+Aa-
    Zalo

    Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Tòa án dựng rạp, triệu tập hơn 6.600 bị hại

    (ĐS&PL) - Để xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh, TAND TP.Hà Nội đã dựng rạp có sức chứa nghìn chỗ để các bị hại tới tham dự phiên xử.

    Ngày 18/3, TAND TP.Hà Nội đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho phiên sơ thẩm xét xử Đỗ Anh Dũng (SN 1961, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh) và 14 bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Tân Hoàng Minh).

    Có hơn 20 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo. Liên quan đến vụ án, có 6.630 nhà đầu tư được xác định là người bị hại cũng được triệu tập đến tòa.

    Phiên tòa diễn ra từ sáng 19/3 và dự kiến kéo dài trong 20 ngày. Trước khai mạc, Hội đồng xét xử đã triệu tập 6.630 cá nhân là nhà đầu tư (được xác định là bị hại vụ án). Do đó, tòa án dựng rạp và bố trí đủ chỗ ngồi cho những người này tham gia tố tụng.

    toa an dung rap hon 6 600 cho bi hai tham gia phien xet xu vu tan hoang minh
    Rạp ngoài trời phục vụ cho hàng nghìn bị hại đến phiên tòa.

    Theo ghi nhận của PV, trưa 18/3, rạp ngoài trời đã được lắp đặt hoàn thiện tại sân tòa án. Bên trong rạp, cơ quan chức năng bố trí màn hình cỡ lớn kết nối trực tuyến với phòng xử án, cùng với đó là hệ thống âm thanh, ánh sáng đảm bảo quá trình tường thuật toàn bộ diễn biến phiên tòa cho người bên ngoài.

    Công tác đảm bảo an ninh trật tự cho phiên tòa sơ thẩm cũng đã được lực lượng cảnh sát hỗ trợ tư pháp và Công an quận Hoàng Mai hoàn tất kế hoạch.

    Trong vụ án này, Đỗ Anh Dũng cùng con trai là Đỗ Hoàng Việt (Phó Tổng Giám đốc Công ty Tân Hoàng Minh) và các bị cáo còn lại đều bị Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo điểm a Khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự.

    8 bị cáo thuộc Công ty Tân Hoàng Minh gồm:

    Phùng Thế Tính (nguyên Giám đốc Trung tâm Tài chính - Kế toán, kiêm Giám đốc Ban Tài chính - Kế toán),

    Hoàng Quyết Chiến (quyền Phó Giám đốc Trung Tâm Tài chính - Kế toán, kiêm Giám đốc Ban Tài chính - Kế toán),

    Lê Thị Mai (nguyên Phó Ban Nguồn vốn), Vũ Lê Vân Anh (Phó Giám đốc Ban Nguồn vốn),

    Nguyễn Văn Khẩn (Phó Trưởng phòng Ngân sách Trung tâm Tài chính kế toán),

    Lê Văn Thịnh (Phó Tổng Giám đốc),

    Trần Hồng Sơn (Phó Tổng Giám đốc Công ty Tân Hoàng Minh),

    Nguyễn Khoa Đức (Trợ lý Phó Tổng Giám đốc Công ty Tân Hoàng Minh, Giám đốc Công ty cổ phần Cung điện Mùa đông).

    5 bị cáo khác gồm:

    Nguyễn Mạnh Hùng (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty trách nhiệm hữu hạn đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt),

    Bùi Thị Ngọc Lân (nguyên Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn dịch vụ tư vấn tài chính kế toán và Kiểm toán Nam Việt Chi nhánh phía Bắc),

    Lê Văn Dò (Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Kiểm toán và Kế toán Hà Nội),

    Phan Anh Hùng (nguyên Phó Giám đốc Công ty CPA Hà Nội Chi nhánh Sài Gòn),

    Nguyễn Thị Hải (nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty CPA Hà Nội).

    toa an dung rap hon 6 600 cho bi hai tham gia phien xet xu vu tan hoang minh12
    Các bị cáo trong vụ án. (Ảnh: Bộ Công an)

    Theo cáo trạng, tháng 6/2021, Tân Hoàng Minh bị dư nợ tín dụng hơn 18.500 tỷ rồi tăng thành gần 20.000 tỷ tại thời điểm đầu năm 2022. Để trả nợ và chi tiêu, Đỗ Anh Dũng chỉ đạo cấp dưới phát hành các gói trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ nhằm huy động vốn. Tân Hoàng Minh không trực tiếp đứng ra phát hành trái phiếu do có nhiều công ty con, không thể kiểm toán kịp thời. Do đó, ông Dũng và đồng phạm sử dụng hành vi gian dối, dùng pháp nhân ba công ty thành viên phát hành 9 đợt trái phiếu trái quy định pháp luật, với tổng trị giá 10.300 tỷ.

    Quá trình thực hiện, ông Dũng và đồng phạm thông đồng với các bị can, đối tượng tại Công ty Kiểm toán Nam Việt chi nhánh phía Bắc và Công ty CPA Hà Nội. Mục đích để hợp thức số liệu, làm đẹp báo cáo tài chính các năm 2020-2021 của các công ty để có đủ điều kiện phát hành trái phiếu.

    Sau khi mở 9 đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ, hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng. Từ đó, Đỗ Anh Dũng và đồng phạm huy động được tổng số tiền gần 14.000 tỷ. Tuy nhiên, sau khi huy động tiền, các bị can tại Tân Hoàng Minh đã chiếm đoạt 8.600 tỷ của nhà đầu tư.

    Tính đến nay, các cơ quan tiến hành tố tụng vừa nhận được đơn của hơn 1.400 bị hại đề nghị tòa sơ thẩm và viện kiểm sát xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho một số bị can.

    Trong đó, Đỗ Anh Dũng và Đỗ Hoàng Việt (con trai ông Dũng) được bị hại đề nghị các cơ quan tố tụng xem xét, áp dụng chính sách khoan hồng đặc biệt.

    Theo nhà đầu tư, hai người này đã khắc phục 100% số tiền của người mua trái phiếu vào Kho bạc Nhà nước, thể hiện sự ăn năn, hối cải, giúp nhà đầu tư giải tỏa được tâm lý lo lắng, tạo niềm tin cho xã hội.

    Khánh Ngân

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-vu-tan-hoang-minh-toa-an-dung-rap-trieu-tap-hon-6600-bi-hai-a614858.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Chánh án TAND TP Hà Nội: Xét xử vụ Việt Á,  FLC, Tân Hoàng Minh là nhiệm vụ trong tâm năm 2024

    Chánh án TAND TP Hà Nội: Xét xử vụ Việt Á, FLC, Tân Hoàng Minh là nhiệm vụ trong tâm năm 2024

    Tại kỳ họp lần thứ 14, HĐND TP Hà Nội khoá XVI, Chánh án TAND TP Hà Nội Nguyễn Hữu Chính đã báo cáo về công tác xét xử năm 2023, nhiệm vụ năm 2024. Theo Chánh án, một trong những trọng tâm công tác năm 2024 của TAND TP là xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm.