+Aa-
    Zalo

    Ukraine tự sản xuất hàng nghìn máy bay không người lái để đối phó với Nga

    (ĐS&PL) - Các máy bay không người lái (UAV) mạnh mẽ là lợi thế cạnh tranh của Ukraine so với Nga. UAV thay đổi cục diện chiến sự và cứu mạng sống các binh sĩ.

    Ông Mykhailo Fedorov, Phó thủ tướng phụ trách đổi mới, giáo dục, khoa học và công nghệ của Ukraine, ngày 5/4 đăng tải một đoạn video cho thấy số lượng lớn UAV của Kiev.

    "Các UAV mạnh mẽ là lợi thế cạnh tranh của Ukraine so với Nga. UAV thay đổi cục diện chiến sự và cứu mạng sống các binh sĩ. Trong 9 tháng của dự án UNITED24, đã có 3.200 UAV được đặt hàng, trị giá 100 triệu USD. Học thuyết sử dụng UAV của Ukraine đã hoàn toàn thay đổi. Hơn 7.000 binh sĩ đã được huấn luyện để vận hành vũ khí này", ông cho hay.

    Trong suốt nhiều tháng qua, các lực lượng Nga và Ukraine đã sử dụng UAV để phục vụ mục đích trinh sát và tấn công.

    Đặc biệt, trong bối cảnh Nga đã và đang sử dụng một cách hiệu quả các UAV, nhất là để tấn công các cơ sở hạ tầng năng lượng và nước sạch của Ukraine, chính phủ của Tổng thống Volodymyr Zelensky dự kiến trong năm 2023 sẽ chi khoảng 550 triệu USD để đầu tư và thành lập các đơn vị tấn công bằng UAV trong lực lượng vũ trang, nhằm thay đổi cuộc chơi, theo Reuters.

    ukraine tu san xuat hang nghin may bay khong nguoi lai de doi pho voi nga

    Binh sĩ Ukraine cầm UAV mang theo lựu đạn gần tiền tuyến ở Vuhledar hồi tháng 3. (Ảnh: Reuters)

    Theo các nguồn tin phương Tây, tính đến tháng 1/2023, lực lượng vũ trang Ukraine đang vận hành khoảng 7.000 UAV, hầu hết là các UAV dân sự được hoán cải để sử dụng trên chiến trường.

    Chúng thường có bán kính hoạt động từ 5 - 7 km tính từ điểm phóng, với thời gian hoạt động trên không không quá 40 phút. Lợi thế của các UAV dân sự hạng nhẹ là có thể dễ dàng được các binh sĩ mang theo trong balô hoặc vali. Ukraine được cho là đã sử dụng phổ biến các UAV thương mại DJI của Trung Quốc.

    Bên cạnh đó, Ukraine đã nhận được nguồn cung đáng kể UAV từ các đối tác, bao gồm những chiếc Bayraktar TB2 được trang bị tên lửa của Thổ Nhĩ Kỳ cho đến các UAV trinh sát Black Hornet do Na Uy sản xuất.

    Đáng chú ý, trong gói viện trợ mới trị giá 2 tỷ USD cho Ukraine mà Bộ Quốc phòng Mỹ công bố gần đây có một số lượng không xác định các UAV Jump 20, Switchblade 600, Altius-600 và CyberLux K8. Trong đó, Jump 20 và Switchblade 600 được coi là hai UAV nổi bật bởi tính năng hiện đại và công nghệ cao, được đánh giá sẽ giúp tăng cường đáng kể khả năng giám sát và tấn công tầm xa chính xác cho các lực lượng Ukraine.

    Trao đổi với Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết Ukraine cần hàng trăm nghìn UAV để đáp ứng nhu cầu cuộc chiến và nhiều trong số đó đang được tìm kiếm từ ngành công nghiệp nội địa đang phát triển mạnh mẽ. Bộ trưởng Reznikov còn nhấn mạnh, sự độc lập của tổ hợp công nghiệp quân sự là một trong những yếu tố tạo nên khả năng phòng thủ của đất nước và có khả năng thay đổi cuộc chơi trên chiến trường.

    Tuy nhiên, Bộ trưởng Reznikov từ chối chia sẻ về phi đội UAV hiện tại của Ukraine, đặc biệt là về phạm vi hoạt động và sức mạnh của UAV vì đây là vấn đề nhạy cảm.

    Nga từng tuyên bố một số UAV của Ukraine có thể thọc sâu phía sau phòng tuyến dù giới chức Kyiv thường phủ nhận trách nhiệm về các hoạt động của UAV trên lãnh thổ Nga.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-tu-san-xuat-hang-nghin-may-bay-khong-nguoi-lai-de-doi-pho-voi-nga-a571649.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan