+Aa-
    Zalo

    Vụ Huyền Như lừa đảo 4.000 tỷ: Cứ đi tù... là xong?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - "Riêng vụ Huyền Như lừa đảo đã tới 4.000 tỷ nhưng cử tri cũng rất buồn vì thu hồi tài sản trong các vụ án này tỷ lệ rất thấp, phải chăng cứ đi tù rồi xong?", ĐB Đỗ Văn Đương chất vấn Bộ trưởng Tư pháp.

    (ĐSPL) - "Riêng vụ Huyền Như lừa đảo đã tới 4.000 tỷ nhưng cử tri cũng rất buồn vì thu hồi tài sản trong các vụ án này tỷ lệ rất thấp, phải chăng cứ đi tù rồi xong?", ĐB Đỗ Văn Đương chất vấn Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường.
    Sáng 12/6, Bộ trưởng Hà Hùng Cường tiếp tục phần trả lời chất vấn trước Quốc hội.
    Đề cập đến công tác truy tố xét xử, ĐBQH Đỗ Văn Đương (TP Hồ Chí Minh) cho biết, vừa qua cử tri rất hoan nghênh việc đưa ra truy tố xét xử rất nhiều "đại án" về kinh tế tham nhũng, gây thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng cho đất nước.
    ĐBQH Đỗ Văn Đương chất vấn: “Riêng vụ Huyền Như đã tới 4.000 tỷ nhưng cử tri cũng rất băn khoăn vì thu hồi tài sản trong các vụ án này tỷ lệ rất thấp, chỉ chiếm phần nhỏ. Theo tổng kết chúng tôi theo dõi chỉ khoảng dưới 10\%, còn phần lớn kia đi đâu? Có phải chăng cứ đi tù rồi xong?
    Xin hỏi Bộ trưởng dưới góc độ thi hành án dân sự trong vụ án hình sự này thì Bộ trưởng có giải pháp gì để kết nối giữa công tác điều tra, truy tố xét xử với công tác thu hồi tài sản cho nhà nước và cho công dân?
    Với tư cách Trưởng ban soạn thảo Bộ luật hình sự (sửa đổi), quan điểm của Bộ trưởng về chính sách hình sự đối với loại tội này như thế nào cho nghiêm minh? Chẳng hạn như bổ sung vào hình phạt tù suốt đời còn phải trả tiền, chứ không phải chỉ tử hình là xong hoặc đi tù là xong”.
    Vụ Huyền Như lừa đảo 4.000 tỷ: Cứ đi tù... là xong?

    ĐB Đỗ Văn Đương cho rằng tỷ lệ thu hồi tài sản trong các vụ đại án thấp khiến cử tri rất băn khoăn.

    “Tất cả đang được nghiên cứu để đề xuất, cùng với Hiến pháp mới sẽ hoàn thiện thể chế, kết nối liên thông giữa hoạt động của cơ quan thi hành án dân sự từ đầu, từ điều tra, truy tố, xét xử…”, Bộ trưởng Hà Hùng Cường nói.
    Liên quan đến tội tham nhũng, Bộ trưởng cho hay, Ban sọan thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi theo hướng bổ sung một số tội phạm tham nhũng như tội làm giàu bất hợp pháp, không chứng minh được bằng nguồn nào mà có tài sản đó; kê khai tài sản gian dối; tham nhũng trong khu vực tư nhân; Chính phủ cũng đã đồng tình cho nghiên cứu bổ sung truy tố pháp nhân, cụ thể là các DN, tổ chức kinh tế, nhất là trong việc rửa tiền.
    Cuối phiên chất vấn, ĐB Phương Hữu Việt muốn làm rõ về nhận định của Bộ trưởng Hà Hùng Cường vào chiều 11/6 khi Bộ trưởng nói: “hệ thống pháp luật Việt Nam phức tạp nhất thế giới”. Vậy nguyên nhân do đâu và giải pháp khắc phục như thế nào?
    Bộ trưởng Cường một lần nữa khẳng định như vậy và cho biết vào kỳ họp cuối năm, Bộ sẽ trình QH Dự án Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật hợp nhất thì các ĐB sẽ được hiểu rõ thêm nguyên nhân ra làm sao và định hướng “phát quang” hệ thống pháp luật của Việt Nam như thế nào.
    Kết thúc phiên chất vấn của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhận định phần trả lời của Bộ trưởng Hà Hùng Cường đầy đủ, khá rõ ràng nhưng về trách nhiệm có phần nào còn lúng túng.
    “Bộ trưởng nói hệ thống pháp luật Việt Nam phức tạp nhất thế giới. Phức tạp là đúng rồi. Mình đang trong quá trình xây dựng, chưa hoàn thiện nên có tình hình ấy, nhưng tình hình này đang được khắc phục dù rằng hệ thống pháp luật của chúng ta còn nhiều vấn đề tồn tại”, Chủ tịch quốc hội nhấn mạnh.
    Ngoài ra, Chủ tịch đề nghị Bộ Tư pháp, Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội giúp Quốc hội, giúp thường vụ Quốc hội, giúp Chính phủ, Chánh án TAND tối cao kiểm tra, đôn đốc, tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết về thi hành Hiến pháp.
    Định kỳ họp Quốc hội sẽ báo cáo về tình hình thực hiện; Khẩn trương nghiên cứu sửa đổi Luật ban hành pháp luật hợp nhất theo tinh thàn xử lý trách nhiệm nghiêm túc đối với những khuyết điểm, yếu kém trong tổ chức, hướng dẫn triển khai pháp luật.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-huyen-nhu-lua-dao-4000-ty-cu-di-tu-la-xong-a36598.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan