+Aa-
    Zalo

    Từ 1/1, dùng bitcoin thanh toán có thể bị xử lý hình sự

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bắt đầu từ 1/1/2018, hành vi cung ứng, phát hành và sử dụng loại tiền Bitcoin sẽ bị xử lý hình sự.

    Bắt đầu từ 1/1/2018, hành vi cung ứng, phát hành và sử dụng loại tiền Bitcoin sẽ bị xử lý hình sự.

    Đây là công bố của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tại văn bản phát đi ngày 28/10/2017 về việc một số tổ chức cá nhân lên tiếng muốn nhận thanh toán bằng Bitcoin.

    Cụ thể, cơ quan này dẫn các quy định nêu rõ phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt sử dụng trong giao dịch thanh toán bao gồm: séc, lệnh chi, ủy nhiệm chi, nhờ thu, ủy nhiệm thu, thẻ ngân hàng và các phương tiện thanh toán khác theo quy định của NHNN. Mọi phương tiện thanh toán khác đều là không hợp pháp.

    Đồng tiền kỹ thuật số bitcoin và các loại tiền ảo khác đã có một năm làm mưa làm gió trên thị trường tài chính. Ảnh minh họa

    “Như vậy, theo các quy định của pháp luật đã dẫn, bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam; việc phát hành, cung ứng, sử dụng bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác làm phương tiện thanh toán là hành vi bị cấm tại Việt Nam”, NHNN khẳng định.

    Do đó, hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp (bao gồm cả bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác) có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng theo quy định tại điểm h Khoản 1 Điều 206 BLHS 2015 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017).

    Về chế tài hành chính xử lý vi phạm, theo quy định tại khoản 6 Điều 27 Nghị định 96/2014/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng, hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp (bao gồm cả bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác) sẽ bị xử phạt từ 150 triệu đến 200 triệu đồng.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-11-dung-bitcoin-thanh-toan-co-the-bi-xu-ly-hinh-su-a215032.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan