+Aa-
    Zalo

    Ukraine tuyên bố sẽ thắng Nga với tiêm kích F-16 được viện trợ

    (ĐS&PL) - Ukraine cho rằng máy bay chiến đấu F-16 có thể là nhân tố mới giúp thay đổi cục diện xung đột với Nga.

    Người phát ngôn của Bộ Tư lệnh Lực lượng Không quân Ukraine Yury Ignat mới đây nói với đài truyền hình Espreso TV rằng, máy bay chiến đấu F-16 có thể là nhân tố quan trọng mới giúp nước này giành phần thắng trong xung đột với Nga.

    “Khi có F-16, chúng ta sẽ chiến thắng trong cuộc chiến này", ông Ignat nói đồng thời cho biết thêm rằng các hệ thống phòng không mà họ nhận được từ phương Tây là không đủ để bảo vệ toàn bộ lãnh thổ Ukraine trước các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa hành trình của Nga.

    ukraine tuyen bo se thang nga voi tiem kich f 16 duoc vien tro
    Máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất. Ảnh: US Air Force

    "Lãnh thổ của đất nước và chiều dài của biên giới quốc gia là rất lớn và tiền tuyến… dài hơn 2.500 km,” người phát ngôn Lực lượng Không quân tính cả biên giới của Ukraine với Belarus, bờ biển Biển Đen và  vùng ly khai Transnistria của Moldova như một phần của tiền tuyến.

    Ông Ignat khẳng định quân đội sẽ không thể bao phủ một khu vực rộng lớn như vậy bằng các hệ thống phòng không. Vì vậy, các máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất sẽ được sử dụng ở những khu vực không được hệ thống mặt đất bao phủ.

    Quan chức của quân đội Ukraine thừa nhận các máy bay phản lực mà Ukraine đang sử dụng cho đến nay không thể chống lại các máy bay không người lái (UAV) và tên lửa hành trình của Nga một cách hiệu quả. Kiev cũng có kế hoạch sử dụng các máy bay phản lực F-16 của Mỹ trong các hoạt động tấn công. Máy bay này sẽ tăng đáng kể hiệu quả của tên lửa chống radar HARM và đạn dẫn đường thông JDAM mà các quốc gia phương Tây đã chuyển giao cho Ukraine.

    Theo đó, Ukraine cũng sẽ sử dụng máy bay F-16 để tấn công các trung tâm chỉ huy và mạng lưới hậu cần của các lực lượng Nga. Các cuộc tấn công như vậy sẽ cho phép Kiev nhanh chóng giành lại các vùng lãnh thổ đã bị Moscow chiếm đóng từ đầu giai đoạn đầu của xung đột.

    Tuyên bố của người phát ngôn Lực lượng Không quân Ukraine được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Washington cho biết sẽ hỗ trợ một chương trình chung để huấn luyện phi công Ukraine sử dụng các máy bay phản lực hiện đại như F-16 và sẽ cho phép các đồng minh chuyển giao máy bay do Mỹ sản xuất cho Kiev.

    Hôm 21/5, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói trước truyền thông rằng Tổng thống Joe Biden đã thông báo cho những người đồng cấp tại G7 rằng Washington có thể để các đồng minh phương Tây cung cấp máy bay phản lực tiên tiến cho Ukraine.

    Trong khi đó, chính phủ Moscow coi quyết định này là một động thái gây leo thang căng thẳng và đầy rủi ro cho chính phương Tây. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng cáo buộc Mỹ đang sử dụng lãnh thổ Ukraine để đạt được mục tiêu riêng của nước này.

    Phương Uyên (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-tuyen-bo-se-thang-nga-voi-tiem-kich-f-16-duoc-vien-tro-a576125.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan