+Aa-
    Zalo

    Tự mua thuốc điều trị sốt xuất huyết, người đàn ông suýt "trả giá đắt"

    (ĐS&PL) - Người đàn ông 40 tuổi có biểu hiện sốt cao, đau đầu dữ dội và đã tự mua thuốc điều trị tại nhà. Bác sĩ nhận định tình trạng rất nguy hiểm, cần nhập viện gấp để truyền máu và theo dõi sát sao.

    Thông tin từ báo VnExpress, ngày 23/8, đại diện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cho biết, nam bệnh nhân 40 tuổi nhập viện khi các triệu chứng sốt, đau đầu không thuyên giảm, dù tự uống thuốc 4 ngày, kèm chảy máu cam.

    tu mua thuoc dieu tri sot xuat huyet nguoi dan ong suyt mat mang dspl1
    Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra. Ảnh minh họa

    Anh cho biết khu vực gia đình sinh sống hiện là một trong những ổ dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp tại Hà Nội.

    Kết quả kiểm tra cho thấy bệnh nhân bị tràn dịch màng phổi, tràn dịch ổ bụng và thoát huyết tương do sốt xuất huyết Dengue. Bác sĩ nhận định tình trạng rất nguy hiểm, cần nhập viện gấp để truyền máu và theo dõi sát sao.

    Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra, xảy ra quanh năm nhưng tập trung nhiều nhất vào mùa mưa. Thời tiết ẩm ướt là điều kiện thuận lợi để muỗi phát triển và truyền bệnh.

    Bệnh diễn biến khoảng hơn một tuần. Ban đầu, bệnh nhân sốt cao liên tục trong vòng 6 ngày, kèm đau mỏi người và cơ. Từ ngày 3 đến 7, tiểu cầu giảm dần, máu cô đặc, bệnh nhân có thể bị chảy máu niêm mạc, nội tạng, rối loạn đông máu, có thể sốc sốt xuất huyết.

    Một số sai lầm khiến sốt xuất huyết trở nặng, bao gồm chủ quan không đi khám bệnh, tự ý dùng kháng sinh điều trị, nghĩ hết sốt là khỏi bệnh và mắc một lần sẽ không mắc lại nữa.

    Trước đó, theo báo Vietnamnet, bà N.T.H (67 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội) cũng được đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng sốt cao, tiểu cầu hạ thấp.

    tu mua thuoc dieu tri sot xuat huyet nguoi dan ong suyt mat mang dspl1
    Trường hợp bà H. cũng tự mua thuốc về điều trị khiến tình trạng ngày càng nặng hơn. Ảnh: Vietnamnet

    Bệnh nhân này chia sẻ bà bị sốt nhưng tự mua thuốc về uống. Tình trạng không đỡ, bà thấy ngày càng mệt hơn, sốt, kèm theo ban dưới da.

    Khi làm xét nghiệm tại nhà, tiểu cầu của bà bị sụt giảm mạnh, bác sĩ yêu cầu nhập viện cấp cứu. Cả gia đình vội vàng đưa bệnh nhân vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương. 

    Lúc nằm trên giường bệnh, người phụ nữ mệt mỏi than thở: "Tôi không thể ăn uống được, người mệt rã rời, miệng đắng ngắt, tưởng như không thể qua khỏi được".

    Chồng bà H. đang chăm sóc vợ cũng cho biết ông không nghĩ vợ mình bị nặng như vậy. Tại viện, các bác sĩ đã truyền tiểu cầu, theo dõi biến chứng của sốt xuất huyết đối với bệnh nhân này.

    Theo CDC Hà Nội, tính từ đầu năm đến nay, Hà Nội ghi nhận hơn 1.100 ca sốt xuất huyết, tăng 3,5 lần so với cùng kỳ năm 2022, chưa có ca tử vong.

    Trong tuần hồi tháng 7, Hà Nội ghi nhận thêm 22 ổ dịch, trong đó, quận Hoàng Mai xuất hiện nhiều ổ dịch nhất (8 điểm), tiếp đến là Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Đan Phượng (2-3 điểm/quận). Các quận Thanh Trì, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông, Hoài Đức mỗi nơi một ổ dịch.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-mua-thuoc-dieu-tri-sot-xuat-huyet-nguoi-dan-ong-suyt-mat-mang-a587959.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan