+Aa-
    Zalo

    Tự ý dùng thuốc nam trị gout, cụ ông bị biến dạng chân

    (ĐS&PL) - Một cụ ông tại Quảng Bình thường xuyên dùng thuốc nam trị bệnh gout của bản thân, tuy nhiên, ông đã phải tới ngay bệnh viện vì bàn chân biến dạng, sưng phù và nhiễm trùng nặng.

    Ngày 16/8, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, Quảng Bình cho biết, đơn vị mới tiếp nhận một bệnh nhân nhập viện vì nhiễm trùng bàn chân trái nặng, vỡ các hạt Tophi, nhiều vùng cơ thể bị nhiễm trùng, chảy dịch mủ hôi, mặt phù nề, suy gan, suy thận.

    Bệnh nhân được xác định là T.V.L (sinh năm 1942, trú xã Liên Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình).

    tu y dung thuoc nam tri gout cu ong bi bien dang chan dspl1
    Tự ý dùng thuốc nam trị gout, cụ ông bị biến dạng chân. Ảnh: Vietnamnet

    Trước đó, ông L. được người nhà đưa đến bệnh viện trong tình trạng bàn chân trái và nhiều vùng cơ thể bị nhiễm trùng, chảy dịch mủ hôi, mặt phù nề, suy gan, suy thận. Các bác sĩ Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình đã hội chẩn và tiến hành cắt lọc tổ chức hoại tử, điều trị tích cực, sử dụng kháng sinh liều cao...

    Hiện tình trạng bệnh nhân ổn định dần, thoát khỏi cơn nguy kịch, tuy nhiên tiên lượng còn nặng.

    Đặc biệt, việc điều trị cho bệnh nhân khá phức tạp, bắt buộc phải giảm liều corticoid từ từ kết hợp với các thuốc khác để tránh tử vong do suy gan, suy thận cho người bệnh.

    Theo chia sẻ của người bệnh, để giảm các triệu chứng sưng, viêm của bệnh gout, ông L. thường mua thuốc nam có chứa thành phần corticoid không rõ nguồn gốc về tự điều trị. Sau một thời gian, tình trạng bệnh chuyển biến nặng.

    Bác sĩ Võ Việt Đức, khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình cho biết, corticoid nếu được sử dụng đúng sẽ là thần dược đặc biệt trong điều trị các bệnh hệ thống miễn dịch. Tuy nhiên, nếu lạm dụng để điều trị các bệnh thông thường hoặc sử dụng không đúng liều chỉ định của bác sĩ sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường.

    Rất nhiều trường hợp tự ý dùng thuốc nam điều trị gout mà không có sự tư vấn từ bác sĩ, hậu quả các bệnh nhân gặp biến chứng nặng nề.

    Theo thông tin từ Bệnh viện Bãi Cháy, ông Đồng Văn Đãi (1951, Vĩnh Bảo, Hải Phòng) đã mắc bệnh Gout hơn 14 năm nay, thường xuyên phải sử dụng thuốc bảo hiểm tại Bệnh viện gần nhà.

    tu y dung thuoc nam tri gout cu ong bi bien dang chan dspl2
    Bàn chân biến dạng vì dùng nhiều loại thuốc đông, tây y được quảng cáo trên ti vi, mạng internet. Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy

    Với mong muốn thoát khỏi những cơn đau nhức xương khớp vì căn bệnh này, ông mua nhiều loại thuốc đông, tây y được quảng cáo trên ti vi, mạng internet…

    dspl10
    Bàn chân biến dạng vì dùng nhiều loại thuốc đông, tây y được quảng cáo trên ti vi, mạng internet. Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy

    Bệnh trở nặng, ông được người nhà chuyển đến Bệnh viện Bãi Cháy cấp cứu trong tình trạng bàn ngón tay bị hạt tophi gây biến dạng, sưng nề tấy đỏ, đau chảy mủ, sốt cao, chân sưng to, phù nề toàn thân. Bác sĩ thăm khám và chẩn đoán ông bị nhiễm khuẩn hạt tophi/ Gout mạn.

    Theo các bác sĩ tại đây, bệnh Gout là bệnh lý do rối loạn chuyển hóa không thể điều trị khỏi nhưng nếu bệnh nhân được  khám, dùng thuốc đúng cách thì sẽ giảm các biến chứng do bệnh và hạn chế tác dụng phụ nguy hiểm của thuốc lên người bệnh.

    Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo người có bệnh lý xương khớp, bệnh Gout nên đến cơ sở y tế có chuyên khoa cơ xương khớp để được bác sĩ thăm khám, phát hiện sớm, chẩn đoán, theo dõi tình trạng bệnh và sử dụng thuốc điều trị có hiệu quả.

    Nguyễn Linh 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-y-dung-thuoc-nam-tri-gout-cu-ong-bi-bien-dang-chan-a586984.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan