+Aa-
    Zalo

    Vất vả tìm việc thoát cảnh thất nghiệp, người trẻ ở Trung Quốc sa chân vào bẫy "phí dịch vụ"

    (ĐS&PL) - Sau khi nộp đơn vào các công ty tư vấn việc làm, những người tìm việc mới phát hiện bản thân bị tính thêm “phí dịch vụ”. Mức phí này phụ thuộc vào công việc được quảng cáo và loại hình công ty.

    Theo thông tin trên South China Morning Post, những người trẻ mong muốn tìm kiếm một công việc ở Trung Quốc đang ngày càng có nguy cơ trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo trực tuyến, với lời hứa hẹn về một công việc ổn định sau khi trả khoản phí “khổng lồ”.

    Hồi tháng 2/2024, kênh truyền thông Sina Tech của Trung Quốc đưa tin, các hoạt động bất hợp pháp này đang tràn lan trên các trang tuyển dụng và nền tảng mạng xã hội, chẳng hạn như Xiaohongshu.

    Những đối tượng lừa đảo giả làm công ty tư vấn việc làm, đăng thông tin chi tiết về công việc được trả lương cao, đôi khi còn có việc làm tại các doanh nghiệp nhà nước. Khi nộp đơn vào các công ty này, những người trẻ mới phát hiện bản thân sẽ bị tính thêm “phí dịch vụ”.

    Mức phí tùy thuộc vào công việc được quảng cáo và loại hình công ty. Chẳng hạn, người tìm việc có thể phải trả 10.000 NDT (khoảng 34,3 triệu đồng) cho vị trí ở một công ty tư nhân lớn. Trong khi đó, mức phí cho một vị trí trong công ty nhà nước có thể lên đến 200.000 NDT (khoảng 686 triệu đồng).

    Đáng chú ý, với một vị trí ở cơ quan nhà nước kèm lời hứa hẹn được vào biên chế, tức có sự nghiệp ổn định với những phúc lợi như trợ cấp nhà ở, lương hưu tốt, rất ít nguy cơ thất nghiệp, mức phí sẽ là 450.000 NDT (khoảng 1,5 tỷ đồng).

    nguoi tre o trung quoc doi mat voi nguy co bi lua dao khi tim viec lam
    Người trẻ tham dự hội chợ việc làm ở Trung Quốc. Ảnh: Reuters

    Phía dưới một bài đăng trên Xiaohongshu từ một công ty tư vấn có trụ sở tại tỉnh Cát Lâm (Trung Quốc), hàng chục người đã để lại bình luận xin thông tin chi tiết về công việc, trong đó một số người hỏi về mức phí.

    Những bài đăng về công việc như vậy thu hút sự chú ý là điều dễ hiểu, khi giới trẻ Trung Quốc phải đối mặt với sự canh tranh tìm việc làm ngày càng tăng, trong bối cảnh kinh tế suy thoái và tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên cao.

    Theo dữ liệu được công bố, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên trong độ tuổi từ 16 - 24, không bao gồm sinh viên, ở mức 14.9% vào tháng 12/2023. Trước đó,  vào tháng 6/2023, con số này ở mức 21,3%.

    Số người đăng ký thi tuyển vào ngành công vụ, vốn được coi là một trong những nơi sử dụng lao động ổn định nhất Trung Quốc, đạt mức kỷ lục 2,83 triệu người vào năm 2024, nhiều hơn 330.000 người so với năm trước. Công ty ở Cát Lâm quảng cáo mức lương hàng tháng của công việc này từ 5.000 - 8.000 NDT (khoảng 17,1 - 27,4 triệu đồng).

    Công ty nói với những người tìm việc rằng, họ có thể giúp ứng viên vượt qua vòng đầu tiên là bài kiểm tra viết, đồng thời hứa chắc ứng viên sẽ đi thẳng vào vòng phỏng vấn thứ hai và dễ dàng vượt qua. Tuy nhiên, hợp đồng mà họ yêu cầu người tìm việc ký cho thấy đó chỉ là lừa đảo.

    Phía công ty yêu cầu người tìm việc trả toàn bộ phí 48 giờ trước cuộc phỏng vấn, với tuyên bố từ chối trách nhiệm rằng họ “không đưa ra bất cứ lời hứa nào về kết quả các cuộc phỏng vấn”.

    Trao đổi với Sina Tech, luật sư Meng Bo thuộc Công ty luật Jingsh ở Bắc Kinh (Trung Quốc) cho biết, hợp đồng như vậy không có hiệu lực vì vi phạm pháp luật, còn các công ty đã phạm tội lừa đảo thông qua hành vi rao bán việc làm.

    Đinh Kim(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vat-va-tim-viec-thoat-canh-that-nghiep-nguoi-tre-o-trung-quoc-sa-chan-vao-bay-phi-dich-vu-a613440.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan