+Aa-
    Zalo

    Ukraine đẩy nhanh phản công, Nga huy động lực lượng tinh nhuệ nhất để đối phó

    (ĐS&PL) - Nga được cho là đang gấp rút huy động lực lượng chiến đấu tinh nhuệ nhất để đối phó với tiến độ tấn công ngày càng nhanh của Ukraine.

    Bộ Quốc phòng Ukraine mới đây cho biết, Nga đang gấp rút huy động các đội quân “có khả năng chiến đấu cao nhất” nhằm ngăn chặn các hoạt động phản công mới của Kiev tại tiền tuyến. Cụ thể, những binh sĩ được cho là tinh nhuệ nhất của quân đội Nga trước đó đóng quân ở Kherson - khu vực đã bị ngập lụt nghiêm trọng sau vụ vỡ đập thủy điện Nova Kakhovka hôm 6/6.

    Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar hôm 11/6 cho biết trên kênh Telegram chính thức của mình, việc Nga triển khai lại quân đội cho thấy một cách rõ ràng rằng nước này chính là kẻ đứng sau vụ vỡ đập thủy điện với mục đích nhằm ngăn chặn các hoạt động phản công của Ukraine diễn ra trên khắp lãnh thổ.

    ukraine day nhanh phan cong nga huy dong luc luong tinh nhue nhat de doi pho

    Xe bọc thép chở quân của Ukraine ở vùng Zaporizhzhia. Ảnh: AFP

    "Theo thông tin tình báo, đối phương đang di chuyển những đơn vị có khả năng chiến đấu tin nhuệ nhất ra khỏi hướng Kherson, chủ yếu là các đơn vị lính thủy đánh bộ, lính dù và quân đoàn 49", bà Maliar viết. Trong đó, quân đoàn số 49 từng được tạp chí Forbes mô tả quân là "lực lượng chính của Nga" tại khu vực Kherson.

    "Vì vậy, mục đích phá hoại [đập Kakhovka] của Nga trở nên rõ ràng. Nó rõ ràng được thực hiện với mục đích ngăn chặn cuộc tấn công của Lực lượng Phòng vệ Ukraine theo hướng Kherson và giải phóng các nguồn dự trữ cần thiết để chuyển đến các hướng Zaporizhzhia và Bakhmut", bà Maliar nói về nguyên nhân Nga bị cáo buộc đứng sau vụ vỡ đập thủy điện.

    Trong khi đó, cuộc phản công được chờ đợi từ lâu của Kiev hiện đang diễn ra với hàng loạt các cuộc giao tranh dữ dội được ghi nhận ở các vùng Zaporizhzhia và Donetsk. Mặc dù phải đối mặt với các tuyến phòng thủ kiên cố được Nga chuẩn bị trong nhiều tháng nhưng các quan chức Ukraine gần đây cũng đã báo cáo về những bước tiến đáng kể ở nhiều địa điểm.

    Giới chức Ukraine ngày 12/6 cho biết, quân đội nước này đã giành lại quyền kiểm soát 7 ngôi làng ở Donetsk (miền Đông) và Zaporizhia (miền Nam) kể từ khi chiến dịch phản công bắt đầu cách đây một tuần. Ngoài ra, các lực lượng Ukraine cũng giành lại khoảng 10km2 lãnh thổ gần thành phố Bakhmut ở miền Đông. Tổng cộng, quân đội Kiev đã tiến công khoảng 6,5km và giành lại 90km2 lãnh thổ.

    Newsweek dẫn lời cố vấn của Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, tại vùng hạ lưu Dnipro, các hoạt động phản công khó có khả năng xảy ra hơn do sự tàn phá của lũ lụt. Tuy nhiên, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho rằng lũ lụt Kherson cuối cùng có thể gây ra vấn đề cho Nga nếu các lực lượng Ukraine vẫn duy trì khả năng tiến hành các hoạt động đổ bộ trong khu vực.

    Phương Uyên(Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-day-nhanh-phan-cong-nga-huy-dong-luc-luong-tinh-nhue-nhat-de-doi-pho-a578723.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan