+Aa-
    Zalo

    Ukraine ưu tiên giành quyền kiểm soát bầu trời trong năm 2024

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Ukraine mới đây cho biết giành quyền kiểm soát bầu trời sẽ là ưu tiên của nước này trong giai đoạn tiếp theo của cuộc xung đột với Nga.

    Hãng tin AFP dẫn lời Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới diễn ra ngày 17/1 tại thành phó Davos (Thụy Sỹ) cho biết, ưu tiên của Ukraine trong năm 2024 là giành quyền kiểm soát bầu trời khi cuộc xung đột với Nga đang dẫn bước sang năm thứ ba.

    “Vào năm 2024, tất nhiên ưu tiên là loại bỏ Nga khỏi bầu trời. Bởi vì người kiểm soát bầu trời sẽ quyết định chiến tranh sẽ kết thúc khi nào và như thế nào”, ông Kuleba nói đồng thời kêu gọi các nước phương Tây ủng hộ Ukraine hãy kiên nhẫn sau khi cuộc phản công mùa hè năm 2023 đã không thể chọc thủng được các vị trí của Nga.

    ukraine uu tien gianh quyen kiem soat bau troi trong nam 2024
    Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2024. Ảnh: AFP

    “Chúng tôi đang chiến đấu với một kẻ thù hùng mạnh (Nga). Điều đó cần có thời gian. Chúng tôi đã đánh bại họ trên đất liền vào năm 2022. Chúng tôi đã đánh bại họ trên biển vào năm 2023 và chúng tôi hoàn toàn tập trung vào việc đánh bại chúng trên không vào năm 2024”, Ngoại trưởng Kuleba nhấn mạnh thêm.

    Bình luận của ông Kuleba cũng đã lặp lại nhận xét của Tổng thống Volodymyr Zelensky vào ngày 16/1 rằng Ukraine “phải giành được ưu thế trên không” để có thể “tiến bộ trên bộ”. Kể từ khi xung đột nổ ra vào tháng 2/2022, Kiev nhiều lần kêu gọi phương Tây nhanh chóng cung cấp máy bay chiến đấu F-16 và lập luận rằng những chiến đấu cơ này cùng với tên lửa tầm xa có thể giúp họ giành chiến thằng trước Moscow.

    Bộ Quốc phòng Ukraine cuối tháng trước thông báo trong một bài đăng trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) cho biết, nhóm phi công Ukraine đầu tiên dự kiến lái tiêm kích F-16 đã hoàn thành chương trình huấn luyện cơ bản ở Anh và chuyển sang huấn luyện cùng các tiêm kích này ở Đan Mạch.

    Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov tuyên bố việc các phi công Ukraine được huấn luyện lái F-16 "đóng góp rất đáng kể cho Liên minh Năng lực Không quân quốc tế của Ukraine". Ông Umerov nói thêm rằng khóa đào tạo là rất quan trọng để trang bị cho các phi công Ukraine những kỹ năng họ cần trong cuộc chiến chống Nga.

    Nhiều quốc gia NATO hiện cũng đang đào tạo phi công Ukraine lái máy bay chiến đấu F-16. Đan Mạch hồi đầu tháng 1 cho biết sẽ chuyển giao 19 chiếc F-16 trong quý 2 năm nay. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu tuyên bố rằng, toàn bộ phi đội máy bay chiến đấu F-16 mà Kiev nhận được từ các đồng minh phương Tây có thể bị nước này tiêu diệt chỉ trong vòng chưa đầy ba tuần.

    Phương Uyên(Theo Straits Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-uu-tien-gianh-quyen-kiem-soat-bau-troi-trong-nam-2024-a607609.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan