+Aa-
    Zalo

    Ukraine có thể nhận vũ khí mới giúp “thay đổi cuộc chơi” từ Mỹ

    (ĐS&PL) - Lô vũ khí viện trợ mới đang được Mỹ chuyển giao được cho là sẽ giúp Ukraine tạo ra sự khác biệt trên chiến trường giữa lúc Nga đẩy mạnh tấn công.

    Theo một số phương tiện truyền thông, trong chuyến thăm bất ngờ tới thủ đô Kiev của Ukraine hôm 14/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã thông báo với Tổng thống Volodymyr Zelensky rằng gói viện trợ quân sự mới đang được nước này “được tiến hành”.

    AP và Reuters dẫn nguồn tin cho hay, tại cuộc gặp mặt, ông Blinken đã nói với Tổng thống Zelensky rằng, viện trợ đang trên đường tới Ukraine, một số viện trợ đã đến và sẽ còn nhiều lô viện trợ hơn nữa. Chúng sẽ tạo ra sự khác biệt thực sự cho Ukraine trên chiến trường.

    Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gặp mặt Tổng thống Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

    Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gặp mặt Tổng thống Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

    Theo phóng viên BBC Tom Bateman - người đi cùng Ngoại trưởng Mỹ, ông Zelensky cũng nhấn mạnh trong cuộc gặp rằng quân đội Ukraine đã trải qua một “giai đoạn khó khăn”, đặc biệt là ở miền đông và cảm ơn ngoại trưởng Blinken về “gói hỗ trợ quân sự quan trọng”.

    Nhà lãnh đạo Ukraine được cho là đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nhận vũ khí Mỹ càng nhanh càng tốt và nhắc lại yêu cầu về các hệ thống phòng không bổ sung. Ông giải thích rằng Ukraine hiện đang thiếu các loại vũ khí như vậy, đặc biệt là xung quanh Kharkiv - thành phố lớn thứ hai của Ukraine.

    Một quan chức Mỹ đi cùng ông Blinken nói với các phóng viên rằng mục đích chuyến thăm của Ngoại trưởng nhằm “gửi một tín hiệu trấn an mạnh mẽ tới người dân Ukraine “đang ở trong thời điểm rất khó khăn” và nêu chi tiết viện trợ của Mỹ sẽ giúp lực lượng của Kiev “giành lại thế chủ động trên chiến trường” như thế nào.

    Trong khi chờ nguồn cung thiết bị và vũ khí từ Mỹ được chuyển giao tới tiền tuyến, quân đội Ukraine cũng phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực. Đây được xem là một yếu tố quan trọng để quân đội Ukraine đẩy lùi lực lượng Nga.

    Ukraine đã phát lệnh tổng động viên ngay sau khi bắt đầu xung đột với Nga vào tháng 2/2022, cấm hầu hết nam giới trong độ tuổi từ 18 - 60 tuổi rời khỏi đất nước. Tuy nhiên, chính sách tuyển quân này cũng đã vấp phải nhiều khó khăn, đặc biệt là do tình trạng tham nhũng và trốn quân dịch tràn lan.

    Lãnh đạo Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov trước đó thừa nhận rằng những công dân tình nguyện nhập ngũ ở nước này đều đã đăng ký vào quân đội trong 6 tháng đầu tiên sau khi chiến sự với Nga nổ ra và đến nay hầu như không còn ai muốn nhập ngũ.

    Từ cuối năm 2023, các quan chức quân sự Ukraine đã tìm cách huy động thêm 500.000 binh sĩ. Trong khi đó, các nhà lập pháp nước này vào tháng 4 đã thực hiện các bước nhằm thúc đẩy một dự luật cho phép một số tù nhân được phục vụ trong quân đội.

    Theo RT

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ukraine-co-the-nhan-vu-khi-moi-giup-thay-oi-cuoc-choi-tu-my-a423239.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan