+Aa-
    Zalo

    Vụ lở đất ở Thanh Hóa: Nạn nhân sống sót kể lại giây phút kinh hoàng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)– “Trong đêm tối, tôi chỉ biết bám vào một cành cây và đứng yên tại chỗ. Tờ mờ sáng, tôi mới nhìn thấy khu vực khe Con ngập đầy nước lũ và đất đá", chị Di kể.

    (ĐSPL) – “Trong đêm tối và mưa lạnh, tôi chỉ biết bám vào một cành cây và đứng yên tại chỗ. Tờ mờ sáng, tôi mới nhìn thấy khu vực khe Con ngập đầy nước lũ và đất đá. Lán trại, tài sản cùng mọi thứ đã bị dòng nước dữ cuốn phăng” – chị Di, một trong những người sống sót trong vụ lũ quét tại Thanh Hóa kể lại.

    Vẫn chưa hết sợ hãi khi nhớ lại cảnh tượng xảy ra vào ngày 14/9 vừa qua, chị Vị Thị Di (38 tuổi, bản Chiềng Cà 2) đưa anh mắt xa xăm nhìn về phía rừng sâu. Nơi có nhiều người thân, họ hàng của chị đang mất tích.

    Chị Di kể lại, 9h sáng 12/9, hơn 10 người bản Chiềng Cà 2 và bản liền kề mang theo nhiều nhu yếu phẩm, dụng cụ hái măng băng 12 km đường rừng vào khu vực khe Con, giáp ranh huyện Quỳ Châu (Nghệ An). Nơi đây, có nhiều lán trại họ đã dựng sẵn bên bờ suối 2 năm nay để ở lại mỗi lần vào rừng.

    Một ngày sau, cơn mưa lớn kéo dài đổ xuống khu vực này khiến việc hái măng của họ gặp nhiều khó khăn. Khoảng 3h sáng 14/9, chị Di cùng 3 người họ hàng là vợ chồng chú Vi Văn Ứ (46 tuổi), Vi Thị Nội (47 tuổi) và anh Hoàng Văn Đông (anh con bác) đang ngủ say trong lán thì cơn lũ quét bắt đầu ập đến.

    Chị Vi Thị Di với ánh mắt thất thần kể lại sự việc.

    “Mọi người đang say giấc thì nghe tiếng động ầm lớn như động đất kèm theo gió mạnh. Qua ánh đèn dầu tôi thấy đất đá ùn ùn dịch chuyển và cuốn trôi mọi thứ trong lán trại. Trong đêm tối, tôi cố gọi tên vợ chồng anh chị và anh họ thì nghe chị Nội hét lên: ‘Trời ơi, cái chi đây’, anh Đông nói to: ‘Đang sống đây’ rồi im lặng” – chị Di giọng đứt quãng.

    “May mắn, tôi kịp thời bám được vào cành cây nên thoát nạn và cả ddeeem đứng yên tại chỗ. Tờ mờ sáng, tôi mới nhìn thấy khu vực khe Con ngập đầy nước lũ và đất đá. Người thân cũng không thấy một ai. Cố đi thêm một đoạn để tìm kiếm thì phát hiện anh Ứ co ro trong mưa lạnh. Sau một hồi cố bình tĩnh, tôi và anh Ứ băng qua hơn 10km đường rừng về báo tin cho mọi người và địa phương biết để ứng cứu”, chị Di kể tiếp.

    Anh Vi Văn Ứ cho hay, lúc xảy ra sạt lở, ngoài lán của gia đình anh còn có 2 lán gần đó. Một lán có 3 người thì may mắn sống sót; lán còn lại có 6 người thì 4 người hiện đang mất tích, 2 người đã tìm thấy thi thể là anh Vi Đình Khoa (38 tuổi) và Lương Văn Thoại (22 tuổi).

    Cũng là người may mắn thoát chết, anh Lục Văn Xuyến kể lại: "Đoàn chúng tôi có khoảng 13 người đi lấy măng và đóng thành 3 lán ở những khu rừng khác nhau. Vào thời điểm trên, tôi nghe tin ở những lán bên có người gặp nạn, nên chạy sang trợ giúp. Đến nơi, tôi thấy cảnh tượng kinh hoàng, những người trong lán bị lũ, đất đá cuốn trôi và vùi lấp. Tôi chỉ nhìn thấy thi thể hai người là em Khoa và anh Thoại nằm trơ ra và bị kẹt dưới một cái cây, khung cảnh khi đó thật khủng khiếp".

    Khi nghi nghe tin về sự việc kinh hoàng, nhiều người trong bản cố quên đi nỗi đau, nhóm thanh niên trai trẻ khoảng 10 người đến gia đình có người tử nạn giúp lo hậu sự. Phụ nữ, người già đi thăm 3 người may mắn sống sót trở về.

    Trao đổi với PV, ông Vi Văn Luyến – Trưởng bản Chiềng Cà 2 cho biết, những gia đình có người bị nạn đều có hoàn cảnh khó khăn. “Bà con chủ yếu làm nghề trồng lúa, phát rẫy trồng trọt và đi hái rau rừng. Tháng 7, 8 Âm lịch là mùa bà con vào rừng sâu hái măng kiếm thêm thu nhập. Chưa có năm nào tai họa lớn lại ập về bản như thế này” – ông Luyến nói.

    Lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An đang phối hợp cùng cơ quan có thẩm quyền ở địa phương tổ chức tìm kiếm tung tích người gặp nạn.

    Trước đó, rạng sáng 14/9, tại khu vực rừng thuộc xã Châu Nga, huyện Quỳ Châu, mưa lớn và sạt lở đất đã vùi lấp và cuốn trôi lều bạt của người dân dựng ngủ qua đêm để đào măng rừng. Thời điểm xảy ra tai nạn, có 14 người dân trú xã Châu Hội, huyện Quỳ Châu và trú thôn Chiềng Cà 2, xã Thanh Quân, huyện Như Thanh (Thanh Hóa) đang ở trong 3 lán.

    Danh tính 7 người gặp nạn ở Thanh Hóa được xác định gồm: Ông Vi Đình Khoa (SN 1978, đã tử vong), anh Lương Văn Thoại (SN 1994, đã tử vong); ngoài ra, các nạn nhân Vi Thị Nội, Vi Thị Thay, Vi Thị Thong, Vi Thị Tin, Vi Thị Doan hiện đang mất tích. Ngoài ra, trong nhóm 7 người ở huyện Quỳ Châu cũng xác định có 1 người mất tích.

    Ngay trong đêm 14/9, đích thân ông Phạm Đăng Quyền - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có mặt tại bản Cà Chiềng 2 thăm hỏi gia đình có người bị nạn và chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn.

    Đến ngày 15/9, trong quá trình triển khai lực lượng tìm kiếm các nạn nhân trong vụ sạt lở đất khiến nhiều người mất tích, người dân địa phương phát hiện 2 nửa thi thể (từ phần bụng trở lên) được phát hiện đang trôi dạt tại con suối thuộc bản Hội 1, xã Châu Hội, huyện Quỳ Châu cách nhau hơn 5km. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã đến hiện trường tiến hành khám nghiệm thi thể để xác định danh tính nạn nhân.

    Hiện lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An đang phối hợp cùng cơ quan có thẩm quyền ở địa phương tổ chức tìm kiếm tung tích người gặp nạn.

    PVMT

    Nguồn: Người đưa tin

    [mecloud]mY3TUbNeXQ[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-lo-dat-o-thanh-hoa-nan-nhan-song-sot-ke-lai-giay-phut-kinh-hoang-a148073.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan