+Aa-
    Zalo

    Vụ hoa hậu Phương Nga: 9 nội dung tòa yêu cầu điều tra làm rõ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chiều 29/6, HĐXX TAND TP HCM công bố quyết định cho Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung tại ngoại. Đồng thời, tòa đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung 9 vấn đề.

    Chiều 29/6, HĐXX TAND TP HCM công bố quyết định cho Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung tại ngoại. Đồng thời, tòa đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung 9 vấn đề.

    Chiều 29/6, HĐXX TAND TP HCM công bố quyết định cho Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung tại ngoại. Hai bị cáo chịu sự quản thúc của cơ quan địa phương - quận 2, TP HCM.

    Đồng thời HĐXX quyết định trả hồ sơ vụ án hoa hậu Phương Nga bị cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản 16,5 tỷ đồng của ông Cao Toàn Mỹ để tiếp tục điều tra làm rõ 9 nội dung.

    Thứ nhất: TAND TP.HCM yêu cầu điều tra thời điểm tạo lập các văn bản, thỏa thuận mua bán nhà; giấy thỏa thuận nguyên tắc giữa Phương Nga và bà Dương Thị Kim Phi (chủ căn nhà số 7, đường Nguyễn Trãi, quận 1), làm rõ việc Cao Toàn Mỹ nhận các bản thỏa thuận, hợp đồng mua bán nhà từ ai, chứng minh nguồn gốc các giấy tờ này.

    Phương Nga ôm chặt Thùy Dung khi cả hai cùng được thả khỏi trại tạm giam sau hơn 2 năm - Ảnh: Vietnamnet

    Thứ hai: Cần làm rõ 17 lần xuất cảnh ra nước ngoài giữa ông Cao Toàn Mỹ và Phương Nga. Ông Mỹ cho rằng ra nước ngoài ngẫu nhiên, Nga đi với bạn trai còn ông đi công tác. Phương Nga thì cho rằng đi với Mỹ và ở chung phòng khách sạn với ông này.

    Thứ 3: Cần làm rõ có hay không việc xâm phạm các hoạt động tư pháp.

    Thứ tư: Trường hợp kết quả điều tra vụ án chứng minh được bản chất số tiền 16,5 tỉ đồng của ông Mỹ chuyển cho Nga không phải là tiền thỏa thuận mua bán nhà thì cần điều tra làm rõ ai là người đã tạo lập những hợp đồng mua bán nhà, giấy tờ liên quan nhằm mục đích gì để xử lý theo quy định của pháp luật.

    Thứ 5: Cần làm rõ vai trò của bị cáo Thùy Dung trong việc tạo dựng các hợp đồng mua bán nhà cũng như ý thức chủ quan của bị cáo để đánh giá vai trò của bị cáo trong vụ án này.

    Thứ 6: Làm rõ lời khai của Phương Nga và các cá nhân liên quan về việc thuê người đe dọa ông Cao Toàn Mỹ cũng như lời tố cáo của Phương Nga tại phiên tòa rằng ông Mỹ cũng có hành vi đe dọa đối với Nga, nếu đủ căn cứ thì xử lý theo quy định của pháp luật.

    Ông Cao Toàn Mỹ trong thời điểm tòa tuyên Phương Nga và Thùy Dung tại ngoại - Ảnh: Dân Việt

    Thứ 7: Cần trích xuất và làm rõ có hay không bản hợp đồng tình cảm giữa Nga và ông Mỹ. Nga khẳng định tại phiên tòa những tài liệu được cho là hợp đồng tình dục được phát tán trên mạng chính là của Nga và ông Mỹ.

    Thứ 8: Làm rõ tính khách quan của hai lời khai Phương Nga và ông Cao Toàn Mỹ vì hai lời khai này cách nhau khá xa nhưng lại giống nhau từng dấu chấm, dấu phẩy.

    Thứ 9: Cần làm rõ một số chứng cứ, tài liệu của các luật sư đã thu thập được trong quá trình tham gia vụ án.

    Đúng với quy định của pháp luật

    Liên quan tới vấn đề Phương Nga và Thùy Dung được tại ngoại, trao đổi trên báo Dân trí, luật sư Trần Huy Tuấn (Đoàn luật sư TPHCM) cho biết: “Quyết định của tòa rất bất ngờ và đúng thời điểm. Việc tòa đưa ra quyết định này xuất phát từ kiến nghị của luật sư Nguyễn Văn Quynh. Trong kiến nghị, luật sư Quynh cho rằng, với những bằng chứng đã cung cấp cùng với kết quả thẩm vấn tại tòa, có căn cứ cho thấy vụ án có dấu hiệu oan sai. Trong khi đó, Nga bị tạm giam đã hơn 2 năm. Cô không có dấu hiệu bỏ trốn, cản trở hoạt động điều tra hoặc xét xử. Vì thế, việc tiếp tục tạm giam đối với Nga là không cần thiết”.

    Luật sư Phạm Công Hùng (người bào chữa cho Phương Nga) nêu quan điểm: “Việc HĐXX thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với hai bị cáo, thay vào đó là một biện pháp ngăn chặn khác, theo tôi quyết định này rất tuyệt vời. Tuyệt vời ở chỗ tất cả những áp lực mà Phương Nga khai tại phiên tòa bị cán bộ điều tra viên ép cung, cương quyết không hợp tác vì khi tung ra chứng cứ sợ điều tra viên tiêu hủy thì bây giờ đã được tại ngoại, điều này sẽ không còn nữa. Khi Phương Nga và Thùy Dung được tại ngoại thì tất cả những áp lực này sẽ không còn và họ có thể hợp tác với cơ quan điều tra, từ đó kết thúc vụ án một cách nhanh chóng”.

    Còn luật sư Nguyễn Văn Quynh (bào chữa cho bị cáo Phương Nga) cho rằng: “Việc tòa cho Phương Nga tại ngoại là đúng với quy định của pháp luật.Việc này sẽ hạn chế thiệt hại về sức khỏe, tinh thần và danh dự cho cô nếu thật sự bị oan. Tôi sẽ tiếp tục bảo vệ Phương Nga cho tới ngày cô ấy được công nhận oan sai”.

    Theo báo Tuổi trẻ, trước đó, ngày 28/6, luật sư Nguyễn Văn Quynh cho biết các luật sư bào chữa cho bị cáo Trương Hồ Phương Nga đã ký đơn kiến nghị khẩn cấp gửi TAND TP.HCM và HĐXX, đề nghị thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với bị cáo Phương Nga.

    Theo đó, các luật sư cho rằng, bằng những bằng chứng do các luật sư giao nộp và các thông tin được xét hỏi công khai tại tòa cho thấy vụ án có dấu hiệu oan sai. Trong khi đó, bị cáo Trương Hồ Phương Nga đã bị tạm giam từ ngày 19/3/2015 đến nay (2 năm 3 tháng).

    Đồng thời, bị cáo Trương Hồ Phương Nga không có dấu hiệu bỏ trốn, cản trở hoạt động điều tra hoặc cản trở việc xét xử của tòa án, do đó, việc tiếp tục tạm giam bị cáo Nga là không cần thiết.

    Các luật sư cùng kiến nghị HĐXX thay thế biện pháp “tạm giam” đối với bị cáo Phương Nga bằng biện pháp “cấm đi khỏi nơi cư trú” nếu xét thấy cần thiết.

    Trong đơn kiến nghị này, các luật sư cũng đề nghị HĐXX áp dụng biện pháp bảo vệ người làm chứng Lữ Minh Nghĩa, ông Nguyễn Văn Yên và bà Hồ Mai Phương (mẹ bị cáo Trương Hồ Phương Nga) bởi những người này e ngại sẽ gặp nguy hiểm đến tính mạng và cần thiết phải bảo vệ an toàn với tư cách một nhân chứng của vụ án.

    Các luật sư cũng đề nghị HĐXX áp dụng biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Mai Phương bởi theo các luật sư, trong những ngày diễn ra phiên tòa, bà Nguyễn Mai Phương có vai trò rất rõ trong vụ án.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-hoa-hau-phuong-nga-9-noi-dung-toa-yeu-cau-dieu-tra-lam-ro-a194924.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan