+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc tham vọng phát triển vệ tinh laser săn tàu ngầm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trung Quốc tuyên bố họ đang chế tạo chùm tia laser từ vệ tinh có khả năng phát hiện cả tàu ngầm hoạt động ở độ sâu khoảng 500 m.

    Trung Quốc tuyên bố họ đang chế tạo chùm tia laser từ vệ tinh có khả năng phát hiện cả tàu ngầm hoạt động ở độ sâu khoảng 500 m.

    Các nhà khoa học Trung Quốc đang phát triển vệ tinh sử dụng công nghệ laser dùng trong tác chiến chống ngầm, được cho là có thể phát hiện mục tiêu hoạt động ở độ sâu 500 m, SCMP hôm nay (1/10) đưa tin.

    Đây được cho là độ sâu tối đa mà hầu hết các tàu ngầm quân sự trên thế giới có thể vươn tới.

    Mô hình hoạt động vệ tinh laser của Trung Quốc - Ảnh: Vnexpress

    Dự án nói trên được chính thức khởi động tại Phòng thí nghiệm quốc gia về khoa học biển và công nghệ ở tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc vào tháng 5 nhưng thông tin về dự án mới được tiết lộ. Dự án nhằm tăng cường hoạt động giám sát của Trung Quốc ở các đại dương, theo website của phòng thí nghiệm.

    Dù các nhà khoa học Trung Quốc chỉ đang thiết kế vệ tinh laser, các linh kiện quan trọng đang được hơn 20 viện nghiên cứu và trường đại học ở Trung Quốc phát triển.

    Nhà nghiên cứu Tống Hiếu Quyền, đang tham gia dự án, cho rằng nếu đội nghiên cứu phát triển vệ tinh laser theo kế hoạch, thiết bị này “sẽ thay đổi hầu như mọi thứ”.

    Trên lý thuyết, nguyên lý hoạt động của vệ tinh laser dựa trên sự phản xạ chùm tia laser từ thân tàu ngầm. Các tia laser phản xạ này sẽ được các bộ cảm biến thu thập và phân tích bằng máy tính để xác định vị trí, tốc độ cũng như hình dạng của tàu.

    Giới khoa học Trung Quốc hiện tỏ ra rất tin tưởng vào dự án bởi ánh sáng Mặt trời không thể xuyên qua độ sâu quá 200 m dưới mặt biển, trong khi một tia laser nhân tạo công suất cao có thể sáng gấp một tỷ lần Mặt trời.

    "Nếu vệ tinh được phát triển theo đúng kế hoạch, nó sẽ khiến mặt biển ít nhiều trở nên trong suốt. Nó gần như sẽ thay đổi mọi thứ", một nhà khoa học tham gia dự án tuyên bố.

    Quỳnh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-tham-vong-phat-trien-ve-tinh-laser-san-tau-ngam-a246091.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan