+Aa-
    Zalo

    Vụ dỡ đình lấy gỗ sưa đem bán: Sở Văn hóa vào cuộc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Đình Cựu Quán nằm trong danh mục di sản được kiểm kê để bảo vệ. Việc tự ý tháo cấu kiện đình bán lấy tiền tôn tạo là sai lầm.

    (ĐSPL) – Đình Cựu Quán nằm trong danh mục di sản được kiểm kê để bảo vệ. Việc tự ý tháo cấu kiện đình bán lấy tiền tôn tạo là sai lầm và vi phạm pháp luật.

    Sở Văn hóa - Thể thao và Du Lịch Hà Nội đã ban hành văn bản số 603 đề nghị UBND huyện Hoài Đức chỉ đạo các phòng, ban chức năng có liên quan phối hợp với UBND xã Đức Thượng khẩn trương kiểm tra, chấn chỉnh các sai phạm, có hình thức xử lý phù hợp các cá nhân liên quan đến vụ tự tiện dỡ đình cổ lấy gỗ sưa đem bán.

    Ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL cho biết: Đình thôn Cựu Quán, xã Đức Thượng chưa được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa. Hiện tại di tích được UBND huyện quản lý trực tiếp theo phân cấp tại quyết định số 11/2011/QĐ – UBND ngày 2/3/2011 của UBND thành phố.

    Việc tự tiện dỡ đình bán gỗ sưa là vi phạm pháp luật

    Người dân thôn Cựu Quán vô cùng bất bình trước việc tự tiện dỡ đình lấy gỗ sưa đem bán.

    Được biết, UBND huyện Hoài Đức cũng đã có văn bản số 558/UBND – VP giao Trưởng công an huyện tổ chức lực lượng, phối hợp với UBND xã Đức Thượng điều tra, nắm bắt tình hình, làm rõ sự việc, nếu có dấu hiệu vi phạm xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, kịp thời ngăn chặn các hành vi gây phức tạp và mất an ninh trật tự tại địa phương. Huyện giao UBND xã Đức Thượng có trách nhiệm đảm bảo an ninh bảo vệ hiện trường, bảo quản chống thất thoát hiện vật tại đình Cựu Quán và có phương án khắc phục lại nguyên trạng kiến trúc.

    Theo ông Đỗ  Văn Thúy, Trưởng phòng văn hóa huyện Hoài Đức, thống kê trên địa bàn Hoài Đức có 196 di tích lịch sử, văn hóa, trong đó có 91 di tích đã được xếp hạng. Đình Cựu Quán tuy chưa được xếp hạng nhưng đã nằm trong danh mục di sản được kiểm kê để bảo vệ. Việc tự ý tháo cấu kiện đình bán lấy tiền tôn tạo là sai lầm và vi phạm pháp luật. Nếu thôn muốn tu bổ, tôn tạo di tích thì phải làm theo phân cấp quản lý tương đương.

    Trước đó, như Đời sống và Pháp luật đã đưa tin, rạng sáng ngày 3/3, người dân thông Cựu Quán bức xúc việc nhóm người trong ban quản lý đã tự ý bán bốn thanh gỗ sưa ở mái vảy đình cho sư trụ trì Thích Nữ Diệu Bản. Với số lượng là 127,5kg thu được số tiền là 1,2 tỷ đồng. Danh sách những người bán được nêu đích danh gồm: ông Nguyễn Phú Ngà - Bí thư chi bộ thôn; ông Nguyễn Phú Lực - trưởng thôn; ông Nguyễn Ích Chắt - trưởng ban các cụ; ông Nguyễn Ích Bạ - ban khánh tiết; ông Đàm Văn Sáu - hội người cao tuổi; ông Nguyễn Hữu Thắng - người trông đình.

    Đỗ Việt – Mai Chiến

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-do-dinh-lay-go-sua-dem-ban-so-van-hoa-vao-cuoc-a24657.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan