Sa, ngay trên tiền tuyến.

    “Tâm thư” của một bác sĩ quân y

    Trên tàu CSB 4033, chúng tôi nghe được câu chuyện cảm động, đồng thời là bức “tâm thư” của bác sĩ quân y Trương Trường Quang (SN 1984, quê xã An Phú, Tam Kỳ, Quảng Nam) gửi người vợ trẻ sắp cưới của mình.

    Bác sĩ Quang là Chủ nhiệm Quân y CSB vùng 2 đang hoạt động tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981. Anh nhắn tin cho vợ sắp cưới là chị Võ Thị Diệu Thảo (SN 1991, xã Tam Phước, huyện Phú Ninh, Quảng Nam), rằng: “Thảo ơi, ngày cưới của chúng mình chỉ còn hơn 10 ngày nữa thôi nhưng anh chưa biết thế nào đây. Vì lúc này, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo là trên hết”.

    Cách ngày cưới 15 ngày thì anh Quang nhận nhiệm vụ đi Hoàng Sa. Ở nhà tiệc cưới đã đặt, thiếp mời đã phát. Giữa biển trời thiêng liêng của tổ quốc, hy vọng trở về đúng ngày thành hôn của anh thật nhỏ bé, nhưng dẫu sao cũng là hy vọng.

    Phó Chính ủy vùng CSB 2 - đại tá Võ Văn Kính - vỗ vai người bác sĩ trẻ động viên: “Cháu yên tâm, cứ nhắn tin về gia đình tổ chức đúng như tiệc cưới đã hẹn. Nếu đến ngày đó, biển chưa được bình yên, Quang chưa về được thì đơn vị sẽ gửi hình ảnh, clip Quang đang sống, sinh hoạt, làm việc, tác chiến tại mặt trận về đất liền, rồi cử người mang đến cho gia đình”.

    Lời của đại tá Kính như nhắc anh luôn chuẩn bị một tâm thế rằng, rất có thể, đám cưới ấy chú rể chỉ là những hình ảnh, clip mà anh đang hoạt động nơi vùng biển Hoàng Sa của tổ quốc. Và ngay trên tàu CSB 4033 này, một người khác - ngành trưởng về máy Nguyễn Văn Dũng - cũng đã 3 lần “lỗi hẹn” ngày cưới với người con gái mình yêu, vì cứ trước ngày cưới là nhận nhiệm vụ lên đường ra biển.

    Thật cảm động và đáng quý biết bao khi vì nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền thiêng thiêng của tổ quốc, những người lính biển như anh Quang đã sẵn sàng và dám bỏ lại cuộc sống ngọt ngào, hạnh phúc của riêng mình sau lưng để xông ra nơi đầu sóng ngọn gió.

    THEO LAO ĐỘNG

    Xem thêm clip: TQ dùng "hàng rào tàu cá" cản trở CSB Việt Nam

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-tang-cuong-them-tau-de-bao-ve-gian-khoan-a33551.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan