+Aa-
    Zalo

    Vụ máy bay mất tích: Malaysia chưa tích cực hợp tác

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Trong khi Việt Nam luôn cung cấp đủ thông tin thu thập được trong quá trình tìm kiếm thì đầu mối cung cấp thông tin là Malaysia lại chưa tích cực trong việc hợp tác.

    (ĐSPL) – Trong khi Việt Nam luôn cung cấp đủ thông tin thu thập được trong quá trình tìm kiếm thì đầu mối cung cấp thông tin là Malaysia lại chưa tích cực trong việc hợp tác.

    Mấy ngày nay, thông tin về  chiếc máy bay Boeing 777–200 của hãng hàng không Malaysia mang số hiệu MH370 chở theo 239 người (trong đó có 12 người của phi hành đoàn) khởi hành từ thủ đô Kuala Lumpur đến Bắc Kinh (Trung Quốc) bỗng dưng mất tích một cách kỳ lạ vào ngày 8/3 đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của báo chí trong và ngoài nước.

    Nhiều nước trên thế giới ồ ạt vào cuộc tìm kiếm máy bay của Malaysia như Trung Quốc, Singapore, Mỹ, và mới  đây nhất là Nhật Bản, nhưng cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có bất cứ một manh mối thông tin nào về số phận của chiếc máy bay cũng như 239 người trên chuyến bay. Theo nhiều chuyên gia về máy bay, xét về góc độ chuyên ngành, ngay cả nhà chế tạo máy bay là Boeing cũng không lý giải được tại sao lại có sự mất tích huyền bí này.

    Trao đổi với phóng viên báo chí, Thứ trưởng GTVT Phạm Quý Tiêu cũng nhận định đây là một vụ việc rất nghiêm trọng và bí ẩn.

    “Máy bay Boeing 777 là loại máy bay rất lớn, công nghệ kỹ thuật tiên tiến hiện đại và việc giám sát ngoài hàng không ra còn có vệ tinh nhưng tất cả đều không để lại một dấu tích nào về chiếc máy bay mất tích. Nhìn nhận ở góc độ hàng không, nếu máy bay nổ trên không thì sẽ như một quả cầu lửa, và trong khu vực vùng biển Đại Dương, kể cả ban đêm cũng có rất nhiều tàu thuyền của người dân đánh cá nên có thể quan sát và phát hiện được những dấu vết của máy bay” – Thứ trưởng Tiêu nhận định.

    Vụ máy bay mất tích: Malaysia chưa tích cực hợp tác

    Thứ trưởng GTVT Phạm Quý Tiêu trao đổi với báo chí tại Trung tâm hiệp đồng điều hành bay Việt Nam - Tổng công ty quản lý bay Việt Nam.

    Cùng với sự tham gia tìm kiếm của các nước, Việt Nam đã sử dụng lực lượng lớn và quy mô nhất từ trước đến nay trong việc tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích. Trong đó, có nhiều chủng loại máy bay, tàu thuyền được huy động, kết hợp với việc đưa vệ tinh VNRESSat -1 vào khu vực nghi có máy bay mất tích. Tuy nhiên sau 5 ngày nỗ lực rà soát ở những điểm nghi có máy bay rơi, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa nhận được tín hiệu khả quan nào về chiếc máy bay mất tích trên không phận của Việt Nam.

    Theo đánh giá của Thứ Trưởng GTVT, nếu máy bay rơi xuống biển thì ít nhất cũng phải có mảnh vỡ. “Tôi đã trực tiếp ngồi trên máy bay tham gia tìm kiếm, ngoài phương tiện kỹ thuật thì còn có những vị trí biển cạn, chúng tôi có thể nhìn xuống tận đáy nhưng đến thời điểm này vẫn không thấy xuất hiện những dấu vết bình thường của một vụ tai nạn máy bay trên biển” – ông Tiêu cho biết.

    Nhận định về việc cung cấp và trao đổi thông tin giữa các nước trong quá tình tìm kiếm máy bay mất tích, Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng: “Từ hôm xảy ra sự việc máy bay Malaysia mất tích, phía Việt Nam luôn công bố tất cả những gì phát hiện được và nỗ lực rất lớn trong việc tìm kiếm máy bay của Malaysia. Ngay cả ở thời điểm chuẩn bị chuyển giao kiểm soát với Trung tâm quản lý đường dài (ACC) Hồ Chí Minh. Khi mất tín hiệu hiệu bay, chúng ta đã ngay lập tức kích hoạt hệ thống radar sơ cấp để rà soát, đồng thời thông báo cho nhà chức trách của Malaysia biết.

    Tuy nhiên, về phía Malaysia, chủ sở hữu của chiếc Boeing 777, đáng ra nước này phải là đầu mối cung cấp mọi thông tin liên lạc nhưng họ lại chưa thực sự tích cực trong việc hợp tác và cung cấp thông tin.

    Trả lời câu hỏi của phóng viên báo Đời sống Pháp luật về kinh phí tham gia việc tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích mấy ngày qua, Thứ trưởng tiêu cho biết hiện chưa đánh giá tổng thể vì có rất nhiều lực lượng tham gia tìm kiếm.

    “Cũng không thể tìm kiếm theo tình hình biệt tăm tích như hiện nay. Đến một thời điểm nào đó, chúng tôi sẽ thống nhất với nhà chức trách Malaysia dừng việc tìm kiếm nếu tình hình biệt tăm tích như hiện nay” - ông Tiêu cho biết thêm.

    Đỗ Việt – Mai Chiến

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-may-bay-mat-tich-malaysia-chua-tich-cuc-hop-tac-a25296.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan