+Aa-
    Zalo

    Truy tố nguyên Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Khi làm tổng giám đốc doanh nghiệp 100\% vốn nhà nước, Nguyễn Hùng Linh cùng thuộc cấp lập công ty con để "đút tùi" hàng tỷ đồng.

    (ĐSPL) - Khi làm tổng giám đốc doanh nghiệp 100\% vốn nhà nước, Nguyễn Hùng Linh cùng thuộc cấp lập công ty con để "đút tùi" hàng tỷ đồng.

    Theo tin từ báo Người lao động, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang vừa hoàn thành cáo trạng truy tố 7 bị can trong vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Công ty TNHH một thành viên Du lịch-Thương mại Kiên Giang.

    Trong số này có ông Nguyễn Hùng Linh, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Công ty cùng các bị cáo khác, gồm: Lê Nguyễn Hoàng Nam, Đỗ Hiếu Liêm, Phan Văn Trinh, Huỳnh Vũ Anh, Âu Tấn Việt và Lê Thị Thanh Diễm.

    Các bị cáo bị truy tố với các tội danh “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi thi hành công vụ”, “Thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, “Cố ý làm trái quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

    Ông Nguyễn Hùng Linh khi còn là tổng giám đốc KTC. Ảnh: vOV

    Trước đó, nguồn tin từ báo VOV cho biết, theo cáo trạng, từ ngày 16/3/2010 đến 26/3/2010, Lê Thị Thanh Diễm, Giám đốc Công ty TNHH Việt Phong lừa đảo chiếm đoạt tiền của Công ty hơn 50,58 tỷ đồng. Trong thời gian này Lê Nguyễn Hoàng Nam, Trưởng phòng Kế hoạch - kinh doanh đã đồng ý tiếp tục ký 4 hợp đồng cung ứng gạo để Diễm có vốn kinh doanh. 

    Trong đó, Nam tham mưu cho ông Đỗ Hiếu Liêm ký hai hợp đồng với số lượng 4.000 tấn gạo; ông Nguyễn Hùng Linh ký hai hợp đồng với số lượng 7.000 tấn gạo.  Sau đó, Diễm được Công ty Du lịch-Thương mại Kiên Giang cho tạm ứng 90\% tổng giá trị bốn hợp đồng hơn 65,3 tỷ đồng, tương ứng 9.900 tấn gạo.

    Nhận được tiền, Diễm không tiến hành thu mua lúa gạo giao cho Công ty mà sử dụng 29 tỷ đồng trả nợ, số tiền còn lại Diễm mua gạo bán lòng vòng. Đến khi vỡ nợ, Diễm chỉ cung ứng được 2.000 tấn gạo, tương đương 13,65 tỷ đồng. Tổng số tiền mà Diễm đã lừa đảo chiếm đoạt của Công ty hơn 50,58 tỷ đồng.

    Ngoài ra, cáo trạng cũng nêu rõ ông Nguyễn Hùng Linh, nguyên Tổng Giám đốc Công ty và Lê Nguyễn Hoàng Nam còn lợi dụng chức vụ quyền hạn thành lập các công ty: TNHH thương mại Kiên An Phú, TNHH xuất nhập khẩu Khang Long, TNHH lương thực Thuận Phát để cho người thân trong gia đình đứng tên ký các hợp đồng với Công ty Việt Phong. 

    Sau đó lấy gạo của Công ty ký gửi tại kho của Công ty Việt Phong để xuất khẩu, thu lợi cá nhân hơn 2,4 tỷ đồng và gây thiệt hại cho Công ty gần 425 triệu đồng.

    Theo báo Vnexpress, trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng cũng xác định Huỳnh Vũ Anh (nhân viên phòng kế hoạch kinh doanh) không làm đúng trách nhiệm trong việc kiểm tra hàng hóa ở kho và xác định số lượng hàng hóa, dù biết rõ Công ty TNHH Việt Phong không có đủ số lượng gạo trong kho như hợp đồng nhưng vẫn ký xác nhận vào biên bản hoặc làm sai quy trình.

    Âu Tấn Việt là phó phòng kế hoạch kinh doanh, dù biết World Trade LLC chưa thanh toán tiền cho KTC nhưng vẫn ký thủ tục giao đủ hàng. Đỗ Hiếu Liêm, phó tổng giám đốc (đã nghỉ hưu) và Phan Văn Trinh, phó phòng kế hoạch kinh doanh, thiếu trách nhiệm trong kiểm tra, đánh giá năng lực, khả năng tài chính của Công ty TNHH Việt Phong, để cho giám đốc công ty có cơ hội lừa đảo chiếm đoạt tài sản của KTC.

    HẠNH VŨ(Tổng hợp)

    [mecloud]DTX68GtUsv[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truy-to-nguyen-chu-tich-hiep-hoi-luong-thuc-viet-nam-a120155.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.