+Aa-
    Zalo

    Vụ bé 2 tuổi bị bắt cóc, sát hại ở Hà Nội: Chuyên gia "giải mã" diễn biến tâm lý nghi phạm

    (ĐS&PL) - Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu - chuyên gia tâm lý học tội phạm, Bộ Công an đã có những nhận định, phân tích diễn biến tâm lý của nghi phạm bắt cóc, sát hại bé gái 2 tuổi.

    Tối 22/9, Công an TP.Hà Nội cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, xảy ra ngày 19/9 tại xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm.

    Trong sáng cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Giáp Thị Huyền Trang (SN 1996, thường trú tại xã Việt Ngọc, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) để làm rõ hành vi sát hại bé gái 2 tuổi.

    Nạn nhân trong vụ án là cháu T. (2 tuổi, trú ở khu đô thị cao cấp thuộc huyện Gia Lâm, TP.Hà Nội).

    "Bước trượt tâm lý"

    Báo Công lý dẫn lời Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu - chuyên gia tâm lý học tội phạm, Bộ Công an đã có những nhận định, phân tích diễn biến tâm lý của nghi phạm Trang.

    Cụ thể, về động cơ bắt cóc cháu T., Thượng tá Hiếu nhận định có thể do túng quẫn, khó khăn từ việc vay nợ, ma túy, cờ bạc... là nguyên nhân để đối tượng cần tiền gấp. Thực tế, có nhiều thông tin cho rằng, Trang nợ nần từ việc chơi cờ bạc, đầu tư trên mạng nhưng thua lỗ, rất có thể đây là nguyên nhân chính.

    Thượng tá Hiếu cho hay, quyết định bắt cóc cháu T. của Trang cũng là hành động bột phát nhất thời. Nếu có dự mưu từ trước, đối tượng đã chuẩn bị sẵn phương án giam nhốt nạn nhân chứ không phải đưa nạn nhân đi lòng vòng, khiến lực lượng công an truy vết rất vất vả.

    vu be 2 tuoi bi bat coc sat hai o ha noi chuyen gia giai ma dien bien tam ly nghi pham dspl 1
    Nghi phạm Giáp Thị Huyền Trang.

    Phân tích về diễn biến tâm lý của nghi phạm, Thượng tá Hiếu nhận định Trang nhận thấy việc đưa cháu bé trong tình trạng khóc lóc là quá nguy hiểm, vì sẽ gây sự chú ý của người đi đường.

    “Mặt khác, đối tượng cũng đánh giá được phản ứng của gia đình bị mất con là trình báo công an và các cơ quan chức năng đang rốt ráo tìm kiếm mình. Do đó, đối tượng có cảm giác lo sợ, bất an, không dám đối đầu với sự thật nên đã kích hoạt bản năng tự vệ của động vật, đó là làm tất cả để triệt tiêu nguy hiểm, triệt tiêu khả năng bị lực lượng công an bắt. Cách dễ nhất là thoát ly “vật chứng”, tức là cháu bé mà Trang bắt cóc để không còn sự dính líu”, Thượng tá Hiếu nhận định.

    Vị chuyên gia tâm lý cho hay, thay vì chọn đưa bé gái đến một nơi an toàn rồi bỏ mặc, Trang đã chọn cách man rợ là giết bé gái 2 tuổi. Hành động này xuất phát từ tâm lý hoảng loạn, không còn minh mẫn, tỉnh táo để kiếm soát hành vi của mình. Đây được coi là “bước trượt tâm lý” của đối tượng, “đã lỡ làm cái này thì phải làm cái kia”.

    Ngoài ra, động cơ sát hại nạn nhân của Trang cũng có thể bắt nguồn từ suy nghĩ nếu để bé gái sống thì hành vi phạm tội của mình sẽ bị tố giác, bởi lẽ cháu bé có khả năng kể lại với người lớn những chuyện đã xảy ra.

    vu be 2 tuoi bi bat coc sat hai o ha noi chuyen gia giai ma dien bien tam ly nghi pham dspl 3
    Trang tẩu thoát sau khi sát hại cháu T.

    Về việc nhảy sông tự tử của Trang, Thượng tá Hiếu cho rằng, Trang biết rõ lực lượng chức năng đang ráo riết truy lùng, dẫu có cánh cũng không thể thoát. Với quá trình tự ý thức, biết mình đã phạm tội tày đình, trời không dung đất không tha, cùng với đó là tình trạng bế tắc trong cuộc sống như đang ngập trong nợ nần… nên đã chọn quyết định tự tử.

    Ngoài ra, cũng có thể phần lương tri còn sót lại lên tiếng, khiến chính Trang cũng không thể chấp nhận được mình, dẫn đến quyết định tự sát, như một cách trốn tránh, chối bỏ trách nhiệm trước pháp luật và tòa án lương tâm của chính hung thủ.

    Kết quả giám định ADN

    Như đã đưa tin, khoảng 17h30 ngày 19/9, Công an TP.Hà Nội tiếp nhận đơn trình báo của chị M.T.H (SN 1990; HKTT: Kinh Môn, Hải Dương; chỗ ở hiện nay: xã Đa Tốn, Gia Lâm) về việc con gái ruột là cháu N.H.T đã bị Giáp Thị Huyền Trang bắt cóc, đòi số tiền 1.5 tỷ đồng, nếu không sẽ giết cháu T.

    Ngay sau khi nhận được tin báo, Giám đốc Công an TP.Hà Nội đã báo cáo lãnh đạo Bộ Công an, Cục Cảnh sát Hình sự, đồng thời giao Thủ trưởng Cơ quan CSĐT CATP trực tiếp xuống địa bàn, chỉ đạo các đơn vị, lực lượng nghiệp vụ của Công an TP.Hà Nội phối hợp với các Cục nghiệp vụ Bộ Công an, Công an các tỉnh: Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn; huy động hàng trăm cán bộ chiến sỹ tham gia vào truy bắt đối tượng và giải cứu cháu bé với tinh thần quyết tâm cao nhất, với phương châm sớm nhất giải cứu cháu bé, đảm bảo tuyệt đối an toàn và truy bắt đối tượng trừng trị nghiêm theo quy định pháp luật.

    Quá trình rà soát, tìm kiếm, đến khoảng 12h ngày 20/9, Công an tỉnh Hưng Yên phát hiện tử thi cháu N.H.T tại khu vực cánh đồng thôn Nhạn Tháp, xã Mễ Sở, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Công an TP.Hà Nội đã phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hưng Yên, các đơn vị liên quan và đại diện gia đình cháu T thực hiện các hoạt động điều tra theo quy định.

    Tiếp đến, khoảng 21h37 ngày 19/9, tổng đài 113 - Trung tâm thông tin chỉ huy Công an Tp.Hà Nội tiếp nhận tin báo của công dân về việc khoảng 21h35 cùng ngày có nhìn thấy một người nhảy từ cầu Đuống xuống sông.

    Trung tâm thông tin chỉ huy Công an TP.Hà Nội đã điều động lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP.Hà Nội, Công an quận Long Biên, Công an huyện Gia Lâm đến khu vực cầu Đuống để tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ người nhảy cầu; qua miêu tả của nhân chứng, người này có đặc điểm nhận dạng giống Trang.

    vu be 2 tuoi bi bat coc sat hai o ha noi chuyen gia giai ma dien bien tam ly nghi pham dspl 2
    Lực lượng chức năng trục vớt, khám nghiệm thi thể của Trang trong đêm 21/9. Ảnh: Công lý

    Đến 19h30 ngày 21/9, Công an TP.Hà Nội đã phát hiện, trục vớt 1 thi thể phụ nữ tại khu vực sông Đuống, địa phận xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Nội, Phòng Kỹ thuật hình sự, Viện Khoa học hình sự Bộ Công an, đã phối hợp Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Gia Lâm cùng đại diện gia đình đối tượng Trang, khám nghiệm hiện trường, pháp y tử thi, làm rõ nguyên nhân tử vong; tổ chức giám định, nhận dạng xác định nhân thân. Kết quả giám định ADN xác định thi thể người phụ nữ trên là Giáp Thị Huyền Trang.

    Quá trình điều tra đến nay, Công an TP.Hà Nội xác định, sau khi đón cháu T từ trường mầm non tại xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm; Trang sử dụng xe máy SCR màu trắng biển kiểm soát 29D1 - 571.55 chở cháu T đi thẳng xuống địa phận tỉnh Hưng Yên, liên tục di chuyển vòng quanh các huyện: Văn Giang, Khoái Châu, Yên Mỹ, Mỹ Hào.

    Trong khi di chuyển, Trang sử dụng nhiều số điện thoại khác nhau để gọi điện, nhắn tin cho bị hại đòi tiền chuộc, sau đó tắt máy nhằm che giấu, đối phó việc truy bắt của lực lượng công an. Trên đường đi, cháu bé bị mệt, quấy khóc nhiều nên Trang sợ lộ, sẽ bị lực lượng công an truy bắt. Do đó, đối tượng đã trắng trợn ra tay sát hại cháu bé để xoá dấu vết truy bắt của lực lượng công an và để bịt đầu mối, trước thời điểm gia đình bị hại đến cơ quan công an trình báo.

    Sau khi sát hại cháu bé, đối tượng Trang tiếp tục đòi tiền chuộc, quyết tâm thực hiện tội phạm đến cùng. Do lo sợ, nên gia đình cháu T đã nhiều lần chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của Trang với tổng số tiền 550 triệu đồng.

    Trên đường lẩn trốn, biết các lực lượng công an đang ráo riết truy lùng, truy bắt, không thể trốn thoát và sẽ phải đương đầu với mức án cao nhất nên đối tượng đã tự sát.

    Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội đang tập trung phối hợp điều tra, làm rõ nội dung vụ án để xử lý theo quy định pháp luật.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-be-2-tuoi-bi-bat-coc-sat-hai-o-ha-noi-chuyen-gia-giai-ma-dien-bien-tam-ly-nghi-pham-a592283.html
    Quá trình phát hiện thi thể nghi phạm bắt cóc, sát hại cháu bé 2 tuổi

    Quá trình phát hiện thi thể nghi phạm bắt cóc, sát hại cháu bé 2 tuổi

    Chiều 21/9, người dân và lực lượng chức năng phát hiện thi thể nữ giới nổi lập lờ trên sông Đuống (huyện Gia Lâm, Hà Nội) với nhiều đặc điểm nhận dạng trùng khớp với Giáp Thị Huyền Trang (27 tuổi, quê Tân Yên, Bắc Giang) - bị can trong vụ bắt cóc, sát hại bé gái H.T. (2 tuổi, trú huyện Gia Lâm).

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Quá trình phát hiện thi thể nghi phạm bắt cóc, sát hại cháu bé 2 tuổi

    Quá trình phát hiện thi thể nghi phạm bắt cóc, sát hại cháu bé 2 tuổi

    Chiều 21/9, người dân và lực lượng chức năng phát hiện thi thể nữ giới nổi lập lờ trên sông Đuống (huyện Gia Lâm, Hà Nội) với nhiều đặc điểm nhận dạng trùng khớp với Giáp Thị Huyền Trang (27 tuổi, quê Tân Yên, Bắc Giang) - bị can trong vụ bắt cóc, sát hại bé gái H.T. (2 tuổi, trú huyện Gia Lâm).