+Aa-
    Zalo

    Washington Post: Lầu Năm Góc đối mặt với khủng hoảng đạn dược

    (ĐS&PL) - Lầu Năm Góc được cho là đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng các nhu cầu về đạn dược cho Ukraine.

    Tờ Washington Post đưa tin, Lầu Năm Góc đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng các yêu cầu về vũ khí và đạn được trong cuộc xung đột Nga - Ukraine, đồng thời cảnh báo rằng việc không duy trì mức sản xuất hiện tại có thể gây nguy hiểm cho an ninh trong nước.

    Tờ báo trên dẫn thông tin từ các nhà thầu quân sự của Mỹ cho biết, họ kỳ vọng ​​sẽ sớm tăng gấp đôi tốc độ sản xuất đạn pháo 155 mm (đạn pháo tiêu chuẩn của NATO). Tuy nhiên, ngay cả khi Mỹ sản xuất được 28.000 quả đạn pháo mỗi tháng cũng không đủ để đáp ứng cái "cơn khát đạn pháo đáng kinh ngạc của Ukraine".

    washington post lau nam goc doi mat voi khung hoang dan duoc
    Lầu Năm Góc đối mặt với khủng hoảng đạn dược. Ảnh: Getty Images

    Ngoài ra, Lầu Năm Góc mới chỉ hoàn tất 40,8% trong số các hợp đồng sản xuất vũ khí trị giá 44,5 tỷ USD liên quan đến Ukraine. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Washington không thể bổ sung nguồn dự trữ đã cạn kiệt trong nước.

    Tình trạng thiếu nguyên liệu thô - đặc biệt là thuốc nổ TNT mà Mỹ không còn sản xuất nữa - được cho là nguyên nhân chính đã cản trở nỗ lực của Lầu Năm Góc trong việc bổ sung kho vũ khí vốn đã cạn kiệt nghiêm trọng do hỗ trợ cho Ukraine.

    Theo thông tin mới nhất từ hãng tin RT, Mỹ hiện nhập khẩu phần lớn thuốc TNT từ Ba Lan. Tuy nhiên, Washington hiện đang tìm kiếm các nhà cung cấp mới bao gồm cả ở Nhật Bản sau khi mất đối tác sản xuất Zarya, do khu vực đặt nhà máy đã thành một phần lãnh thổ Nga sau một cuộc trưng cầu dân ý năm 2022. 

    Nhà sản xuất nhiên liệu phóng Explosia của Cộng hòa Séc cho hay, nguồn cung cấp nhiên liệu đẩy hạn chế cũng đang cản trở khả năng sản xuất của các nhà thầu quốc phòng. Người phát ngôn Martin Vencl của Explosia nói với Washington Post rằng các nguyên liệu thô cần thiết để sản xuất nhiên liệu đẩy bao gồm nitroglycerin và nitrocellulose đang bị thiếu hụt.

    Một quan chức giấu tên của Lầu Năm Góc cho rằng giải pháp để tránh tình trạng thiếu hụt trong tương lai là duy trì “nhu cầu cao nhất quán” đối với đạn dược. Lầu Năm Góc nên “tiếp tục mua thêm vũ khí ở mức đó trong một khoảng thời gian dài hơn để không chỉ có nguồn dự trữ tốt mà còn có cơ sở sản xuất và công nghiệp lành mạnh có thể đáp ứng chúng”. Người này cũng tiết lộ Lầu Năm Góc kỳ vọng sẽ tăng sản lượng sản xuất quốc phòng lên 1 triệu quả đạn mỗi năm vào mùa thu năm 2025.

    “Một trong những bài học rút ra từ kinh nghiệm của Ukraine là chúng ta cần xem xét lại các tiêu chuẩn tối thiểu đối với kho đạn dược”, Bộ trưởng Lục quân Mỹ Christine Wormuth chia sẻ với các phóng viên hồi tháng 7.

    Phương Uyên(Theo RT và Washington Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/washington-post-lau-nam-goc-doi-mat-voi-khung-hoang-dan-duoc-a587573.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan