+Aa-
    Zalo

    Xé quần áo tình địch đánh ghen: Tội làm nhục người khác?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Khi thấy "bồ" của chồng, bà Hoa xé quần áo, dùng dây khâu bao trói tay chân bà C. rồi đánh... Sự việc xảy ra cách đây ít ngày tại huyện Lâm Hà (tỉnh Lâm Đồng).

    (ĐSPL) - Khi thấy "bồ" của chồng, bà Hoa xé quần áo, dùng dây khâu bao trói tay chân bà C. rồi đánh... Sự việc xảy ra cách đây ít ngày tại huyện Lâm Hà (tỉnh Lâm Đồng).

    Theo thông tin phản ánh trên báo chí, chiều 15/12, Công an huyện Lâm Hà (tỉnh Lâm Đồng) đã tiến hành tạm giữ bà Phạm Thị Hoa (SN 1965, trú tại xã Phú Sơn, huyện Lâm Hà) cùng con trai là Trần Văn Tâm (SN 1997) để làm rõ hành vi vi phạm pháp luật. Nạn nhân của hai mẹ con được xác định là người tình của chồng bà Hoa.

    Được biết, lúc 17h ngày 13/12, bà Hoa phát hiện chồng là ông Trần Chiến (SN 1965) đang nhắn tin cho "bồ" là bà M.T.C. trú cùng xã Phú Sơn. Cơn ghen mù quáng nổi lên, bà Hoa lấy sim điện thoại của ông Chiến và mạo danh ông Chiến nhắn tin cho bà C. hẹn gặp.

    Khoảng 21h cùng ngày, phát hiện bà C. đi về phía cuối vườn cà phê của gia đình, bà Hoa cầm 1 cái kéo rồi cùng các con là Trần Văn Hùng (SN 1986), Trần Thị Thanh (SN 1994) và Trần Văn Tâm đến gặp bà M.T.C.. Ngay khi gặp bà C., Hùng, Thanh và Tâm giữ bà C. để bà Hoa xé quần áo, dùng dây khâu bao trói tay chân bà C. rồi đánh.

    Ảnh minh họa.

    Thấy điện thoại di động cùng 1 bọc nilon đựng tiền, vàng của bà C. rơi ra, bà Hoa và Tâm đã lấy, sau đó mang về nhà giấu. Tại Cơ quan điều tra, bà Hoa và Tâm đã khai nhận hành vi vi phạm của mình.

    Cũng theo thông tin phản ánh, qua khám xét nhà bà Hoa, Công an huyện Lâm Hà đã phát hiện và thu giữ tang vật là tài sản của bà C. gồm 11,1 triệu đồng, 6 nhẫn, 1 sợi dây chuyền, 1 đôi bông tai bằng vàng, 1 điện thoại. Cơ quan công an đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.

    Hành động mang kéo đi đánh ghen của mẹ con bà Hoa là vô cùng nguy hiểm, đe dọa đến sức khỏe, tính mạng và danh dự của nạn nhân. Với những tình tiết nêu trên, hai mẹ con bà Hoa sẽ phạm tội gì?

    Tiếp tục phần tranh tụng đối với vụ việc, báo Đời sống và Pháp luật giới thiệu bài viết của luật gia Khánh Linh, nêu quan điểm ngoài tội cướp tài sản, hai mẹ con bà Hoa có thể bị truy cứu về tội làm nhục người khác. Bài viết này cũng đã khép lại phần tranh tụng đối với vụ việc trên. 

    Có dấu hiệu của tội làm nhục người khác

    Hành động đánh ghen chỉ nhằm thỏa mãn nỗi uất hận nhất thời, nhưng ít người hiểu rằng, việc này đã vi phạm pháp luật. Nếu có hành vi (bằng lời nói hoặc hành động) xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự của người khác như lăng mạ, chửi rủa thậm tệ, cạo đầu, cắt tóc, lột quần áo, quay clip... sẽ bị cấu thành tội làm nhục người khác.

    Video tham khảo:

    Điểm lại những vụ đánh ghen gây chấn động dư luận

    Thực trạng đáng báo động là những vụ đánh ghen dường như đang có xu hướng gia tăng. Nó minh chứng cho một điều rằng, văn hóa ứng xử và đạo đức xã hội đang ngày càng xuống cấp. Con người ngày càng trở nên vội vã, nóng nảy, hành động bạo liệt hơn để tranh giành bảo vệ quyền lợi của mình, thậm chí có tư tưởng trả thù kiểu "không ăn được thì đạp đổ".

    Để giải quyết vấn đề này, ngoài pháp luật còn có giải pháp khác thông qua công tác hòa giải của tổ dân phố, cơ quan, đoàn thể. Tuy nhiên, theo tâm lý chung chẳng ai muốn mang chuyện tế nhị của gia đình ra cộng đồng cả. Họ muốn tự mình giải quyết, nhưng thường bất lực, bức xúc bị dồn nén dẫn tới tiêu cực. Thế nên, từ hành động đánh ghen, rất dễ dẫn đến phạm tội.

    Điều 121 Bộ luật Hình sự quy định: Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Ngoài ra, người phạm tội cũng có thể bị phạt tù từ một năm đến ba năm nếu hành vi phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây: Phạm tội nhiều lần; phạm tội đối với nhiều người; lợi dụng chức vụ, quyền hạn để phạm tội; phạm tội đối với người thi hành công vụ; phạm tội đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình.

    Trong vụ việc nêu trên, do cơn ghen tuông mù quáng, bà Hoa đã dựng lên kịch bản để hẹn gặp nhân tình của chồng. Khi mặt đối mặt, bà này đã dùng kéo uy hiếp, xé quần áo, trói chị M.T.C. lại và đánh đập. Hành động này đã gây ảnh hưởng đến tinh thần và sức khỏe của chị C., khiến danh dự của chị bị tổn hại. Tuy nhiên, để xem xét khởi tố hình sự về tội làm nhục người khác hay không thì phải có yêu cầu từ phía bị hại.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xe-quan-ao-tinh-dich-danh-ghen-toi-lam-nhuc-nguoi-khac-a76220.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan