+Aa-
    Zalo

    Từ cõi chết trở về thành “thần y” chữa rắn cắn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Được cứu sống khi đã nằm chờ chết với vết thương rắn cắn, ông Dương Hữu Dần (ở thôn 11, xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã dày công học phương thuốc quý cứu người.

    Được cứu sống khi đã nằm chờ chết với vết thương rắn cắn, ông Dương Hữu Dần (ở thôn 11, xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã dày công học phương thuốc quý cứu người. Nhiều năm nay, ông là người chữa rắn cắn nổi tiếng đất Hà Tĩnh.

    Từ cõi chết trở về bỗng thành “thần y

    Từ thành phố Hà Tĩnh ngược theo quốc lộ 17 chừng 12km, chúng tôi tìm đến nhà “thần y” nổi tiếng chữa rắn cắn ở xã miền núi Cẩm Mỹ. Mới đến đầu xã hỏi tên ông Dần, nhiều người nhiệt tình chỉ nhà: “Cả cái vùng ni có ai mà không biết vợ chồng ông Dần, bà Xuân chữa rắn cắn. Nhà ông bà nằm khuất trong rừng cây dưới dốc Truông Gai, cạnh bờ hồ Kẽ Gỗ đó”.

    Từ cõi chết trở về thành “thần y” chữa rắn cắn

    Thấy có khách lạ vào nhà, người phụ nữ trạc ngoài 40 tuổi bỏ đám đất đang cuốc dở chạy vội vào nhà: “Các chú có ai bị rắn cắn đi lấy thuốc à? Vô nhà nhanh”. Biết chúng tôi là phóng viên, bà ngồi tiếp chuyện: “Cách đây hơn 20 năm, chính xác là năm 1988, chồng tui đi rừng làm gỗ không may bị rắn cắn, chân sưng vù phải gánh về đưa đi viện. Đến bệnh viện điều trị 3 tuần mà bệnh tình càng nặng thêm. Hai chân lúc đó bị hoại tử, hôi thối. Bệnh viện bó tay trả về nằm chờ chết. Hàng xóm đến thăm hỏi, ai nhìn thấy đôi chân sưng vù chảy mủ của ông ấy cũng phát ớn. Mọi người đều cho rằng không hy vọng gì nữa…

    Từ cõi chết trở về thành “thần y” chữa rắn cắn
    Anh Khang kể lại lần được ông Dần cứu sống, khi đó anh mới học lớp 7...

    Không cam tâm nhìn chồng ra đi khi còn quá trẻ, tui cầu cứu tứ phương. May mắn có người mách cho thầy Kía 83 tuổi ở xã Cẩm Quang. Tui tới tận nhà mời cụ tới nhà. Cụ tới ăn, ở tại nhà tui, theo dõi, hái thuốc, bào chế cứu chồng tui. Sau hơn một tháng kết hợp uống, xông, rịt thuốc của cụ Kía, anh ấy bình phục lại, chống gậy đi rồi lành hẳn”.

    Thoát chết nhờ bài thuốc đơn giản từ lá cây rừng có sẵn trong tự nhiên, thấy được hạnh phúc to lớn của người được trở về từ cõi chết, ông Dần bày tỏ nguyện vọng được học bài thuốc bí truyền để cứu người tích đức. Thầy Kía bằng lòng truyền lại bài thuốc chữa rắn cắn. Ông Dần trở thành “thần y” chữa rắn cắn từ đấy.

    Thần dược lá rừng

    Hơn hai mươi năm hành nghề, đến nay ông Dần bà Xuân không thể nhớ mình đã cứu sống được bao nhiêu người. Bà Xuân nói trước đây nhiều rắn, có tháng có tới hàng chục người bệnh tới nhà bà cầu cứu.

    Biết bao người nhờ phương thuốc của ông bà mà giữ được mạng sống, như anh Tài ở xã Thạch Lâm (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh); anh Mạnh ở phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh được cứu sống khi viện đã trả về; anh Nguyễn Huy Khang, giáo viên trường THPT Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh;…

    Nói về phương thuốc quý, bà Xuân cho biết: Khi một người bị rắn cắn tìm đến, trước hết người thầy cần được biết về triệu chứng nhiễm độc để có thể đoán bệnh nhân bị rắn gì cắn mà cho thuốc phù hợp. Thuốc là một loại cây mọc trong rừng. Lá của cây đó cắt nhỏ nấu nước xông. Củ giã nhỏ hòa với nước lạnh cho uống kết hợp trộn thật đặc với nước rịt lên vết thương. Một người khi bị rắn cắn tùy vào mức độ độc tố mà có lượng dùng khác nhau. Cây thuốc này ông bà Dần không trữ sẵn trong nhà mà ngày nào hái dùng ngày đó bởi nếu để đến ngày hôm sau, thuốc sẽ không còn công hiệu.

    Từ cõi chết trở về thành “thần y” chữa rắn cắn

    Thần dược đơn giản, mọc sẵn trong rừng, nhưng đang ngày càng hiếm

    “Người bị rắn cắn ban đầu uống thuốc này vào sẽ thấy rất ngon, mát, dễ uống; cho đến khi thấy chối thuốc, đắng, uống vào ói ra tức là đã hết độc tố trong người, tính mạng đã được cứu” - bà Xuân tiết lộ.Sở hữu bài thuốc quý song ông Dần bà Xuân không lấy đó là “cần câu cơm” mà chỉ tâm niệm chữa bệnh cứu người làm phúc, tích đức cho con cháu; đúng như lời người thầy quá cố của ông căn dặn: vì mạng sống con người chứ không vì danh lợi!

    “Nhiều năm trước nhà tui chỉ cứu giúp người ta mà không lấy tiền. Ai biết ơn biếu chai rượu, gói trà, thì nhận mà không có cũng không hề gì. Nhiều người ở xa cảm thấy mắc nợ nên hàng năm vào dịp tết lại lặn lội mang quà cáp đến khiến mình cũng thấy ngại nên vợ chồng bàn với nhau thôi thì lấy tiền để họ khỏi cảm thấy mắc nợ mình, nhưng chỉ lấy ít thôi”, bà Xuân tâm sự.

    Bà kể, nhiều hôm giữa đêm mưa rét mà người bệnh tới gọi cũng phải dậy ngay đi tìm thuốc cho bệnh nhân. Mạng người là trên hết! Lo ngại lớn nhất hiện nay của vợ chồng bà Xuân là lá thuốc quý này càng ngày càng hiếm; có khi phải lặn lội vào rừng sâu tìm thuốc, mất nhiều thời gian, công sức mà có khi cũng không tìm ra. Tính mạng của người bị rắn cắn khó cứu khi đã quá muộn.

    “Dù ngày càng phải vất vả hơn nhưng vợ chồng tui thầm hứa với nhau sẽ không bao giờ từ bỏ bài thuốc này bí truyền tích đức này” - bà Xuân nói như hứa với lòng mình.

    Chị Dương Thị Nữ, cán bộ y tá đã làm việc 8 năm ở Trạm y tế xã Cẩm Mỹ cho biết: “Việc Vợ chồng ông Dần, bà Xuân ở thôn 11 chữa rắn cắn là có thật. Họ chữa từ nhiều năm nay. Ở trạm xá này khi nào có trường hợp bị rắn cắn đến, chúng tôi sẽ sơ cứu ban đầu bằng cách chuyền dịch giải độc, rửa vết thương, nặn độc. Sau đó nghe đâu họ về tự tìm đến phương thuốc dân gian bằng lá của vợ chồng ông Dần.

    Nhiều người khi bị rắn cắn chữa ở đó về nói bài thuốc của ông bà đó thực sự hiệu quả, đơn giản, dễ uống mà không tốn kém. Phải thừa nhận rằng trong dân gian có nhiều phương thuốc rất hay, cần được lưu truyền.”

    Trưởng thôn 11, xã Cẩm Mỹ, ông Phạm Văn Bàn, tự hào: “Tài chữa rắn cắn của vợ chồng ông Dần, bà Xuân là có thật. Ngay cả trong thôn này cũng có gần trăm trường hợp được ông bà chữa cho lành. Vợ chồng ông ấy làm cho cái thôn 11 Cẩm Mỹ này được nhiều người khắp nơi tìm đến”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-coi-chet-tro-ve-thanh-than-y-chua-ran-can-a47016.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan