+Aa-
    Zalo

    Vụ ngộ độc khi ăn lẩu Thái: Rất có thể thủ phạm là cây ráy

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Mới đây hai người ở Đồng Nai phải cấp cứu sau khi ăn phải một loại rau lạ giống dọc mùng trong món lẩu Thái.

    (ĐSPL) - Mới đây hai người ở Đồng Nai phải cấp cứu sau khi ăn phải một loại rau lạ giống dọc mùng trong món lẩu Thái.

    Tối 22/6, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai tiếp nhận 2 bệnh nhân vào cấp cứu tối trong tình trạng méo miệng, sưng 2 má, không nói được. 


    Theo báo Vnexpress, người nhà nạn nhân nói rằng trước đó, cả hai nạn nhân đi ăn với nhóm bạn tại một quán lẩu trên đường Võ Thị Sáu (TP Biên Hòa). Cô gái sau khi ăn loại rau được cho là dọc mùng liền có dấu hiệu ngứa, đau dữ dội ở vùng họng, lưỡi, má và không thể nói được. Chàng trai thấy tình trạng của bạn nên ăn thử miếng rau tương tự xem sao thì cũng bị các triệu chứng tương tự.

    Báo Đồng Nai cho biết chi tiết hơn, theo đó: Vào lúc 21 giờ ngày 22/6, Khoa cấp cứu, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đã tiếp nhận 2 bệnh nhân nhập viện trong tình trạng miệng méo, sưng 2 má, không nói được. Đó là chị C.T.N.M. (KP.2, phường Bình Đa, TP Biên Hòa) và anh C.B.C. (KP 4, phường Tân Biên, TP Biên Hòa).

    Theo lời kể của anh trai chị M., vào chiều tối cùng ngày, chị M. và anh C. đi cùng nhóm bạn đến ăn tối tại một quán ăn trên đường Võ Thị Sáu (thuộc phường Thống Nhất, TP Biên Hòa). Khi ăn đến món lẩu Thái, chị M. vừa ăn 1 miếng rau nhìn giống như dọc mùng (hay còn gọi là bạc hà) thì bị đau dữ dội ở vùng họng, vùng lưỡi, vùng má và không thể nói được. Thấy vậy, anh C. cũng nếm thử loại rau này, sau đó cũng bị triệu chứng tương tự nên được bạn bè đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

    Theo bác sĩ Lê Thế Tâm, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, hiện tại 2 bệnh nhân bị sưng niêm mạc vùng lưỡi, họng nên gây đau, khó nuốt, khó nói chuyện. Tuy nhiên, bệnh nhân không khó thở. Cả 2 bệnh nhân phải nhập viện để theo dõi tình trạng dị ứng và ngộ độc thức ăn.

    Năm 2008 ở thành phố Hồ Chí Minh cũng từng xảy ra một vụ ngộ độc liên quan đến dọc mùng. Theo bài “Ngộ độc vì quán ăn dùng cây ráy thay dọc mùng nấu canh” đăng ngày 30/6/2008 trên báo Vnexpress, hai thực khách đã phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng hàm tê cứng và khó thở sau khi ăn món canh chua nấu cá với dọc mùng.

    Sau khi sự việc xảy ra, Sở Y tế TP HCM đến hiện trường để lấy mẫu thực phẩm kiểm nghiệm thì phát hiện món "bạc hà" mà quán dùng để nấu canh chua bán cho khách, thực ra là cây ráy - một loại môn kiểng có hình dáng giống với cây bạc hà.

    [mecloud]TaxHqWylHt[/mecloud]

    Theo quản lý quán ăn, bàn tiệc trên có 9 thực khách. Các món được gọi gồm sườn lợn riêm mặn, khổ qua xào trứng, canh chua măng. Sau đó khách gọi thêm một tô canh chua với giá, đậu bắp và bạc hà, nhưng do bếp hết bạc hà nên cô phụ bếp nảy ra sáng kiến cắt cây ráy trồng làm kiểng ở sân vườn vào lột vỏ rửa mang ra cho khách.

    Dựa trên biểu hiện triệu chứng nhập viện của 2 bệnh nhân vừa mới đây ở Đồng Nai thì rất có thể họ cũng đã ăn nhầm phải cây ráy chứ không phải dọc mùng. Hai loại cây này khá dễ để phân biệt. Cây dọc mùng thì thân có phấn trắng và lá màu xanh trắng còn cây ráy thì lá xanh bóng và thân xanh như cây khoai dại. Tuy nhiên khi đã tước vỏ và chế biến thành món ăn thì khó mà phân biệt được. 

    Trần Long(Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-ngo-doc-khi-an-lau-thai-rat-co-the-thu-pham-la-cay-ray-a99612.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.