+Aa-
    Zalo

    Tưởng bị viêm mũi, chạy chữa hơn 10 năm chàng trai không ngờ mình mắc bệnh nguy hiểm này

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Suốt 11 năm, cậu thiếu niên 15 tuổi đã bị tình trạng chảy dịch trong mũi nghiêm trọng, đồng thời phải nhập viện nhiều lần do viêm màng não.

    Suốt 11 năm, cậu thiếu niên 15 tuổi đã bị tình trạng chảy dịch trong mũi nghiêm trọng, đồng thời phải nhập viện nhiều lần do viêm màng não.

    Chiều 9/7, bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM cho biết họ vừa thực hiện thành công phẫu thuật vá lỗ rò dịch não tủy tự phát qua lỗ tròn cho bệnh nhân P. M. H (15 tuổi, ngụ tại Nha Trang).

    Bác sĩ đang khám lại cho người bệnh sau ca phẫu thuật. Ảnh: Infonet

    Người nhà bệnh nhân cho biết, từ năm 4 tuổi, mỗi khi bé cúi đầu xuống thấp hoặc nằm nghiêng sang trái sẽ có dòng dịch trong chảy ra trước mũi. Lúc đầu người nhà chỉ nghĩ bé bị viêm mũi thông thường nhưng điều trị nhiều nơi, tình trạng chảy mũi trong không được cải thiện.

    Đồng thời, bé nhiều lần phải nhập viện điều trị viêm màng não không rõ nguyên nhân tái đi tái lại suốt từ năm 2007 đến 2018. Sau đó, bé được chẩn đoán là một trường hợp rò dịch não tuỷ qua mũi và được chuyển đến bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM.

    Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị rò dịch não tuỷ do giãn rộng lỗ tròn nơi đi qua của dây thần kinh V2 (nhánh hàm trên của thần kinh sinh ba - chi phối cảm giác một phần vùng mặt). Đây cũng là một trong những vị trí rò dịch não tuỷ tự phát hiếm hoi trên y văn thế giới.

    Trước khi phẫu thuật, khoa Tai Mũi Họng đã hội chẩn với khoa Chẩn đoán hình ảnh và khoa Ngoại thần kinh để đưa ra những phương án phẫu thuật chính xác và an toàn nhất. Bệnh nhân được phẫu thuật nội soi đường mũi vá lỗ rò dịch não tủy bằng vật liệu tự thân với mảnh cân cơ thái dương, sụn vách ngăn và vạt mũi vách ngăn.

    Đánh giá ở thời điểm 2 tuần sau phẫu thuật, không ghi nhận thấy hiện tượng chảy dịch trong qua mũi tiếp diễn. Sau 6 tháng, phần vạt mũi vách ngăn hồng hào, che phủ tốt vùng phẫu thuật, tình trạng chảy dịch trong qua mũi đã hoàn toàn chấm dứt.

    Đây là một trong những trường hợp rò dịch não tủy tự phát qua lỗ tròn hiếm hoi và kết quả cho thấy trường hợp này có thể được chữa thành công qua đường nội soi mũi xoang.

    TS BS. Lý Xuân Quang – Phó Trưởng Khoa Tai Mũi Họng bệnh viện cho biết: “Lỗ rò dịch não tủy tạo nên sự thông thương giữa khoang dịch não tủy và hốc mũi, đây là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập gây nên chứng viêm màng não, một bệnh lý nhiễm trùng nặng nguy cơ tử vong cao. Vì vậy, việc phẫu thuật vá ngay lỗ rò để ngăn cách khoang mũi và màng não là vấn đề bắt buộc.

    Trước đây có vài ca được báo cáo như trường hợp này, nhưng không được phẫu thuật, người bệnh bị viêm màng não và tử vong. Đây là trường hợp bệnh hiếm gặp và cũng là trường hợp được phẫu thuật thứ 3 ghi nhận theo báo cáo y văn trên thế giới”.

    TS BS. Lý Xuân Quang khuyến cáo, trong trường hợp viêm màng não tái phát không rõ nguyên nhân, người bệnh nên đến khám tại các cơ sở y tế chuyên sâu với trang thiết bị hiện đại để sớm tìm ra nguyên nhân.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuong-bi-viem-mui-chay-chua-hon-10-nam-chang-trai-khong-ngo-minh-mac-benh-nguy-hiem-nay-a283587.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Viêm mũi ở trẻ: Không thể coi thường

    Viêm mũi ở trẻ: Không thể coi thường

    (ĐSPL) - Thời điểm giao mùa, nhất là chuyển từ mùa đông sang mùa xuân, trời ẩm ướt, nấm mốc phát triển, phát tán vào không khí là nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng ở trẻ em