+Aa-
    Zalo

    Ukraine tiết lộ vụ vỡ đập Kakhovka gây thiệt hại hơn 1,3 tỷ USD

    (ĐS&PL) - Theo Bộ trưởng Môi trường Ukraine Ruslan Strilets, vụ vỡ đập thủy điện Kakhovka là thảm họa môi trường lớn nhất kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2/2022.

    Reuters đưa tin ngày 20/6, Bộ trưởng Môi trường Ukraine Ruslan Strilets cho biết, vụ vỡ đập thủy điện Kakhovka rộng lớn đã gây thiệt hại 1,2 tỷ euro (khoảng hơn 1,3 tỷ USD). Đồng thời, ông Ruslan Strilets cảnh báo bom mìn gài tại khu vực này bị lộ ra do lũ lụt có thể dạt vào bờ biển của các nước châu Âu khác.

    Sự cố vỡ đập Kakhovka xảy ra hôm 6/6 đã gây ra lũ lụt khắp miền Nam Ukraine và các khu vực do Nga kiểm soát tại Kherson, khiến hơn 50 người thiệt mạng, phá hủy nhà cửa cũng như đất canh tác.

    ukraine tiet lo vu vo dap kakhovka gay thiet hai hon 13 ty usd
    Hình ảnh vệ tinh cho thấy toàn cảnh đập thủy điện Kakhovka hôm 16/6. Ảnh: Reuters

    Phát biểu trực tuyến tại một cuộc họp giữa các Bộ trưởng Môi trường của các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU), Bộ trưởng Ruslan Strilets chia sẻ, giới chuyên môn đang đánh giá thiệt hại của vụ vỡ đập. Đây là thảm họa môi trường lớn nhất kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2/2022.

    “Có những thứ mà chúng ta không bao giờ có thể khôi phục được. Đó là những hệ sinh thái đã bị cuốn trôi vào Biển Đen, gồm 20.000 loài động vật có thể đã chết, trong đó có cả những loài đặc hữu chỉ tìm thấy ở miền Nam Ukraine”, ông Ruslan Strilets nói.

    Bộ trưởng Môi trường Ukraine không nêu chi tiết về mức thiệt hại ước tính 1,2 tỷ euro nhưng cho biết, vụ vỡ đập Kakhovka đã khiến khoảng 1 triệu người không có nước uống, sau khi dung tích hồ chứa Kakhovka giảm 3/4 và các mảnh vụn bị cuốn trôi sang các nước khác.

    Theo Reuters, Ukraine cáo buộc Nga cho nổ tung đập thủy điện vốn nằm dưới sự kiểm soát của Moscow kể từ những ngày đầu của chiến dịch quân sự đặc biệt. Trong khi đó, Điện Kremlin cáo buộc Kiev phá hoại đập Kakhovka.

    Ông Virginijus Sinkevicius - Giám đốc Chính sách môi trường của EU thông tin, các nước EU đang phối hợp cung cấp khẩn cấp thuyền, nơi trú ẩn, vật dụng ngăn nước, thiết bị y tế và máy lọc nước đến những khu vực bị ảnh hưởng.

    Đinh Kim(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-tiet-lo-vu-vo-dap-kakhovka-gay-thiet-hai-hon-1-3-ty-usd-a579789.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan