+Aa-
    Zalo

    Vụ xe container đâm xe Innova lùi trên cao tốc: “Nên tạm thời trả lại tự do cho tài xế container”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - TAND Cấp cao tại Hà Nội đã ký kháng nghị giám đốc thẩm huỷ bản án phúc thẩm và sơ thẩm vụ xe container tông xe Innova lùi trên cao tốc khiến 4 người chết.

    TAND Cấp cao tại Hà Nội đã ký kháng nghị giám đốc thẩm huỷ bản án phúc thẩm và sơ thẩm vụ xe container tông xe Innova lùi trên cao tốc khiến 4 người chết.

    TAND Cấp cao tại Hà Nội vừa có quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, huỷ 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm vụ xe container đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên gây ồn ào dư luận suốt thời gian qua. Đồng thời giao cơ quan điều tra Công an tỉnh Thái Nguyên điều tra bổ sung đối với vụ án này.

    Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Đại tá Trần Sơn - nguyên Phó trưởng phòng Hướng dẫn Luật, điều tra, xử lý tai nạn giao thông, cục CSGT, bộ Công an cho biết, ông rất hoan nghênh, đồng tình với quyết định của TAND Cấp cao tại Hà Nội.

    Đại tá Trần Sơn.

    “Việc có quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, huỷ 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm thể hiện TAND Cấp cao tại Hà Nội đã lắng nghe dư luận và thực hiện trình tự tố tụng để đảm bảo nguyên tắc thượng tôn pháp luật, công bằng, không bỏ lọt tội phạm cũng như không để xảy ra oan sai.

    Qua đó, cũng đề nghị cơ quan điều tra cần thận trọng hơn trong việc đánh giá chứng cứ, áp dụng điều luật đối với từng hành vi của lái xe. Đồng thời việc quy kết tài xế Hoàng có lỗi hay không có lỗi phải căn cứ vào kết quả khám nghiệm hiện trường, kết quả điều tra. Nếu kết quả điều tra ban đầu chưa thực rõ ràng thì cần phải tổ chức dựng lại hiện trường , thực nghiệm hiện trường và làm rõ những tình tiết còn đang khúc mắc trong vụ tai nạn giao thông này. Trên cơ sở đó mới xác định được lỗi của những người có liên quan, đảm bảo xử đúng người đúng tội”, Đại tá Trần Sơn nhận định.

    Đại tá Sơn cũng nhấn mạnh: “Nếu tiến hành điều tra lại, trước mắt nên trả tự do cho lái xe Lê Ngọc Hoàng, sau đó căn cứ vào kết quả điều tra, nếu bị cáo Hoàng có lỗi có tội thì mình áp dụng các biện pháp cần thiết cũng không muộn. Đồng thời, cũng xem xét trách nhiệm với những cán bộ mà trong hoạt động tố tụng của mình từ điều tra, VKS cho đến tòa án cấp sơ thẩm, phúc thẩm của Thái Nguyên để làm sáng tỏ mọi vấn đề”.

    Cũng đồng quan điểm với Đại tá Trần Sơn, ông Nguyễn Đình Hòa - nguyên Thẩm phán, Chánh án TAND quận Tây Hồ, TP.Hà Nội cho biết, quyết định của TAND Cấp cao TP.Hà Nội rất đúng về mặt pháp luật cũng như đạo lý. Qua đó, thể hiện sự thận trọng trước một bản án còn nhiều tranh cãi. Tất cả mọi người đều mong muốn bản án cần được xem xét lại một cách rõ ràng qua việc thực nghiệm hiện trường, tìm các chứng cứ để xác định Hoàng có lỗi hay không. Qua đó, đưa ra một phán quyết chính xác , không để lọt tội phạm cũng không để xảy ra sai sót, oan sai đáng tiếc”.

    Ông Nguyễn Đình Hòa.

    Trước đó, trong buổi giao lưu trực tuyến tại báo Người Đưa Tin, các chuyên gia pháp lý cho rằng, đưa ra phán quyết tuyên phạt tài xế xe container mức án 6 năm tù và tài xế xe Innova án 9 năm tù trong vụ container tông Innova lùi trên cao tốc còn rất nhiều điều chưa thỏa đáng.

    Theo Đại tá Trần Sơn, các kết quả điều tra, thu thập chứng cứ để kết tội tài xế Lê Ngọc Hoàng vi phạm Điều 12, luật Giao thông đường bộ và Thông tư 91, bộ Giao thông Vận tải, quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn, là chưa thỏa đáng. Đồng thời, việc yêu cầu tài xế Hoàng phải giữ được khoảng cách an toàn với một chiếc xe đang lùi trên cao tốc, tài xế lái xe trong tình trạng nồng độ cồn như vậy là còn khiên cưỡng. Như vậy, việc áp dụng điều luật Vi phạm về tốc độ và khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước đối với bị cáo Hoàng là chưa chuẩn xác.

    Về phía ông Nguyễn Đình Hòa cho rằng, TAND tỉnh Thái Nguyên đưa ra phán quyết tuyên phạt bị cáo Ngô Văn Sơn 9 năm tù là có thể chấp nhận được. Nguyên nhân chính gây ra vụ tai nạn là do bị cáo Ngô Văn Sơn cho xe đi lùi trên cao tốc, còn bị cáo Lê Ngọc Hoàng hoàn toàn không thể nhận thức được và trong tình huống như vậy, Hoàng muốn tránh cũng không thể tránh được nên hậu quả đáng tiếc đã xảy ra. Do vậy, bản án 6 năm tù dành cho bị cáo còn chưa thuyết phục.

    Theo hồ sơ, ngày 19/11/2016, tài xế Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở Bắc Ninh) lái chiếc xe Innova chở 10 khách từ Bắc Ninh lên TP Thái Nguyên ăn cưới. Chiều cùng ngày, Sơn lái xe chạy quá nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) nên điều khiển xe lùi lại để đi ra nút giao.

    Đúng lúc này, tài xế Lê Ngọc Hoàng lái chiếc xe đầu kéo kéo theo rơ-moóc đi thuận chiều trên cao tốc với tốc độ 60 - 65 km/giờ. Khi đến gần nút giao thấy chiếc Innova phía trước đang bật đèn phanh đỏ, tài xế Lê Ngọc Hoàng không phanh giảm tốc mà quan sát gương chiếu hậu. Do phía sau có ô tô khác đang vượt lên, Hoàng không thể chuyển làn nên đã tông vào đuôi chiếc Innova khiến 4 người tử vong tại chỗ.

    Cơ quan tố tụng cáo buộc tài xế Lê Ngọc Hoàng không giữ tốc độ và khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước nên tại bản án sơ thẩm tuyên buộc Hoàng 8 năm tù. Đến khi xét xử phúc thẩm, TAND tỉnh Thái Nguyên đã giảm án cho Hoàng còn 6 năm tù, Sơn còn 9 năm tù.

    Theo Người Đưa Tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-xe-container-dam-xe-innova-lui-tren-cao-toc-nen-tam-thoi-tra-lai-tu-do-cho-tai-xe-container-a252201.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan