+Aa-
    Zalo

    Vụ phá đình lấy gỗ sưa: Đã xác định được người mua

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Bốn thanh gỗ sưa làm mái chắn trong đình Cựu Quán bất ngờ bị tháo dỡ và đem bán cho người khác với số tiền hàng tỉ đồng.

    (ĐSPL) – Bốn thanh gỗ sưa làm mái chắn trong đình Cựu Quán bất ngờ bị tháo dỡ và đem bán cho người khác với số tiền hàng tỉ đồng.

    Mua bán lén lút

    Phóng viên báo Đời sống và Pháp luật nhận được tin báo của người dân thôn Cựu Quán, xã Đức Thượng, (Hoài Đức Hà Nội) phản ánh về việc một nhóm người trong Ban khánh tiết của đình Cựu Quán đã ngang nhiên phá dỡ mái đình cổ, bán đi bốn thanh gỗ sưa đỏ vốn là sản vật quý của đình làng.

    Sáng ngày 4/3, hàng trăm người dân tập trung trước cổng đình bức xúc, phản đối việc bộ phận trong Ban khánh tiết của đình Cựu Quán đã “thông đồng” bán đi bốn thanh gỗ sưa quý. Điều khiến người dân bất bình là việc mua bán này lại diễn ra lén lút vào lúc xẩm tối, khi đại đa số người dân đều không hay biết gì.

    Vụ phá đình lấy gỗ sưa: Đã xác định được người mua
    Đình Cựu Quán bị niêm phong sau khi xảy ra việc bán trộm gỗ sưa.

    Theo người dân, nhóm người tự tiện tham gia vào việc bán gỗ sưa gồm 6 người: Ni sư Thích Nữ Diệu Bản, trụ trì chùa Cựu Quán; ông Nguyễn Phú Lực, Trường thôn; ông Nguyễn Ích Chắt, trưởng Ban khánh tiết; ông Nguyễn Ích Bạ, phó Ban khánh tiết và ông Nguyễn Hữu Thắng, người trông coi Đình cùng một số người khác…

    Khi sự việc được phát giác thì bốn thanh gỗ sưa quý đã bị di chuyển đi nơi khác. Trước sự việc trên, chi hội người  cao tuổi và hai giới các cụ bô phụ lão thôn Cựu Quán đã đứng ra tổ chức họp dân làm rõ việc nhóm người đã tự ý phá dỡ mái đình lấy gỗ sưa đem bán, đồng thời gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng.

    Theo ý kiến của các bô lão trong làng, việc mua bán lén lút trên là vi phạm pháp luật, vi phạm quyền tự do tín ngưỡng của nhân dân. Ông Nguyễn Xuân Phong, hội viên hội người cao tuổi cho biết: "bức xúc tại buổi họp dân, chúng tôi có mời nhóm người tổ chức bán gỗ sưa đến họp nhưng chỉ có ông Nguyễn Phú Lực trưởng thôn và ông  Nguyễn Phú Ngà đến họp thì được biết bốn thanh gỗ sưa được bán cho Ni sư Thích nữ Diệu Bản".

    Vụ phá đình lấy gỗ sưa: Đã xác định được người mua
    Ông Trần Văn Thảo - Trưởng công an xã Đức Thượng.

    Trao đổi với PV Báo Đời sống Pháp luật, ông Trương Văn Thảo, Trưởng công an xã Đức Thượng xác nhận 4 thanh gỗ sưa có khối lượng 127,5 kg được bán cho trụ trì chùa Cựu Quán với giá được bán với giá 10 triệu đồng/kg.

    "Bước đầu, vị trụ trì này thừa nhận là mua gỗ sưa để làm kỷ niệm nhưng không rõ là đã chuyển gỗ sưa đi đâu, hiện tại vị sư  này cũng không có mặt ở chùa, chúng tôi vẫn đang phối hợp với công an huyện Hoài Đức để làm rõ" - ông Thảo cho biết.

    Phá hoại nơi thờ tự

    Theo người dân địa phương, đình làng cựu quán (hay còn gọi là quán Cựu Quán) thờ Lục vị Đại vương có lịch sử lâu đời. Vào những ngày rằm hay mồng một, người dân đến  dâng hương tưởng niệm. Đây là một tín ngưỡng của bà con đã được duy trì hàng trăm năm nay.

    Bên trong đình có nhiều gỗ sưa quý do các cụ xưa để lại, trước đây thường dùng để làm bàn ghế, nơi thờ tự. Trong đó có bốn thanh kẻ bằng gỗ sưa được làm mái vảy đình để che mưa nắng.

    “Việc tự tiện phá dỡ mái đình, lấy gỗ sưa đem bán không những phá hoại nơi thờ tự mà còn gây dư luận xấu trong nhân dân. Chúng tôi mong muốn các cơ quan ban ngành có trách nhiệm, vào cuộc làm rõ và sớm phục hồi nguyên trạng như cũ để người dân tránh hoang mang” - ông Trần Văn Hựu, hội viên người cao tuổi bày tỏ mong muốn.

    Sư trụ trì vắng mặt

    Xung quanh sự việc bán gỗ sưa, một nguồn tin cho biết xuất nhiều nghi vấn về việc sư trụ trì chùa Cựu Quán sau khi mua gỗ sưa rồi đem bán lại cho một người khác. Để làm rõ sự việc, PV đã nhiều lần đến chùa Cựu quán để tìm gặp sư trụ trì Thích Nữ Diệu Bản, tuy nhiên người quản lý chùa cho biết, hai hai ngày nay sư thầy không đến chùa.

    Đỗ Việt

    Xem thêm clip CSGT Hàng Xanh "xử lý vi phạm" không cần ký biên bản:

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-pha-dinh-lay-go-sua-da-xac-dinh-duoc-nguoi-mua-a24247.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan