+Aa-
    Zalo

    Truy bắt “thuốc lá tặc” hại chết cán bộ để cướp lại hàng lậu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Khi đang thực hiện nhiệm vụ phòng chống tội phạm buôn lậu thuốc lá, anh Nguyễn Kim Danh, cán bộ quản lý thị trường đã bị các đối tượng buôn lậu tấn công tử vong

    (ĐSPL) - Khi đang thực hiện nhiệm vụ phòng chống tội phạm buôn lậu thuốc lá, anh Nguyễn Kim Danh, cán bộ quản lý thị trường của tỉnh Long An đã bị các đối tượng buôn lậu tấn công khiến tử vong.

    Theo nhận định của cơ quan công an, đây là đường dây vận chuyển thuốc lá quy mô lớn. Việc gây án một cách táo tợn như vậy chứng tỏ chúng đã lên kế hoạch rất kỹ lưỡng để đối phó, chống trả lực lượng chức năng.

    Táo tợn cướp tang vật, tấn công cán bộ

    Vào trưa ngày 16/9, trao đổi với PV báo ĐS&PL, đại diện Công an tỉnh Long An cho biết, cơ quan này đang ráo riết truy bắt nhóm đối tượng buôn lậu thuốc lá đã tấn công, khiến một cán bộ quản lý thị trường của tỉnh Long An tử vong. Danh tính nạn nhân được xác định là Nguyễn Kim Danh (31 tuổi, ngụ thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), cán bộ đội Quản lý thị trường số 1 thuộc chi cục Quản lý thị trường tỉnh Long An.

    Được biết, sự việc xảy ra vào tối 15/9. Sau khi nhận được tin tại khu vực sông Vàm Cỏ Đông thuộc địa phận huyện Đức Hòa xuất hiện nhiều vỏ lãi (một loại thuyền trên sông tại các tỉnh miền Tây – PV) nghi chở thuốc lá lậu, một tổ công tác gồm 4 cán bộ quản lý thị trường thuộc đội Quản lý thị trường số 1 tổ chức phục kích trên sông Vàm Cỏ Đông để phục bắt.

    Đến khoảng 23h đêm, tổ công tác phát hiện vài chiếc vỏ lãi đang di chuyển ở trên sông chở theo nhiều thùng hàng. Phán đoán bên trong các thùng hàng trên là thuốc lá lậu, tổ công tác liền dùng phương tiện chặn bắt. Phát hiện có lực lượng chức năng, các đối tượng buôn lậu liền điều khiển vỏ lãi bỏ chạy. Sau nhiều phút giằng co, tổ công tác bắt giữ được một vỏ lãi chở thuốc lá lậu số lượng 15 đai (mỗi đai 600 gói).

    Khu vực trên sông Vàm Cỏ Đông, nơi anh Danh bị đối tượng buôn lậu đánh ngã xuống sông tử vong

    Tuy nhiên, khi bị bắt, đối tượng điều khiển vỏ lãi đã bất ngờ nhảy xuống sông bỏ trốn. Do lực lượng mỏng, tổ công tác đã giữ toàn bộ hàng hóa rồi đưa phương tiện vỏ lãi về trụ sở lập biên bản. Thế nhưng, trong lúc điều khiển chiếc vỏ lãi vi phạm đi trên sông Vàm Cỏ Đông về trụ sở, anh Danh và các cán bộ khác chạm trán với 8 chiếc vỏ lãi có động cơ, chở theo 18 đối tượng, tay cầm hung khí.

    Theo điều tra ban đầu của cơ quan công an, nhóm đối tượng này chĩa hung khí về tổ công tác yêu cầu trả vỏ lãi và hàng lậu. Chưa dừng lại đó, chúng còn la hét, lớn tiếng chửi bới nhằm uy hiếp tinh thần tổ công tác. Trước tình huống khẩn cấp, tổ công tác quyết định rẽ vỏ lãi tăng tốc chạy về hướng Kinh Cùng (xã Hòa Khánh Nam, huyện Đức Hòa) đồng thời gọi lực lượng hỗ trợ.

    Với ý định cướp lại hàng cùng chiếc vỏ lãi, nhóm đối tượng cũng tăng tốc đuổi theo. Truy đuổi được vài km, một vỏ lãi của những kẻ buôn lậu đã vượt kịp chiếc vỏ lãi do tổ công tác điều khiển. Bất ngờ một đối tượng vung một cây gậy dài, đánh thẳng vào đầu anh Danh khiến anh té xuống sông. Phát hiện đồng nghiệp gặp nạn, các thành viên còn lại tập trung ứng cứu. Lợi dụng thời điểm này, nhóm đối tượng cướp lại vỏ lãi cùng tang vật rồi bỏ trốn.

    Sau khi lực lượng hỗ trợ đến, tổ công tác mới tìm thấy anh Danh. Tuy nhiên, do té xuống nước quá lâu, anh Danh đã tử vong. Nhận được tin báo, Công an tỉnh Long An đã có mặt tiến hành công tác điều tra. Kết quả khám nghiệm pháp y xác định, anh Danh bị một vết thương do vật cứng đập trúng vùng đầu, chấn thương não, ngạt nước dẫn đến cái chết.

    Gấp rút điều tra, truy bắt hung thủ

    Theo thông tin từ Công an tỉnh Long An, qua làm việc với tổ công tác của đội Quản lý thị trường số 1 thuộc chi cục Quản lý thị trường tỉnh Long An, cơ quan công an đánh giá, đây là một băng nhóm buôn lậu thuốc lá tại địa bàn tỉnh Long An có tổ chức lớn. Với thủ đoạn gây án táo tợn như vậy, chứng tỏ chúng đã lên mọi kế hoạch cho hoạt động buôn lậu thuốc lá của mình, trong đó có việc đối phó khi gặp lực lượng chức năng.“Đây là vụ việc có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, gây chú ý với dư luận quần chúng nhân dân, vì thế cơ quan công an đang phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan dốc toàn lực để truy tìm nhóm đối tượng đánh anh Danh tử vong và truy quét băng nhóm buôn lậu có tổ chức này”, vị đại diện Công an tỉnh Long An nhấn mạnh.

    Cũng vào trưa 16/9, thông tin với PV báo ĐS&PL, ông Nguyễn Anh Việt, Chi cục trưởng chi cục Quản lý thị trường tỉnh Long An cho biết: “Sau khi nắm thông tin về vụ việc, Chi cục đã làm báo cáo nhanh gửi sở Công an tỉnh Long An và UBND tỉnh Long An. Hiện, Chi cục đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan công an để điều tra, làm rõ vụ việc”.

    Ông Việt cũng cho biết, thời gian qua, hoạt động buôn lậu thuốc lá tại địa bàn tỉnh Long An rất phức tạp. Mặc dù các lực lượng chức năng liên tục truy quét nhưng các đối tượng buôn lậu vẫn tìm mọi cách để tuồn thuốc lá lậu từ Campuchia vào Việt Nam qua cửa ngõ tỉnh Long An. Đặc biệt, vào thời điểm gần cuối năm này, hoạt động buôn lậu tại khu vực này sẽ diễn biến ngày càng phức tạp. Hiện Chi cục đang phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh lên kế hoạch đấu tranh, triệt phá.

    Ông Việt cho hay, anh Danh đã vào ngành được 19 năm. Trong thời gian công tác, anh Danh luôn là cán bộ năng nổ, làm việc nhiệt huyết trong công cuộc phòng, chống buôn lậu tại địa phương. Anh Danh nhiều lần nhận được giấy khen từ các cấp về việc phòng chống tội phạm buôn lậu. Việc anh Danh mất đi khiến cho đồng nghiệp, bạn bè, người thân vô cùng đau buồn.

    PV liên hệ với gia đình anh Danh qua điện thoại, chị N.T.P. (người thân của anh Danh) cho hay: “Hiện tại gia đình tôi đang rất đau lòng trước cái chết của Danh. Tôi rất mong cơ quan công an sớm điều tra và bắt giữ, xử lý những kẻ buôn lậu để Danh được nhắm mắt”.

    Buôn lậu thuốc lá diễn biến ngày càng phức tạp

    Theo hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, từ đầu năm đến nay, mặc dù cơ quan chức năng đã vào cuộc quyết liệt nhưng lượng thuốc lá nhập lậu có dấu hiệu gia tăng trở lại. Số lượng vận chuyển quy mô lớn và công khai diễn ra trên khắp các tỉnh thành trong cả nước. Trong những tháng đầu năm 2016, tình hình buôn lậu thuốc lá có dấu hiệu tăng trở lại trên tất cả các tuyến biên giới đường bộ, tuyến biển, cửa khẩu cảng biển, cảng sông quốc tế. Trong thị trường nội địa, tình trạng kinh doanh, tiêu thụ thuốc lá điếu nhập lậu vẫn diễn ra một cách công khai tại các chợ đầu mối ở tỉnh Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp, Long An, TP.HCM, Hà Nội. Thuốc lá nhập lậu chủ yếu là Jet, Hero. Khu vực trên sông Vàm Cỏ Đông, nơi anh Danh bị đối tượng buôn lậu đánh ngã xuống sông tử vong.

    Thu Hiền

    Xem thêm video:

    [mecloud]BoVNkkL0Pw[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truy-bat-thuoc-la-tac-hai-chet-can-bo-de-cuop-lai-hang-lau-a163014.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.