+Aa-
    Zalo

    Ung thư tuyến tụy: Đừng bỏ qua dù chỉ là những biểu hiện nhỏ nhất

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ung thư tuyến tụy là căn bệnh hiếm gặp và có tỷ lệ tử vong cao. Nếu được phát hiện sớm thì khả năng chữa trị lành bệnh càng cao.

    Ung thư tuyến tụy là căn bệnh hiếm gặp và có tỷ lệ tử vong cao. Nếu được phát hiện sớm thì khả năng chữa trị lành bệnh càng cao. Ngược lại nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn di căn thì việc điều trị khó khăn hơn rất nhiều.

    Tụy là một bộ phận quan trọng của cơ thể. Tuyến tụy có chức năng sản xuất ra các dịch tiêu hóa, insulin, glucagon để điều tiết mọi hoạt động chuyển hóa năng lượng của cơ thể. Khi trong tụy xuất hiện các tế bào ác tính chúng phát triển mạnh mẽ và cướp đi nơi ở và thức ăn của tế bào lành thì được gọi là tế bào ung thư.

    Ung thư tụy hiếm gặp những có tỷ lệ người tử vong cao do phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn

    Những triệu chứng của bệnh ung thư tụy dễ nhầm lẫn và mờ nhạt khi mới xảy ra bệnh. Từ đó khiến đa số người bệnh khi phát hiện đã đến giai đoạn muộn. Khi đó các tế bào ung thư có thể di chuyển đến những nơi khác để trú ngụ như; các hạch bạch huyết, gan, phổi, ống mật, xương, ruột, não,... và được gọi là ung thư di căn.

    Lúc này các tế bào không chỉ ở trong tụy mà còn di căn đến các nơi khác nên việc điều trị vô cùng khó khăn. Từ đó thời gian sống của bệnh nhân cũng bị ảnh hưởng giảm đi rất nhiều. Vì vậy việc nhận biết ngay từ các triệu chứng ban đầu sẽ giúp bạn không bỏ lỡ giai đoạn điều trị và thời gian sống của mình.

    Không nên bỏ qua những biểu hiện nhỏ nhất của bệnh ung thư tuyến tụy

    Mặc dù các biểu hiện của bệnh ung thư tuyến tụy khó nhận biết, nhưng chỉ cần chú ý tới sức khỏe của bản thân một chút là có thể phát hiện ra. Chuyên gia chỉ ra các triệu chứng của bệnh ung thư tụy mà cần lưu ý:

    Khi thấy cơ thể xuất hiện tình trạng vàng da, vàng mắt thì bạn phải cảnh giác bởi đây có thể là biểu hiện của bệnh ung thư tụy. Khối u ở gần đầu tụy sẽ chặn và làm tắc nghẽn đường mật, không cho dịch vào ruột để tiêu hóa thức ăn. Từ đó gây nên hiện tượng ứ đọng, tắc dịch mật. Cùng với nguyên nhân này người bệnh có thể có cảm giác ngứa ngáy đây cũng là một trong những biểu hiện của ung thư tụy.

    Nếu thấy tình trạng đau lưng và đau bụng thì đây cũng có thể là biểu hiện của bệnh ung thư tuyến tụy cần chú ý. Những cơn đau thường đau âm ỉ bên trong hoặc đau lan xung quanh hai bên bụng ra đằng sau.

    Ung thư tuyến tụy ở giai đoạn sớm có thể gây ra những cơn đau lưng

    Nước tiểu có màu sẫm hoặc phân có màu nhạt thì đây có thể là biểu hiện cảnh báo bạn đã mắc bệnh ung thư tuyến tụy. Bởi ung thư làm cho đường mật bị tắc và ứ đọng lại.

    Người bệnh có thể gặp phải tình trạng rối loạn tiêu hóa như: buồn nôn, nôn, táo bón,... Nguyên nhân có thể do khối u đã xâm lấn đến các bộ phận lân cận đặc biệt là dạ dày làm cho quá trình tiêu hóa bị gián đoạn. Nó khiến chất béo khó tiêu hóa dẫn đến phân có mùi hôi khó chịu.

    Giảm cân đột ngột không rõ nguyên nhân, chán ăn, ăn uống không ngon, thay đổi khẩu vị, da nhợt nhạt xanh xao thiếu sức sống, mệt mỏi,... là những triệu chứng mà bạn cũng không nên bỏ qua. Bởi đây là dấu hiệu cảnh báo bạn có thể đã bị ung thư tuyến tụy.

    Những biểu hiện của bệnh ung thư tuyến tụy dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên thường được mọi người bỏ qua. Để không bỏ lỡ giai đoạn tốt để điều trị, hãy đến ngay các cơ sở uy tín để kiểm tra sức khỏe khi thấy cơ thể xuất hiện bất kỳ một dấu hiệu bất thường nào.

    Phạm Hưng

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ung-thu-tuyen-tuy-dung-bo-qua-du-chi-la-nhung-bieu-hien-nho-nhat-a267949.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan