+Aa-
    Zalo

    Ukraine "nói không" với gia hạn hợp đồng khí đốt từ Nga

    (ĐS&PL) - Ngày 17/3, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galushchenko cho biết nước này không có kế hoạch gia hạn hợp đồng vận chuyển khí đốt với Tập đoàn Gazprom của Nga.

    VOV dẫn nguồn tin hãng TASS, cho biết Bộ trưởng Galushchenko, thông báo hệ thống vận chuyển khí đốt của Ukraine đã thành công vượt qua những cuộc kiểm tra căng thẳng. Điều này chứng tỏ, nền kinh tế Ukraine vẫn có thể đứng vững mà không cần vận chuyển khí đốt từ Nga.

    Vì vậy, chính phủ nước này không có kế hoạch gia hạn thoả thuận vận chuyển khí đốt với Tập đoàn Gazprom của Nga hay ký bất kỳ thoả thuận bổ sung nào.

    Thủ tướng Ukraine Denis Shmygal hồi đầu tháng này tuyên bố, nếu có yêu cầu của các nước châu Âu, Ukraine sẵn sàng tiếp tục vận chuyển khí đốt từ Nga qua lãnh thổ nước này sau khi hợp đồng với Gazprom hết hạn vào cuối năm 2024.

    ukraine noi khong voi gia han hop dong khi dot tu nga
    Công nhân vận hành hệ thống đường ống dẫn khí đốt tại thị trấn Boyarka, vùng Kiev, Ukraine. Ảnh: AFP/TTXVN

    Ông đồng thời nhấn mạnh, Ukraine sẽ không đàm phán vấn đề này với Nga, nhưng sẵn sàng đàm phán với các nước châu Âu.

    Trước đó, vào tháng 1, cơ quan báo chí của Chính phủ Ukraine từng thông báo nước này không có kế hoạch gia hạn hợp đồng trung chuyển khí đốt tự nhiên với Nga sau năm 2024.

    Hồi tháng 12/2019, công ty năng lượng nhà nước Naftogaz của Ukraine và tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga đã ký thỏa thuận vận chuyển khí đốt.

    Theo hợp đồng này, Ukraine sẽ vận chuyển 40 tỷ m3 khí đốt của Nga mỗi năm trong giai đoạn 2021-2024. Năm ngoái, lượng khí đốt của Nga trung chuyển qua Ukraine đã giảm 28,4%, xuống còn 14,646 triệu m3.

    Nguyễn Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-noi-khong-voi-gia-han-hop-dong-khi-dot-tu-nga-a614913.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan