+Aa-
    Zalo

    Vụ tai nạn kinh hoàng ở Long An: Cần làm rõ thời điểm tài xế sử dụng rượu và ma túy

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Luật sư cho rằng, cần làm rõ về thời điểm tài xế xe container gây tai nạn kinh hoàng ở Long An sử dụng rượu, bia, cũng như thời điểm sử dụng ma túy.

    Luật sư cho rằng, cần làm rõ về thời điểm tài xế xe container gây tai nạn kinh hoàng ở Long An sử dụng rượu, bia, nồng độ cồn thời điểm gây tai nạn cũng như thời điểm sử dụng ma túy để làm cơ sở xác định lỗi, trách nhiệm của người điểu khiển xe container theo quy định.

    Hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng khiến 4 người chết ở Long An.

    Đại diện Công an tỉnh Long An cho biết, khuya 2/1, tài xế Phạm Thành Hiếu (32 tuổi, ngụ xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) mới đến trình diện tại trụ sở Công an huyện Bến Lức. Do tính chất nghiêm trọng của vụ tai nạn, ngay sau đó, tài xế Hiếu đã được di lý đến cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An để lấy lời khai.

    “Trong sáng 3/1, cơ quan CSĐT đã đưa Hiếu đến bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An để tiến hành xét nghiệm máu. Qua 2 lần kiểm tra, kết quả cho thấy Hiếu dương tính với heroin, âm tính với các loại ma túy tổng hợp khác. Về nồng độ cồn trong máu, lần xét nghiệm thứ nhất tài xế Hiếu có nồng độ cồn cao, lần xét nghiệm thứ hai thì lượng cồn đã giảm”, vị đại diện thông tin.

    Trưa 3/1, cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Long An đã ra quyết định khởi tố vụ án Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, tạm giữ hình sự tài xế Phạm Thành Hiếu (32 tuổi) để tiếp tục điều tra về vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.

    Nhận định về vụ tai nạn nghiêm trọng này, Thạc sĩ, luật sư Vũ Quang Bá – Công ty Luật TNHH Khải Hưng, đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho hay: "Có thể nhận đấy đây là vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, hậu quả vô cùng lớn khi có nhiều người tử vong. Hiện nay có nhiều ý kiến khác nhau về nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn. Tuy nhiên, kết luận cuối cùng cần chờ kết quả điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra sau khi tiến hành khởi tố vụ án".

    Luật sư Vũ Quang Bá.

    Luật sư Bá phân tích: Theo thông tin ban đầu, sau khi người điều khiển xe container ra trình diện, qua xét nghiệm thì thấy có nồng độ cồn trong máu và dương tính ma túy khi xét nghiệm nước tiếu. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra sau khi gây tai nạn người điều khiển xe container đã rời khỏi hiện trường và khoảng 7 tiếng sau mới ra trình diện. Vậy, cần làm rõ tại thời điểm điều khiển xe thì lái xe có sử dụng rượu, bia hoặc ma túy hay không. Cũng không loại trừ trường hợp sau khi gây tai nạn thì lái xe mới sử dụng rượu, bia hoặc ma túy. Do đó, cần làm rõ về thời điểm người điều khiển xe container sử dụng rượu, bia, nồng độ cồn thời điểm gây tai nạn cũng như thời điểm sử dụng ma túy để làm cơ sở xác định lỗi, trách nhiệm của người điểu khiển xe container theo quy định.

    Trong vụ việc này, hiện đã xác định có 4 người chết, 18 người khác bị thương cùng hàng chục xe biến dạng. Về hậu quả của vụ tai nạn, đối chiếu với quy định Bộ luật Hình sự 2015 thấy rằng trong trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ mà dẫn tới hậu quả làm chết 3 người trở lên thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 3, Điều 260, Bộ luật Hình sự 2015. Khung hình phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

    Bên cạnh đó, theo luật sư Bá, cần đặt ra vấn đề giải quyết về trách nhiệm bồi thường thiệt hại đối với những nạn nhân của vụ tai nạn. Căn cứ theo quy định Bộ luật Dân sự 2015 trong trường hợp người điều khiển xe container đang thực hiện nhiệm vụ, công việc do công ty giao thì trách nhiệm bồi thường thiệt hại thuộc công ty mà người điều khiển xe container hiện đang làm việc, điều này đã được quy định rõ tại Điều 597, Bộ luật Dân sự 2015. Trong trường hợp công ty của người điều khiển xe container đã thực hiện việc bồi thường thiệt hại thì công ty có quyền yêu cầu người điều khiển xe container phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật.

    Theo quy định Bộ luật Dân sự 2015, do xe container là nguồn nguy hiểm cao độ, do đó ngay trong trường hợp chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng xe container vẫn phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, ngoại trừ các trường hợp được quy định tại khoản 3, Điều 601, Bộ luật Dân sự 2015 như: Thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại; Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

    PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tai-nan-kinh-hoang-o-long-an-can-lam-ro-thoi-diem-tai-xe-su-dung-ruou-va-ma-tuy-a257832.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan