+Aa-
    Zalo

    1 người tử vong, 1 người nguy kịch sau khi ăn sâu ban miêu

    (ĐS&PL) - Hai người dân ở Đô Lương (Nghệ An) có biểu hiện bị ngộ độc, nôn ra máu sau khi ăn món chế biến từ sâu ban miêu, hiện một người đã tử vong.

    Báo Pháp Luật Việt Nam dẫn thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Đô Lương (Nghệ An) cho biết ngày 12/6, đơn vị này tiếp nhận hai bệnh nhân B.T.B (64 tuổi) và T.M.H (50 tuổi) nhập viện trong tình trạng phỏng rộp miệng lưỡi, nôn ra máu, đau bụng, đau tức ngực sau ăn sâu ban miêu 1 giờ.

    Ngay lập tức, kíp trực khoa Hồi sức cấp cứu tiến hành sơ cứu cho các bệnh nhân. Nhận thấy đây là một loại sâu độc có tính cực độc, bệnh viện nhanh chóng làm thủ tục để bệnh nhân chuyển tuyến trên điều trị tiếp.

    Hiện, bệnh nhân B.T.B đã tử vong, trong khi đó người bệnh T.M.H vẫn hôn mê, đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An.

    1 nguoi tu vong 1 nguoi nguy kich sau khi an sau ban mieu
    Chất cantharidin trong sâu ban miêu rất độc, gây hủy hoại các tổ chức, cơ quan trong cơ thể, từ dạ dày, ruột cho đến cơ, gan, thận, máu. Ảnh minh họa: Pháp Luật Việt Nam

    Liên quan đến vụ việc, Infornet thông tin, ngày 12/6, bệnh nhân T.M.H đến nhà bệnh nhân B.T.B để xây cổng. Trưa cùng ngày, bà B. làm cơm thì ông H. nói loại sâu trong vườn có thể ăn được.

    Sau đó, hai người bắt sâu ban miêu để chế biến món ăn. Tới chiều cùng ngày, cả hai có biểu hiện bị ngộ độc, nôn ra máu, được người thân đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Đo Lương cấp cứu.

    Đươc biết, tên khoa học của sâu ban miêu là Cantharis vesicatoria. Chất cantharidin trong loại côn trùng này rất độc, gây hủy hoại các tổ chức, cơ quan trong cơ thể, từ dạ dày, ruột cho đến cơ, gan, thận, máu.

    Nhân sự việc nói trên, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân không nên ăn các món ăn được chế biến từ các loại côn trùng. Nếu sử dụng các món từ côn trùng, chỉ nên ăn những loài quen thuộc đã được dùng làm thức ăn như nhộng, châu chấu hay cào cào, không nên chế biến, ăn những loài côn trùng lạ.

    Trong quá trình chế biến món ăn từ côn trùng, cần có quy trình xử lý đảm bảo. Phải ngâm và rửa sạch côn trùng bằng nước muối ấm hoặc nước vôi trong nhằm “khử” hết nấm độc, giun, rận… bám trên mình côn trùng, đồng thời khiến chúng bị kích thích, thải hết chất độc trong ruột, tại các tuyến ngoại tiết.

    Tiếp đó, cần loại bỏ phần ruột, cánh, chân, đầu, vòi của côn trùng. Lưu ý, tuyệt đối không ăn sống, ăn tái côn trùng, phải đun chín kỹ và ăn ngay sau khi chế biến.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/1-nguoi-tu-vong-1-nguoi-nguy-kich-sau-khi-an-sau-ban-mieu-a540867.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan