+Aa-
    Zalo

    Vụ tử tù Hồ Duy Hải: Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ giám sát

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Bà Lê Thị Nga, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, dặn gia đình tử tù Hồ Duy Hải nếu có thông tin gì cần bổ sung thì có thể gọi điện thoại trực tiếp cho bà.

    (ĐSPL) – Bà Lê Thị Nga, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, dặn gia đình tử tù Hồ Duy Hải nếu có thông tin gì cần bổ sung thì có thể gọi điện thoại trực tiếp cho bà.

    Tin tức trên báo Tuổi trẻ cho hay, ngày 24/12, đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có buổi làm việc với gia đình bà Nguyễn Thị L. (mẹ Hồ Duy Hải, ở xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) để trao đổi về việc bà kêu oan cho con trong vụ án cướp của, giết người tại bưu điện Cầu Voi (Long An).

    Người trực tiếp nói chuyện với bà L. là Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga.

    Trong cuộc trao đổi, đoàn giám sát đã hỏi rất sâu về Hồ Duy Hải từ khi còn nhỏ, việc học hành, sở thích, bị bắt lúc nào, lý do bị bắt và bị kết án tử hình, đã mời bao nhiêu luật sư hỗ trợ pháp lý, kể lại những lần đi thăm nuôi, đặc biệt là trao đổi về lý do gia đình kêu oan cho Hồ Duy Hải và hành trình bảy năm đi kêu oan như thế nào.

    Bà L. đã nộp cho đoàn giám sát hồ sơ kêu oan kèm theo đơn xin hoãn thi hành án tử hình có bút phê đồng ý của Phó chánh án TAND tỉnh Long An Lê Quang Hùng ngày 4/12 và trả lời tất cả những câu hỏi của đoàn (có biên bản làm việc).

    Theo bà L., sở dĩ gia đình bà đi kêu oan từ Nam ra Bắc suốt bảy năm qua là xuất phát từ dư luận tại địa phương sau khi con bà bị khởi tố tội giết hai nữ nhân viên bưu cục Cầu Voi. Lúc đó dư luận cho rằng Hải chỉ là người “thế thân” cho một người khác.

    Trước khi TAND tỉnh Long An xử sơ thẩm thì Hải đã kêu oan với luật sư, rồi ra tòa cuối năm 2008 cũng kêu oan. Sau này khi gia đình xem lại hồ sơ vụ án thì thấy nhiều chi tiết mâu thuẫn, không rõ ràng. Lý do quan trọng khiến bà L. liên tục gửi đơn và gõ cửa nhiều cơ quan ở trung ương kêu oan chính là niềm tin mách bảo con bà không phạm tội giết người, cướp tài sản.

    Bà L. cũng trình bày từ khi Hồ Duy Hải bị tạm giữ rồi khởi tố, truy tố, xét xử sơ thẩm và phúc thẩm thì gia đình đã nhờ tới 6 luật sư ở Long An và TP.HCM hỗ trợ pháp lý. Nhiều luật sư không ký hợp đồng với gia đình nhưng cũng nghiên cứu hồ sơ, phân tích những vấn đề cần phải làm rõ thêm.

    Bà Lê Thị Nga cho biết, sau khi làm việc với gia đình, đoàn giám sát sẽ đến trại giam để tiếp xúc với bị án Hồ Duy Hải. Bà Nga còn dặn gia đình nếu có thông tin gì cần bổ sung thì có thể gọi điện thoại trực tiếp cho bà.

    Bị cáo Hồ Duy Hải. Ảnh Thanh niên.

    Trước đó, ngày 7/12 bà L. cũng đã gửi Đơn kêu oan khẩn cấp đến Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Trương Tấn Sang. Nội dung đơn cho rằng quá trình điều tra, xét xử có nhiều sai phạm, không khách quan, trong khi con bà có dấu hiệu oan sai, ngoại phạm rất rõ ràng.

    Video tham khảo:

    Chủ tịch nước yêu cầu làm rõ vụ án Hồ Duy Hải

    Tới ngày ngày 12/12, trên VTC News, bà L., mẹ của Hải cho biết, bà đã nhận được công văn phản hồi của Văn phòng Chính phủ thừa lệnh Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao xem xét giải quyết đơn khiếu nại của bà đối với con trai là tử tù Hồ Duy Hải.

    Công văn được đóng dấu “hỏa tốc” và đồng chuyển đến Tòa án nhân dân tối cao, đề nghị giải quyết theo luật định.

    Thực hiện ý kiến chủ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Văn phòng Chính phủ đã chuyển đơn của bà L. đến Viện Kiểm sát nhân dân tối cao để chỉ đạo việc xem xét giải quyết theo quy định và thông báo Phó Thủ tướng Chính phủ biết kết quả.

    Theo cáo trạng Viện KSND tỉnh Long An

    Tối ngày 13/1/2008, Hồ Duy Hải đi Xe máy mượn của dì đến Bưu điện Cầu Voi (nằm trên mặt tiền Quốc lộ 1A, địa phận huyện Thủ Thừa, Long An).

    Tại đây, Hải đưa tiền cho chị Nguyễn Thị Thu V., nhân viên bưu điện nhờ mua trái cây, còn Hải ngồi trò chuyện với một nhân viên bưu điện khác là chị Nguyễn Thị Ánh H..

    Do có ý định quan hệ với chị H. nhưng bị chị này cự tuyệt nên Hải đã bóp cổ, lấy thớt đập vào đầu, mặt làm chị H. ngất xỉu rồi lấy dao cắt cổ chị.

    Khi chị V. trở về, Hải tiếp tục dùng ghế inox đánh vào đầu làm chị V. ngã xuống nền gạch, sau đó Hải cũng dùng dao cắt cổ chị V..

    Gây án xong, Hải rửa tay, rửa dao rồi mở tủ lấy 1.400.000 đồng, một số điện thoại, sim card và nữ trang lột trên người hai nạn nhân rồi trèo qua tường về nhà cất nữ trang rồi đi ngủ”.

    Đến sáng ngày 14/1/2008, người dân đã phát hiện hai nữ nhân viên Bưu Điện Cầu Voi bị cắt cổ chết ngay tại cơ sở bưu điện này.

    Cơ quan điều tra vào cuộc khám nghiệm hiện trường, khởi tố Vụ án và đã mời nhiều nhân chứng, người có liên quan lấy lời khai nhưng sau hai tháng vẫn không tìm ra hung thủ.

    Hơn hai tháng sau, Hồ Duy Hải bị công an triệu tập lấy lời khai trong vụ án cá độ bóng đá và đánh đề. Hai ngày sau đó, Hải khai nhận giết hai cô gái và bị bắt tạm giam ngày 31/3/2008 tới nay.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tu-tu-ho-duy-hai-uy-ban-thuong-vu-quoc-hoi-se-giam-sat-a76178.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan